Khi Ô-sin cũng là… siêu trộm

Thứ năm, 15/10/2015, 07:43
Vì chủ quan, bỏ qua việc kiểm tra nhân thân của người giúp việc nên không ít gia đình ở Hà Nội, thuê giúp việc đồng thời với việc “mời” siêu trộm vào nhà mình một cách đàng hoàng.
Ảnh minh họa

Những chiêu trò táo tợn và tinh vi

CA quận Thanh Xuân vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với một ô-sin là Nguyễn Thị Minh (SN 1970) về tội trộm cắp tài sản. Tổng giá trị tài sản Minh trộm cắp của chủ nhà khoảng 50 triệu đồng với thủ đoạn rất tinh vi và có tính toán kỹ.

Qua một thời gian để ý, Minh phát hiện chỗ cất giữ vàng và tiền mặt của gia chủ. Để đảm bảo an toàn cho mình và tránh bị phát hiện, đối tượng này không vội cuỗm hết mà quan sát kỹ, ghi nhớ từng chi tiết từ thương hiệu được khắc trên miếng vàng, kiểu dáng của chiếc nhẫn, chiếc lắc rồi ra ngoài, tìm mua đồ mỹ ký mạ vàng giống y chang.

Đợi lúc chủ nhà không để ý, Minh mới mở tủ, đưa vàng giả vào, lấy vàng thật ra, mang đi bán, lấy tiền về. Thực hiện trót lọt đến 3 lần thì nhà chủ mới tá hỏa phát hiện ra số vàng mà mình tích cóp lâu nay đã bị đánh tráo bằng đồ giả.

Trên địa bàn TP, những vụ trộm cắp tài sản do ô-sin gây ra không phải là chuyện cá biệt và đang có dấu hiệu ngày càng tăng. Đáng nói, có không ít gia đình, vì mất số tiền không quá lớn nên có tâm lý bỏ qua, không trình báo cơ quan CA nên có một số đối tượng, sau khi trộm cắp trót lọt của gia đình này đã dễ dàng chuyển đến một gia đình khác để vừa làm việc vừa tiếp tục “chôm chỉa”.

Hán Thị Kim Dung (SN 1990 ở Phú Thọ) là một đối tượng như vậy. Qua trung tâm giới thiệu việc làm, Dung được một gia đình ở quận Đống Đa thuê giúp việc gia đình. Chỉ mươi ngày làm việc, phát hiện chỗ cất tiền, Dung đã dễ dàng cùng người yêu ôm trọn 28 triệu đồng của nhà chủ và biến mất. Tung tẩy tiêu xài, đến khi hết tiền, Dung lại quay về Hà Nội. Với thủ đoạn tương tự, đối tượng này dễ dàng xin vào giúp việc cho một gia đình khác ở Cầu Giấy.

Hơn 1 tuần làm việc tử tế, mắt trước mắt sau, Dung lại ôm sạch tiền mặt cất giữ trong tủ của gia chủ và bỏ trốn. Sau một thời gian điều tra từ nhiều đơn tố cáo của nạn nhân, Dung mới phải tra tay vào còng số 8 và cúi đầu nhận tội. Kiểm tra nhà trọ của Dung, cơ quan CA phát hiện và thu giữ hơn… 650 triệu đồng tiền mặt.

Cẩn thận không bao giờ thừa

Theo nhận định LS Chu Bá Thực – công ty Luật Dân Việt, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, do nhu cầu cấp bách cần có người giúp việc (NGV), phần khác là chủ quan, đặt hết niềm tin vào trung tâm môi giới hoặc người thân quen giới thiệu nên đa phần các gia đình đều bỏ qua một khâu rất quan trọng là kiểm tra xác minh nhân thân của ô-sin. Khi NGV đến ở trong nhà, gia chủ cũng không khai báo tạm trú, tạm vắng để có sự xác minh thông tin hai chiều, cùng cơ quan chức năng phối hợp quản lý tốt hơn.

Khi bị bắt, có khá nhiều ô-sin khai nhận là xin việc qua các trung tâm giới thiệu việc làm. Thực tế này cũng cho thấy, sự dễ dãi và thiếu chuyên nghiệp của một bộ phận trung tâm giới thiệu việc làm. Trao đổi với chúng tôi, bà Ngô Ngọc Anh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và phát triển cộng đồng cho biết, các trung tâm môi giới lao động hiện nay rất nhiều nhưng số trung tâm làm ăn tốt, có uy tín, có nguồn lao động đảm bảo lại không nhiều. Vì chạy theo lợi nhuận để đáp ứng nhu cầu gấp của các gia đình, nhiều trung tâm đã bỏ qua khâu xác minh nhân thân, kiểm tra giấy tờ tùy thân người xin làm NGV, để lọt các đối tượng dùng chứng minh thư giả hoặc ảnh nhận diện giả để đóng vai NGV rồi thực hiện hành vi lừa đảo, trộm cắp.

Bên cạnh đó, sự chủ quan của các gia đình cũng là tạo cơ hội để biến NGV trở thành siêu trộm. Do cùng sinh sống trong gia đình nên nhiều gia chủ coi NGV như những người trong nhà nên không có sự cảnh giác. Tuy nhiên, sự chủ quan đã tạo điều kiện cho một số NGV không trung thực biết một cách tường tận tất cả những thứ quý giá nhất của gia đình. Khi lòng tham đã trỗi dậy thì mọi sự việc đáng tiếc đều có thể xảy ra.

Vì vậy, để không phải nuôi siêu trộm trong nhà, theo LS Chu Bá Thực, khi có nhu cầu thuê người giúp việc, dù là làm theo giờ hay ăn ở cùng mình thì yêu cầu bắt buộc là phải kiểm tra, thẩm định lý lịch, giấy tờ tuy thân, hoàn cảnh gia đình của họ một cách cẩn thận, hạn chế tuyển dụng giúp việc qua nhiều cầu môi giới. Mọi sự giao kết việc làm đều dựa trên hợp đồng được lập một cách chặt chẽ và đúng phát luật; đăng ký tạm trú theo quy định. Đặc biệt, các gia đình không nên quá ỉ lại ô-sin, giao hết việc nhà cho ô-sin làm; có một số khu vực như phòng ngủ, tủ, két đựng tiền và tài sản có giá trị, tốt nhất nên tránh để ô-sin tiếp xúc; các loại khóa cửa phòng và két cất giữ cẩn thận.

Theo Báo Phụ nữ Thủ đô

Các tin cũ hơn