"Phi hành gia" ếch thám hiểm mặt trăng

Thứ sáu, 13/09/2013, 08:47
Một chú ếch đã có cơ hội cùng phi hành gia “thám hiểm” mặt trăng khi Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phóng con tàu vũ trụ LADEE ngày 6/9 tại cơ sở Wallops Flight ở bang Virgina, nước Mỹ.

Vụ việc hy hữu này xảy ra khi NASA phóng tàu vũ trụ LADEE trong lúc chú ếch đang tận hưởng cuộc sống yên bình trong chiếc bể gần bãi phóng. Chiếc bể này là môi trường lý tưởng với cuộc sống của ếch, và có chức năng tích nước cho hệ thống phun chống cháy áp suất cao nhằm ngăn chặn những đám lửa sau các vụ phóng cũng như để giảm tiếng ồn.

ếch thám hiểm mặt trăng
Hình ảnh chú ếch "bay" vào không gian.

Người phát ngôn của NASA khẳng định với Universe Today rằng, hình ảnh chú ếch này đã được một trong số các camera của cơ quan này ghi lại khi đang “bay” vào không gian.

ếch thám hiểm mặt trăng
Chú ếch có cơ hội "thám hiểm" mặt trăng.
ếch thám hiểm mặt trăng
Tàu vũ trụ LADEE.

Tuy nhiên, chú ếch này không phải động vật đầu tiên “tham gia” vào một buổi phóng tàu vũ trụ. Trước đó, trong buổi phóng tàu STS-114, một con kền kền châu Mỹ đã bay vào bình chứa nhiên liệu của con tàu, khiến nó bị rơi vài trăm mét trước khi chết. Năm 2009, một con dơi đã được mệnh danh là “Dơi không gian” khi nó bó sát thân người vào bình chứa nhiên liệu của con tàu khám phá không gian STS-119 bởi một bên cánh bị thương khi con tàu này được phóng vào vũ trụ.

ếch thám hiểm mặt trăng
Tàu phục vụ công tác nghiên cứu chuyên sâu về bầu khí quyển và lớp bụi quanh mặt trăng.

Cuộc phóng tên lửa bắt đầu vào lúc 10h27 sáng 7/9 (giờ Việt Nam), và tàu LADEE có nhiệm vụ nghiên cứu chuyên sâu về bầu khí quyển và lớp bụi quanh mặt trăng. Nửa giờ sau khi phóng, một quan chức NASA cho biết tàu vào quỹ đạo ở điểm đã định.

Theo NASA, sau khi tới quỹ đạo mặt trăng vào ngày 6/10, LADEE sẽ dừng lại ở độ cao khoảng 250 km so với bề mặt trái đất trong vòng 40 ngày và sau đó hạ xuống độ cao thấp hơn để tiến hành các hoạt động khoa học khác.

Theo Tri Thức

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn