Lão hàng xóm "dê già" giở trò với cả bà lẫn cháu

Thứ hai, 14/04/2014, 08:00
Biết cháu gái bị ông hàng xóm "dê" xâm hại, bà ngoại vô cùng sửng sốt và căm giận. Bởi trước đây, lão cũng từng giở trò với bà nhưng không thành.

Công an quận Đồ Sơn (Hải Phòng) cho biết đã nhận được đơn của gia đình bà Nghiêm Thị Luận (SN 1955, ngụ Bàng Trung, phường Bàng La, quận Đồ Sơn, Hải Phòng) về việc tố cáo người hàng xóm gần 60 tuổi có hành vi xâm hại tình dục cháu bé Nguyễn Thị Ngân (8 tuổi). Từ đơn tố cáo này, nhiều phụ nữ trong xóm cũng lên tiếng về việc trước đây mình từng bị ông lão này sàm sỡ.

“Bồi dưỡng” 5 triệu để “bịt miệng” nạn nhân?

Vì đã có gia đình riêng nên mẹ bé Ngân để con gái lại cho bà ngoại nuôi nấng, hàng tháng vẫn chu cấp tiền đều đặn. Cuối tháng 2/2014, chị nhận được điện thoại của mẹ về việc cháu bé bị đau ở vùng kín. “Sau một hồi dò hỏi, con bé khai nhận trước đó nhiều lần bị ông lão hàng xóm đưa tay vào vùng kín.

Lão hàng xóm

Hình ảnh cháu Ngân và mẹ.

Lúc đầu tôi không tin nên gọi mẹ cháu về hỏi han. Sau đó, cháu bé vẫn khẳng định như vậy”, bà ngoại bé gái cho biết.

Khi phóng viên đến tìm hiểu sự việc, cô bé đang ngoài sân, được bà ngoại gọi vào nói chuyện. Khép nép đứng phía sau bà ngoại, cô bé trả lời ngắt quãng: “Hôm đấy cháu sang nhà ông ấy chơi. Ông ấy dắt ra giường ngồi rồi cho “cái ấy” vào phía dưới, cháu thấy đau nên kêu la.

Một lúc sau, nghe thấy tiếng bà gọi nhưng ông ấy không cho cháu thưa. Ông ấy còn nói nếu về kể thì sẽ giết cả gia đình cháu. Trước khi về ông ấy còn cho cháu ăn mỳ”.

Bà ngoại cháu bé cho biết, buổi tối hôm ấy cháu sốt âm ỉ, có hiện tượng ho, buồn nôn, khi ngồi xuống rửa chân tay, bé luôn miệng kêu đau rát vùng kín. “Từ trước đến nay, biết ông hàng xóm này có tính “dê” nên tôi hạn chế cho cháu sang. Vậy mà vẫn xảy ra sự việc như vậy”, bà ngoại đứa bé nói.

Trở lại sự việc, sau một hồi bàn bạc, bà ngoại và mẹ đưa cháu bé đi khám ở phòng khám. Chẩn đoán ban đầu cho thấy vùng kín của cháu bị xâm hại. Về nhà đem sự việc thuật lại với vợ nghi phạm, bà này cho rằng “không thể có chuyện đó xảy ra”.

Tuy nhiên khi thấy tình trạng bé gái có biểu hiện bất thường, ốm liên miên, người này lại “đưa tiền bồi dưỡng” cho gia đình bé 5 triệu đồng. “Vì nghĩ tình làng nghĩa xóm nên ban đầu gia đình định “giải quyết nội bộ”, nhưng sau này không thấy phía họ đả động gì đến việc của cháu, vì vậy tôi quyết định làm đơn lên công an.

Ngày 4/4 vừa qua, trong khi mẹ tôi đi tảo mộ, chỉ có con gái tôi ở nhà một mình, gia đình ấy còn sang “hỏi cung” khiến cháu hoảng sợ” - mẹ bé gái nói.

Nói về nghi phạm là người hàng xóm, bà ngoại cháu bé tố cáo cách đây khoảng một năm, chính bà cũng suýt là nạn nhân. Hôm ấy bà đang ngủ trong nhà, bỗng thấy ông này lù lù đi vào, chạy đến kéo tay, ghì chặt lấy nhưng bà vùng dậy.

“Sự việc đó còn tiếp diễn nhiều lần, nhưng vì nghĩ nói ra sợ xấu hổ nên tôi im lặng. Có lần không làm gì được, ông ấy còn lấy thanh sắt chọc thủng màn nơi tôi nằm. Sau khi gia đình tôi tố cáo, một số người trong thôn cũng tố cáo từng bị lão có hành động tương tự”, bà ngoại nạn nhân cho biết thêm.

Gia đình nghi phạm có một người con trai nổi tiếng nghịch ngợm, từng có tiền án, tiền sự. Khi biết chuyện mọi người bàn tán việc cha mình có hành vi xâm hại đứa trẻ, anh ta đi đến từng nhà trong xóm dọa dẫm.

Khó xử lý vì chứng cứ yếu?

Mẹ cháu bé tự trách mình: “Lấy chồng mới, tôi để cháu lại cho bà ngoại nuôi, không có nhiều thời gian chăm sóc, quan tâm nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc như vậy”. Chị sửa lỗi lầm bằng cách bất chấp sự đe dọa của gia đình nghi phạm, vẫn quyết đâm đơn lên cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Văn Phạm, tổ trưởng tổ dân phố Bàng Trung cho biết, tổ dân phố đã nhận được đơn tố cáo người đàn ông có hành vi dâm ô với cháu Ngân. Một số người dân cũng lên tiếng về việc trước đó từng bị nghi phạm sàm sỡ.

Ông Trần Văn Trương - Phó Công an phường Bàng La cho biết, sau khi nhận được đơn thư về sự việc đã chuyển toàn bộ hồ sơ lên Công an quận Đồ Sơn. Phó Công an phường nhận định: “Sự việc xảy ra đã lâu, khó có căn cứ xác định cháu bé có bị nghi phạm xâm hại tình dục hay không”. Sự việc trên quả là khó xử lý như nhận định của vị Phó Công an phường.

Theo một báo cáo của Vụ Thống kê Tổng hợp (TANDTC), khi xảy ra hành vi xâm hại tình dục đối với phụ nữ và trẻ em, để có căn cứ khởi tố, truy tố và xét xử bị cáo về tội danh gì thì cần phải có kết luận giám định pháp y và những vật chứng có liên quan để làm căn cứ, khẳng định ai là người thực hiện hành vi phạm tội và sẽ bị khởi tố, truy tố, xét xử về tội gì trong các tội xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em.

Trên thực tế có nhiều vụ xâm hại tình dục đối với phụ nữ, trẻ em nhưng không đủ cơ sở để đưa người phạm tội ra xử lý trước pháp luật. Có nhiều trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục, khi gia đình biết đã lưỡng lự trong cách giải quyết dẫn đến khai báo muộn, không biết cách thu giữ vật chứng cần thiết để giao nộp cho cơ quan chức năng nên vô hình trung đã tạo điều kiện để người thực hiện hành vi phạm tội có đủ thời gian xóa hết dấu vết.

Có trường hợp sau khi bị xâm hại một thời gian dài, người bị hại mới tố cáo hành vi của người phạm tội do sợ danh dự, nhân phẩm của bản thân và gia đình bị ảnh hưởng. Do đó, việc thu thập chứng cứ đầy đủ, chính xác gặp nhiều khó khăn (vùng kín bị hóa sẹo, không thu được tinh dịch...) nên rất khó để xác định người bị hại có bị hiếp dâm hay không và ai là người thực hiện hành vi.

Do đó, việc điều tra, truy tố cũng như xét xử của Tòa án đối với các trường hợp này rất khó khăn. Một khó khăn khác, công tác giám định về xâm hại tình dục đối với phụ nữ và trẻ em còn nhiều hạn chế.

Ngay tại Luật Giám định tư pháp cũng không quy định việc trưng cầu giám định pháp y về xâm hại tình dục đối với phụ nữ và trẻ em là loại đặc biệt, phải được thực hiện nhanh để xác định thủ phạm.

Như vậy, nếu phụ nữ và trẻ em bị xâm hại tình dục mà bị phát hiện chậm hoặc đưa đi giám định không kịp thời, sẽ thiếu bằng chứng quan trọng để xác định người phạm tội cũng như gây khó khăn cho công tác điều tra xét xử.

Theo Đời sống & Pháp luật

Các tin cũ hơn