Đường dây làm giả hài cốt liệt sĩ của “cậu Thủy” - Kỳ cuối: Những kẻ lừa đảo táng tận lương tâm

Thứ hai, 06/07/2015, 14:10
“Cậu Thủy” và đồng bọn đã dàn dựng nhiều kịch bản lừa đảo tìm hài cốt liệt sĩ ở các địa phương khác trót lọt. Nhưng tại mảnh đất tâm linh Quảng Trị, nơi có đến 72 nghĩa trang liệt sĩ, ngón nghề của “cậu Thủy” đã bị lật tẩy. Từ đó, hàng loạt vụ lừa đảo, làm giả hài cốt liệt sĩ do “nhà ngoại cảm” này thực hiện đã được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đưa ra ánh sáng.
Công an tỉnh Quảng Trị khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam vợ chồng “cậu Thủy” để điều tra (ảnh do CA Quảng Trị cung cấp)
Điểm dừng chân của “cậu Thủy”

Liên tục “ghi điểm” bởi phán đâu trúng đó, “cậu Thủy” nhận được sự tin tưởng của lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam. Vì vậy, công đoàn ngân hàng này đã phát động mỗi cán bộ CNVC ủng hộ 4 ngày lương để có kinh phí thuê “cậu Thủy” thực hiện chương trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại các địa phương.

Ngày 11.7.2013, vợ chồng “cậu Thủy” cùng Phương, Sơn dừng chân khảo sát ở một địa điểm vắng người qua lại tại thôn Lâm Xuân (xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị). Chọn được địa điểm vừa ý, đến 20h tối hôm đó, cả bọn trở lại địa điểm này, mang theo “đồ nghề” để làm giả hiện trường.

Lần này, có 3 hố được đào và chôn hài cốt cùng di vật. Ngày hôm sau, có thêm 3 hiện trường khác được nhóm này làm giả ở huyện Cam Lộ và Đak Rông (Quảng Trị).

Đến ngày 25.7.2013, “cậu Thủy” dẫn đầu đoàn tìm kiếm hài cốt liệt sĩ của NHCSXH Việt Nam vào thôn Lâm Xuân, rồi dừng lại tại một trảng cát rộng, có ít cây tràm và cỏ dại. “Cậu Thủy” thắp một bó nhang lớn rồi phán, trong vòng 3 trăm mét đổ lại sẽ có hài cốt. “Cậu Thủy” hướng dẫn rằng, mỗi người trong đoàn và người nhà các liệt sĩ cầm một bó nhang đốt sẵn đi theo quán tính, nếu người nào có biểu hiện khác thường thì đứng lại đợi. Và chỉ dăm phút sau, người phụ nữ tên Hải Anh mang áo màu xanh (cán bộ NHCSXH) có biểu hiện “lạ”: Mắt nhắm nghiền, miệng méo xệch như muốn nói điều gì đó.

Lập tức, xuất hiện hai người đàn ông cao to mặc áo xanh dìu người phụ nữ. Đến một gốc cây tràm cách đó hơn 200 mét, người phụ nữ đứng lại, xoay tròn mấy vòng rồi cắm hương xuống đất. Theo “cậu Thủy”, có 9 hài cốt được chôn tại đây, đầu hướng nào, chân hướng nào đều rõ cả.

Cậu Thủy" chỉ đạo tìm kiếm hài cốt tại Làng Vây (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).

15h cùng ngày, Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị do chính ủy Trần Minh Thanh yêu cầu được kiểm tra hiện trường. Dưới sự chứng kiến của đoàn quy tập hài cốt và hàng trăm người dân, cán bộ chiến sĩ đã dùng tay đào 3 hố nghi có hài cốt rồi đối sánh với những khoảnh đất xung quanh.

Và tại đây, hiện trường làm giả đã được cơ quan này vạch trần: Nơi được cho là có hài cốt có thể dùng tay đào sâu xuống 1 mét dễ dàng, còn lại những nơi khác dùng tay đào được 20cm thì gặp rễ cây chằng chịt; phát hiện nhiều rễ cây đã bị đứt theo hình chữ nhật, các rễ cây này đã khô nằm dưới lớp cát có hài cốt, ở độ sâu 1 mét phát hiện một nắm lá tràm có màu xanh.

Sau khi phát hiện nhiều điểm bất thường tại hiện trường, Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị đã lập biên bản ghi nhận hiện trường, rồi chuyển hồ sơ vụ việc cho Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị.

Đề nghị truy tố “cậu Thủy”  và đồng bọn tội lừa đảo, xâm phạm hài cốt

Trước khi làm giả hiện trường, hài cốt ở huyện Gio Linh, “cậu Thủy” đã thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo khác ở nhiều địa phương bằng các thủ đoạn nêu trên. Cụ thể, có 8 cá nhân - là thân nhân của liệt sĩ - đã tin lời “cậu Thủy”, bỏ ra cả trăm triệu đồng để mang về phần hài cốt giả thờ cúng.

Tháng 10.2010, anh Trần Văn Đông (SN 1958, trú tại quận Hà Đông, TP.Hà Nội) nhờ “cậu Thủy” tìm hài cốt liệt sĩ Trần Văn Cời. “Cậu Thủy” đã diễn vở kịch làm “nhà tâm linh” cất bốc hài cốt giả, rồi lấy của anh Hồng số tiền 120 triệu đồng. Đến tháng 10.2011, “cậu Thủy” lừa tìm được hài cốt liệt sĩ Nguyễn Văn Vinh - anh trai của chị Nguyễn Thị Hợp (SN 1965, trú tại TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) - và lấy của chị Hợp số tiền 140 triệu đồng… 8 gia đình thân nhân liệt sĩ đã nhờ “cậu Thủy” tìm hài cốt bị chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng.

Riêng Công đoàn NHCSXH Việt Nam bị chiếm đoạt tổng cộng 7 tỉ đồng. Trong đó, cuối năm 2012, vợ chồng “cậu Thủy” hướng dẫn cho Công đoàn NHCSXH cùng các ban ngành tại tỉnh ĐăkLăk khai quật tại 10 vị trí đã được chôn hài cốt giả. Có 31 hài cốt và 8 di vật được tìm thấy trong lần tìm kiếm này, trong đó 2 hài cốt “cậu Thủy” xác định được danh tính nhờ chiếc bi đông có khắc tên.

Sau đó, Công đoàn NHCSXH đã đưa cho “cậu Thủy” số tiền hơn 2,3 tỉ đồng. Lần tìm kiếm hài cốt đợt 2 vào 28.1.2013 tại Bình Phước, NHCSXH bị “cậu Thủy” chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng. Đến lần tìm kiếm hài cốt đợt 3 tại tỉnh ĐăkLăk, số hài cốt được “cậu Thủy” tìm thấy lên đến con số 42. Gần 3 tỉ đồng được chuyển cho “nhà tâm linh” trong đợt này. Đợt thứ 4, với 9 hài cốt tìm được tại huyện Gio Linh, NHCSXH trả gần 700 triệu đồng cho “cậu Thủy”.

Sau đợt tìm kiếm hài cốt này, kịch bản lừa đảo của “cậu Thủy” bị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị làm rõ. Hài cốt do “cậu Thủy” chỉ đạo cất bốc được Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại Đà Nẵng giám định và kết luận rằng: “Có một số mảnh, đoạn xương vỡ nhỏ không xác định được của người hay động vật, còn lại phần lớn là xương người được chôn vùi trong các môi trường khác nhau, thời gian khác nhau…”.

Số hiện vật là 3 chiếc bi đông khai quật tại huyện Gio Linh cùng 9 hài cốt được Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận rằng: “Trên bề mặt các bi đông, tại các nét khắc của các chữ số có bề mặt kim loại sáng hơn, bờ mép sắc gọn và mức độ ôxy hóa ít hơn so với sự ôxy hóa trong điều kiện tự nhiên của toàn bộ các bề mặt bi đông”.

Vợ "Cậu Thủy" - Mẫn Thị Duyên trực tiếp lấy hài cốt để tránh bị phát hiện làm giả.

Sau đó, vào tháng 10.2013, Công an tỉnh Quảng Trị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam vợ chồng “cậu Thủy” để điều tra. Tiếp đến, các bị can trong đường dây cũng lần lượt bị khởi tố, bắt tạm giam. Đến tháng 6.2015 này, cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị mới hoàn tất công tác điều tra vụ án hình sự “Nguyễn Văn Thúy (cậu Thủy) cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản; xâm phạm mồ mả, hài cốt và trộm cắp tài sản”.

Hiện Công an tỉnh Quảng Trị đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang Viện KSND tỉnh và đề nghị truy tố: Nguyễn Văn Thúy (56 tuổi, ngụ tại thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh); Mẫn Thị Duyên (vợ “cậu Thủy”, 53 tuổi), Mẫn Đức Phương (em ruột Duyên, 37 tuổi, trú tại thị trấn Chờ), Nguyễn Trường Sơn (con rể Duyên, 28 tuổi, trú tại xã Xuân Giang, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), Nguyễn Anh Chiều (con rể Duyên, 32 tuổi, trú tại xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Xâm phạm mồ mả hài cốt”.

Bị can Nguyễn Văn Hoành (em ruột cậu Thủy, 46 tuổi, trú tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) bị truy tố về 3 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Xâm phạm mồ mả hài cốt” và “Trộm cắp tài sản”. Riêng Vũ Đức Chung (69 tuổi, quản trang tại nghĩa trang liệt sĩ huyện ĐăkTô, tỉnh Kon Tum, đang được tại ngoại) bị truy tố về tội “Xâm phạm mồ mả, hài cốt”.

Theo LaoĐộng

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích