Đưa thương hiệu nước mắm Phú Yên ra nước ngoài

Thứ sáu, 15/06/2012, 11:13
Sau khi sản phẩm nước mắm Phú Yên được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận xác lập nhãn hiệu tập thể và khai thác thương hiệu nước mắm trong nước, tỉnh Phú Yên đang tính đến việc mở rộng thị trường sang các nước khác.
Tỉnh Phú Yên đang từng bước xác lập nhãn hiệu tập thể nước mắm Phú Yên ở nước ngoài. Mới đây, bà Fracesca Toso, chuyên gia cao cấp bộ phận phát triển tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (Wipo) đã có chuyến làm việc tại Phú Yên, khảo sát tình hình thực tế về nhu cầu phát triển, sản xuất nước mắm Phú Yên. Đây là căn cứ để Wipo quyết định có lựa chọn sản phẩm nước mắm Phú Yên ra thị trường quốc tế hay không.
 
 
Bà Fracesca Toso thăm một cơ sở chế biến nước mắm Phú Yên

Từ lâu nước mắm Phú Yên được người tiêu dùng trong nước biết đến nhờ hương vị thơm ngon, chất lượng và uy tín do sản phẩm sản xuất từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên của vùng biển Phú Yên như: Gành Đỏ (Sông Cầu), Yến (Tuy An), Long Thủy (TP Tuy Hòa)... .
 
Nhãn hiệu tập thể nước mắm Phú Yên đã có 33 cơ sở tham gia, một khi nước mắm Phú Yên được Wipo đăng ký quyền sở hữu và khai thác thương hiệu, các cơ sở sản xuất sẽ mở rộng thị trường sản phẩm truyền thống này ra nước ngoài.
 
Nước mắm Phú Yên nổi tiếng thơm ngon, được người tiêu dùng nhiều địa phương biết đến
 
Tuy nhiên, hiện nay các cơ sở sản xuất đều hoạt động theo kiểu nhỏ lẻ của hộ gia đình, sức cạnh tranh chưa mạnh và chủ yếu tiêu thụ trong nước. Để sản phẩm có mặt tại thị trường nước khác, ngoài đầu tư kỹ thuật công nghệ nâng cao chất lượng đạt tiêu chuẩn tiêu thụ quốc tế thì việc đăng ký và xác lập quyền sở hữu ở nước ngoài là việc làm rất quan trọng.
 
Theo bà Fracesca Toso, sau khi sản phẩm nước mắm của Phú Yên được chọn để phát triển thương hiệu sang các nước khác trong năm 2012, Wipo sẽ phối hợp với hội nghề cá Phú Yên và chính quyền địa phương đưa những thành công đã đạt được tiến xa hơn nữa. Đó là, mở rộng thị trường và hỗ trợ các doanh nghiệp tạo dựng tên tuổi tại nước ngoài về mặt quản lý nhãn hiệu, phát triển và bảo vệ thị trường tại các nước.

Theo CATPHCM

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích