Cò giấy khám sức khỏe kiếm 30 triệu đồng mỗi tháng

Thứ sáu, 15/06/2012, 15:51
‘Đại gia’ Cường đô la gây sốc khi nhận lương chỉ có 3 triệu đồng/tháng. Độc giả sẽ sốc hơn khi biết thu nhập của cò làm giấy khám sức khỏe có thể gấp 10 lần Cường đô la.
Cung - cầu đều cao

Tỷ lệ thất nghiệp năm 2011 của Việt Nam đã giảm xuống 2,27%, từ mức 2,88% năm 2010, thấp nhất trong 4 năm gần đây. Tuy nhiên, số lượng người thất nghiệp vẫn đứng ở mức cao. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc số lượng các bộ Hồ sơ xin việc được mang đi “rải thảm” vẫn không ngừng gia tăng.

Khi gõ từ khóa “Làm giấy khám sức khỏe”, google cho gần 5 triệu kết quả. Trong khi đó, con số này hồi tháng 2 chỉ khoảng 3 triệu. Điều đó cho thấy, lượng người tìm kiếm thông tin dịch vụ làm giấy khám sức khỏe đang gia tăng mạnh.

Khi tìm kiếm trên mạng, rất dễ dàng tìm được các đoạn rao vặt kiểu như: “Em nhận làm thêm mảng giấy khám sứcc khỏe cho bạn nào có nhu cầu nhé. Giấy em là dấu tròn , làm theo mẫu mới nhất khổ A3 của Bộ y tế , không phải khổ A4 mà 1 số cơ quan không chấp nhận đâu nhé. Giấy khám SK do bệnh viện Xây dựng cấp . Alô là có ngay , không cần phải đợi chờ như những nơi khác. Có thể dùng đi xin việc, đi làm, giấy phép lái xe ô tô ,...... Đặc biệt giá cực tốt : 130k/ tờ A3”.

Thông thường, cò giấy khám sức khỏe hay đăng tin trên các diễn đàn. Các cò đưa ra rất cụ thể như nơi bệnh viện cấp giấy, thời gian  giao “hàng”, mức độ tin cậy,… Để nhanh chóng, cò còn đưa lên mạng mẫu tin tiếp nhận của bệnh viện như Họ và tên, Ngày sinh, nơi sinh, Số CMT, nơi cấp, ngày cấp,…Nhiều cò còn cầu kỳ hơn khi làm cả video giới thiệu và tung lên Youtube.

Công đoạn “giao dịch” rất đơn giản. Khách hàng mail cho cò các thông tin cá nhân theo mẫu có sẵn. Cò  trả lời qua email và gọi điện thoại xác nhận. Chỉ sau một ngày hoặc nếu cần gấp  thì trong ngày, cò đã giao giấy tờ cho khách.
Chị Nguyễn Thùy Hương, một người chuyển việc tới… 7 lần trong năm nên trở thành khách quen của một cò giấy khám sức khỏe. Chị Hương nhận xét các cò rất uy tín, nhanh nhẹ và chính xác. Năm qua chị dùng tới 12 bộ hồ sơ (đồng nghĩa với việc 12 lần mua giấy khám sức khỏe). Trong cả 12 lần, cò đều giao hàng rất nhanh, nhiệt tình và đúng hẹn.
 
Nhiều cò kiếm được cả chục triệu đồng/tháng nhờ "bán" giấy khám sức khỏe

Chị Hương cho biết, không chỉ mình chị, trong số bạn bè của chị, rất nhiều người có nhu cầu dùng giấy khám sức khỏe. Ra bệnh viện làm thì mất cả một buổi. Hơn nữa, chẳng ai đánh giá cao tờ giấy khám sức khỏe nên tốt nhất là đi mua cho nhanh.


Thu nhập gấp 10 lần Cường đô la

Tất cả các loại cò đều không sang. Dù sao, cò bất động sản vẫn được xem là “đại gia” hơn cả khi kiếm được rất nhiều tiền. Nhưng sẽ không ít người giật mình khi biết cò giấy khám sức khỏe có thể kiếm được tới 30 triệu đồng/tháng.

Anh Sơn, một cò giấy khám sức khỏe có dấu đỏ của bệnh viện Bạch Mai còn rất trẻ, sinh năm 1988. Tốt nghiệp cao đẳng và làm kỹ sư công nghệ thông tin với mức lương 5 triệu đồng/tháng, anh Sơn không hài lòng với tình hình kinh tế của mình. Anh Sơn quen biết một y tá bệnh viện Bạch Mai. Thế là hai người kết hợp với nhau cung cấp dịch vụ làm giấy khám sức khỏe.

Công việc được phân chia rõ trong “mô hình hợp tác làm ăn này”. Sơn có nhiệm vụ làm các topic giới thiệu sản phẩm trên các diễn đàn. Hàng ngày, vừa làm việc ở cơ quan, anh Sơn vừa tranh thủ spam để đẩy topic lên cao cho khách hàng dễ đọc, dễ tìm. Anh Sơn cũng đảm nhiệm luôn việc nhận order và giao “hàng”. Người y tá, bạn anh, có nhiệm vụ móc nối bác sĩ làm giấy khám sức khỏe.

Hiện tại, trên thị trường, giá cho 1 giấy khám sức khỏe dao động quanh mức 100.000 đồng/giấy. Từ giấy thứ hai trở lên, giá giảm xuống còn từ 50.000 tới 70.000 đồng/giấy tùy nơi cung cấp. Các cò  thường lấy thêm của khách hàng 20.000 đồng hoặc 30.000 đồng tiền ship (tiền giao hàng). Điều đáng nói, một khách hàng dù mua tới 4 giấy khám sức khỏe và giao một lần thì cò vẫn lấy 80.000 đồng tiền ship.

Tỷ lệ ăn chia cũng được thỏa thuận rõ ràng. Anh Sơn (nhà giao dịch) được nhận 1/3, bạn anh và bác sĩ (nhà cung cấp giấy khám sức khỏe) nhận 2/3. Anh Sơn cho biết, anh lấy của khách cả tiền công và tiền ship là 120.000 đồng. Như vậy, mỗi “sản phẩm”, anh được nhận 40.000 đồng.

Khi được hỏi về thu nhập, anh Sơn chần chừ một lúc rồi mới tiết lộ. Trung bình 1 ngày anh “bán” được khoảng 25 giấy, tương đương 3 triệu đồng/ngày. Như vậy, cả “ê kíp” kiếm được 90 triệu đồng/tháng. Chia ra, mỗi người được khoảng 30 triệu đồng/tháng.

Anh Sơn khoe trong tháng 5, có những ngày cao điểm, anh bán được 35 giấy. Mặc dù thời gian này, nhiều cò mới xuất hiện nhưng anh Sơn kỳ vọng tháng 6 là thời điểm nhiều sinh viên ra trường và tìm việc làm nên công việc của anh sẽ khởi sắc hơn.

Anh Sơn khẳng định “ê kíp” của anh khá mạnh nên thu nhập mới cao như vậy. Nhiều ê kíp khác “kém duyên bán hàng” hơn nên tiền về kém hơn. Tuy nhiên, cần phải chú ý nhiều ê kíp cò làm việc trực tiếp với bác sĩ nên tỷ lệ ăn chia sẽ cao nên khó có thể khẳng định thu nhập trên đầu người của ê kíp đó t thấp hơn. Nhưng dù sao, anh Sơn tin hầu hết các cò giấy khám sức khỏe đều sống khỏe.

Theo VTC News

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích