Chiều ngày 9/2, đoàn công tác của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia do ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch thường trực dẫn đầu, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận về việc xử lý, khắc phục hậu quả vụ tai nạn thảm khốc giữa hai xe khách xảy ra tại tỉnh Bình Thuận làm 10 người chết và 10 người bị thương.
Hiện trường vụ tai nạn 10 người chết ở Bình Thuận. |
Tại cuộc họp, ông Hùng đã đưa ra một thông tin gây bất ngờ. Cụ thể, xe khách giường nằm BKS 51B 141.22 ghi rõ tên nhà xe Oanh Anh chạy tuyến Vinh – TP Hồ Chí Minh, nhưng lại có phù hiệu xe chạy hợp đồng do Sở GTVT TP.HCM cấp.
Ông Khuất Việt Hùng cho biết thêm: “Nếu đúng đây là xe thường xuyên chạy trá hình, chúng tôi sẽ yêu cầu Sở GTVT đình chỉ hoạt động và đề nghị thanh tra toàn diện đối với doanh nghiệp này. Không thể để hoạt động trá hình này tồn tại.
Ngoài trách nhiệm của chủ xe ra thì còn có trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. Đề nghị Sở GTVT Bình Thuận cho kiểm tra hoạt động của HTX vận tải Phan Thiết. Không thể để việc HTX thu dịch vụ rồi khoán cho nhà xe muốn chạy thế nào cũng được. Chắc chắn ủy ban ATGT sẽ rà soát lại toàn bộ hoạt động của hai xe”.
Đây không phải lần đầu tiên xảy ra trường hợp tai nạn thương tâm rồi mới phát hiện xe hết hạn hay chạy không đúng với giấy phép đăng ký.
Mới đây, ngày 24/1, vụ tai nạn thương tâm giữa xe du lịch 16 chỗ và xe xe tải tại km 605 đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Xuân Quỳ, huyện Như Xuân, Thanh Hóa khiến 9 người tử vong và 5 người bị thương.
Sau khi tai nạn xảy ra, Cục Đăng kiểm VN cho biết, xe tải biển số 29H-7506, nhãn hiệu IFA, sản xuất năm 1989 tại CHLB Đức; xe kiểm định lần gần nhất vào ngày 16/07/2012, có hạn kiểm định đến ngày 16/10/2012 (đã hết hạn kiểm định) và hết niên hạn sử dụng từ ngày 01/01/2015 (xe này hết niên hạn sử dụng đã có trong Danh sách của Cục Đăng kiểm Việt Nam báo cáo các cơ quan chức năng, đã đăng trên Trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam và Báo GTVT).
Trước đó, liên quan tới vụ tai nạn xe khách thảm khốc tối 1/9/2014 trên đường Sapa-Lào Cai, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu xây dựng văn bản QPPL phải hướng được tới không còn người chết oan chết ức nữa.
Nói giữa cuộc họp sáng 3/9/2014, Bộ trưởng Thăng cho rằng: Vụ tai nạn xe khách tối 1/9 ở Lào Cai nếu làm chặt chẽ, làm nghiêm thì không thể xảy ra được. Theo Bộ trưởng, phải kiên quyết không để xe khách giường nằm đi đường đèo dốc đường miền núi quanh co vì xe này rất dễ đổ.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, kiểm tra ngay việc thi công hộ lan QL4B do ai thi công, ai thiết kế, đồng thời chuyển hồ sơ cho Công an.
"Cần thì yêu cầu xử lý hình sự, chứ hộ lan mà nông choèn. Cho kiểm tra lại toàn bộ hộ lan trên khắp đường đèo, tôi thấy nơi không cần thì hộ lan làm mấy tầng, nơi đèo dốc hiểm trở thì hộ làn lại thấp tè là không chấp nhận được" - Bộ trưởng chỉ đạo.
Bộ trưởng cho biết, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gọi điện chỉ đạo phải làm rõ nguyên nhân, xem có lỗi kỹ thuật gì không? Xe mới đăng kiểm tháng 5 vừa rồi, xem có phải lỗi mất phanh không? Có lỗi đăng kiểm không?
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ một lần nữa khẳng định đã kiểm tra được 650 xe giường nằm, đánh giá chất lượng Cục Đăng kiểm vẫn khẳng định là ổn.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh: "Chúng ta cứ xử hời hợt thì TNGT chết người vẫn tiếp tục xảy ra. Làm quản lý Nhà nước phải xây dựng được những văn bản QPPL, quy định cho chặt chẽ, giám sát thực hiện cho nghiêm, phải hướng được tới không còn người chết oan ức nữa", Bộ trưởng chỉ đạo.
Như vậy có thể hiểu, sau nhiều lần đi tìm nguyên nhân cuối cùng Bộ trưởng Thăng cũng đã có được câu trả lời: "Làm hời hợt nên đúng quy trình mà tai nạn vẫn xảy ra".
Theo Đất Việt