Sư trụ trì Thích Đàm Lan là đối tượng điều tra của vụ án

Thứ ba, 05/08/2014, 17:15
Tại cuộc họp báo Thành uỷ chiều 5/8, Thượng tá Vũ Khái Hưng, Phó Phòng PC 45, Công an Hà Nội đã thông báo một số kết quả điều tra ban đầu về vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội).

Theo đó, chị Trần Thị Thu Hà, SN 1989, quê Phú Thọ, có quan hệ yêu đương với anh Trường, SN 1984 ở Tuyên Quang. Chị Hà có thai và ngày 25/10/2013, chị sinh tại một nhà nghỉ. Sợ gia đình biết, Hà mang cháu bé đến chùa Bồ Đề nhờ nuôi dưỡng. Khi đến chùa, Hà đã gặp sư trụ trì Thích Đàm Lan, nói dối là con người khác, nhờ nhà chùa chăm sóc giúp.

Ảnh minh họa

Thượng tá Vũ Thái Hưng báo cáo về vụ buôn bán trẻ em tại chùa Bồ Đề.

Sau khi được hướng dẫn gặp chị Nguyễn Thị Thanh Trang, quản lý nhà trông trẻ chùa Bồ Đề, được hướng dẫn thủ tục nhận trẻ. Ngày 1/11/2013, có tập đoàn chuyên thực phẩm chức năng đến chùa làm từ thiện, anh Nguyễn Thành Long (trú tại Khu đô thị Việt Hưng, Giang Biên, Long Biên, Hà Nội) đã gặp và đặt tên cho bé là Cù Nguyên Công và nhận làm cha đỡ đầu. Thỉnh thoảng anh Long có đến chùa thăm cháu.

Trước đó có chị Nguyệt, nhờ chị Trang tìm giúp cho cháu bé để nhận làm con nuôi và sẽ bồi dưỡng số tiền nhất định. Chị Trang đồng ý, giữa tháng 12/2013, Trang đặt vấn đề với Hà cho con trai để “chị dâu” mình nhận làm con nuôi.

Chị Hà đồng ý đến nhà chùa xin đưa con mình ra để cho đi làm con nuôi. Người này do Trang thuê, nhận làm chị dâu. Trang đã liên lạc với Nguyệt nhận cháu bé về, yêu cầu bồi dưỡng 40 triệu đồng. Chị Nguyệt đồng ý, và đã nhận cháu bé sau khi kiểm tra cháu bé không bị nhiễm HIV.

Tháng 6/2014, cháu bé mắc bệnh nặng, đưa đi chữa tại Bệnh viện Nhi trung ương, sau đó đã tử vong. Trong thời gian đó, do nghi ngờ sự "biến mất" của cháu bé Cù Nguyên Công, anh Long trình báo, Công an tiến hành điều tra.

Với tài liệu thu thập được, PC 45 đã bắt khẩn cấp hai đối tượng Nguyễn Thị Thanh Trang, Phạm Thị Nguyệt về hành vi mua bán trẻ em. Vụ án đang được cơ quan điều tra khai thác, mở rộng làm rõ bản chất vụ việc.

Quá trình điều tra nhận thấy, trong quá trình tiếp nhận, nuôi trẻ em tại chùa Bồ Đề, cách quản lý tương đối lỏng lẻo. Các cháu vào ra không có giấy tờ mang tính pháp lý để quản lý. Đó chính là điều kiện thuận lợi cho tội phạm buôn bán người lợi dụng.

Sự việc xảy ra là do sự quản lý lỏng lẻo của nhà chùa. Trang đã lợi dụng, mang cháu bé ra khỏi chùa dễ dàng.

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên, Thượng tá Vũ Thái Hưng khẳng định, cháu Cù Nguyên Công có nằm trong danh sách trẻ được nuôi dưỡng tại chùa, có giấy tờ xin vào, xin ra.  Về trách nhiệm của sư trụ trì là có, nhưng mức độ nào thì còn phải điều tra, xác định.

"Sư trụ trì có liên quan trực tiếp đến vụ mua bán cháu Công hay không thì chúng tôi chưa có đủ tài liệu. Trách nhiệm đến đâu sẽ xử lý đến đấy. Ni sư Đàm Lan có là đối tượng điều tra của vụ án. Người ta có phạm tội hay không thì tính sau. Giờ chưa thể trả lời", Thượng tá Vũ Thái Hưng nói.

Cũng theo Thượng tá Vũ Thái Hưng, đã xác định là đường dây thì sẽ có thêm nhiều đối tượng, cần thời gian điều tra. “Công dân thì trách nhiệm như nhau”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới độc giả.

Theo VnMedia

Các tin cũ hơn