Tính năng gợi ý tìm kiếm của Google lại bị kiện vì phân biệt chủng tộc

Thứ năm, 03/05/2012, 18:05
Tổ chức chống phân biệt chủng tộc SOS Racisme của Pháp vừa đệ đơn lên tòa án Pháp để kiện tính năng tự động gợi ý từ khóa Google Suggest vì gắn thêm chữ “jew” (người Do Thái) vào sau tên hai nhân vật nổi tiếng là Rupert Murdoch (ông trùm của tập đoàn truyền thông News Corp) và Jon Hamm (ngôi sao điện ảnh trong bộ phim "Mad Men").

>>Nhân viên Google sáng chế ra máy pha chế bia hình dáng robot Android 
>>Tin tặc ‘móc túi’ Google 10 nghìn USD mỗi ngày 
 
Ra đời từ năm 2008, tính năng gợi ý từ khóa (Suggest) của Google giúp đưa ra các từ khóa tìm kiếm cho người dùng chọn nhanh hơn, song nó cũng gây ra không ít rắc rối cho công ty tìm kiếm này. Luật sư của SOS Racisme cho rằng Google đang tạo điều kiện để lập ra một hồ sơ về những người Do Thái lớn nhất trong lịch sử, trong khi Do Thái là một tôn giáo thường bị đàn áp.


ây không phải lần đầu tiên Google Suggest bị kiện tại Pháp. Vào năm 2009, tính năng này từng bị một số công ty Pháp kiện vì Google gắn thêm từ “lừa đảo” vào sau tên công ty. Một trong các công ty đã thắng kiện vì tòa án cho rằng không có thuật toán nào biện minh cho hành động gây hại của Google. Vào năm 2010, một người đàn ông kiện Google gắn thêm các từ “người thờ quỷ Satan”, “hiếp dâm”, “bị kết án” vào sau tên của ông ta và thắng kiện sau đó.
 
Tháng 9 năm ngoái, SOS Racisme từng yêu cầu Apple gỡ bỏ ứng dụng “Jew or not Jew” (Do Thái hay không phải Do Thái) ra khỏi kho ứng dụng iTunes của "Táo khuyết".
 
Không chỉ ở Pháp mà trên Google Mỹ, khi tìm kiếm Rupert Murdoch cũng có các gợi ý “Twitter”, “scandal” và cả “Jewish” được đưa ra.
 

Theo Genk

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích