Apple tăng thêm quyền kiểm soát dữ liệu cho người dùng

Thứ năm, 07/06/2018, 14:08
Nhà sản xuất iPhone vừa công bố những chính sách riêng tư mới khiến các đối thủ như Google và Facebook khó theo dõi hoạt động của người dùng hơn trên các thiết bị của Apple.

Ông Craig Federighi, phó chủ tịch cấp cao phụ trách công nghệ phần mềm của Apple

Theo kênh CNBC (Mỹ), tại hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển phần mềm của Apple (WWDC) khai mạc ngày 4-6, Apple công bố những chỉnh sửa mới với trình duyệt Safari, giúp người dùng có thể kiếm soát thông tin cá nhân trên mạng tốt hơn, trong đó có cả quyền hạn chế theo dõi dữ liệu cá nhân trên toàn bộ các trang web.

Dễ thấy Apple công bố sự thay đổi này như một động thái đáp lại những lo ngại ngày càng tăng của người dùng về quyền bảo mật thông tin cá nhân trên mạng thời gian qua.

Với thay đổi mới của Apple, các trang web và các hãng quảng cáo sẽ khó khăn hơn trong việc triển khai những dịch vụ quảng cáo có chủ đích do sẽ không thể thoải mái thu thập thông tin và tiếp cận người dùng theo cách như trước.

Lãnh đạo một công ty quảng cáo nhận định, những quy tắc hạn chế mới của Apple về việc theo dõi dữ liệu người dùng sẽ đặt Facebook và Google vào thế "chênh vênh" vì chúng sẽ ngăn chặn các công ty này theo dõi người dùng trên toàn mạng Internet, cũng như sẽ chi phối tới việc bao nhiêu người sẽ click chọn vào các link và những đối tượng người dùng nào sẽ xem quảng cáo của họ.

Một trong những nội dung cập nhật mới đáng kể nhất chính là việc Safari sẽ hỏi người dùng có cho phép các trang web theo dõi hoạt động trình duyệt của họ trên Safari hay không. Trong đó có những trang có nút "share" hoặc cả những phần dành cho bình luận (comment) do các công ty như Facebook và Google cung cấp.

Ngoài ra Apple cũng sẽ giới hạn khả năng các công ty có thể biết được chính xác loại thiết bị một người dùng sử dụng khi truy cập một trang web là gì.

Điều này được đánh giá sẽ gây "khó khăn thực sự đáng kể" với các công ty dữ liệu khi muốn thu thập thông tin người dùng, đồng thời cũng khiến các nhà quảng cáo trên website không dễ đo lường được số người theo dõi một nội dung cụ thể.

Ngoài ra còn có các công cụ bảo vệ khác như tăng thêm các mức bảo vệ cấp cao hơn cho người dùng với các công ty bên ngoài, kiểm soát tốt hơn hơn việc truy cập thông tin vào danh sách liên lạc, ảnh, lịch và thông báo nhắc của người dùng.

Theo TTO

Các tin cũ hơn