Cáp quang biển APG bị sự cố, Internet Việt Nam bị ảnh hưởng

Thứ tư, 21/06/2017, 16:17
Theo thông tin từ SCTV, tuyến cáp quang biển APG bị đứt vào lúc 16h ngày 20/6/2017, lỗi xảy ra ở phân đoạn Việt Nam – Hong Kong.

Theo thông tin từ một đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, tín hiệu kênh truyền cáp APG mất kết nối vào 16h ngày 20/6. Nguyên nhân được dự đoán do đứt cáp S7, nhánh rẽ vào Việt Nam giữa repeater 01 và repeater 02, gần phân đoạn Việt Nam - Hong Kong. Thời gian khắc phục sự cố chưa được tiết lộ.

Một số nhà mạng đang khai thác kênh này đã điều hướng, chuyển lượng truy cập sang tuyến AAG và một số tuyến dự phòng trên bộ. FPT Telecom và Viettel Telecom cho biết họ không bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

APG (Asia Pacific Gateway) là tuyến cáp quang biển có lưu lượng lớn nhất đang hoạt động tại khu vực châu Á, băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Hiện các nhà mạng đang khai thác ở mức 4 Tbps. Tuyến cáp này có chiều dài 10.400km, đặt ngầm dưới Thái Bình Dương, đi qua 9 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Á, bao gồm Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

APG có băng thông cao hơn nhiều so với tuyến cáp quang AAG, được kỳ vọng giúp giải quyết bài toán đứt cáp liên tục của AAG.

Ngoài tuyến cáp APG, trong năm 2017, theo VNPT, tập đoàn này cũng sẽ đưa vào hoạt động tuyến cáp (Asia Africa Euro 1) nối các nước châu Á đến châu Âu, châu Phi. Tuyến cáp này cũng sẽ giúp VNPT giảm bớt sự phụ thuộc vào tuyến cáp quang AAG và đảm bảo kết nối cho người dùng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích