Tù nhân án chung thân Huỳnh Văn Nén được "tự do"

Thứ sáu, 23/10/2015, 09:26
Vào lúc gần 17h30, tù nhân án chung thân Huỳnh Văn Nén (trú tại Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận)  bước chân ra khỏi trại giam công an tỉnh Bình Thuận, trong sự khắc khoải chờ đợi dài dằng dặc của gia đình sau khi Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với ông.

Được biết, ngày 21.10, Công an tỉnh Bình Thuận điện trực tiếp đến gia đình Huỳnh Văn Nén, đề nghị gia đình làm đơn bảo lãnh cho Huỳnh Văn Nén.

Cơ quan điều tra cho hay, Huỳnh Văn Nén xin được tại ngoại, để có điều kiện điều trị mắt đã bị hỏng, yêu cầu gia đình làm đơn ngay trong ngày, để cơ quan điều tra đề xuất với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận ra quyết định cho tại ngoại.

Cơ quan điều tra xét thấy, thời gian tạm giam của Huỳnh Văn Nén để điều tra lại cũng đã khá lâu (hơn 10 tháng), thời gian thụ án 17 năm 5 tháng. Xét về tính nhân văn, cơ quan điều tra chấp nhận lời thỉnh cầu của Huỳnh Văn Nén.

Ngày 22.10, gia đình bị can Nén đã làm đơn đề nghị bảo lãnh cho Huỳnh Văn Nén do trong thời gian tạm giam để điều tra lại đến nay đã gần 10 tháng, mắt phải của Huỳnh Văn Nén nếu không được điều trị kịp thời có thể bị mù hẳn.

Ngày 31.8, các luật sư Phạm Công Út, Lê Minh Nhân (Đoàn luật sư TP.HCM), Nguyễn Văn Quynh và Trần Vũ Hải (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cùng ký tên vào văn bản gửi Cơ quan CSĐT CA tỉnh Bình Thuận (PC44) và Viện KSND tỉnh Bình Thuận đề nghị đình chỉ vụ án, trả tự do cho bị can Huỳnh Văn Nén.

Theo đó, các luật sư cho biết "Chúng tôi ký tên dưới đây là những luật sư bào chữa cho bị can Huỳnh Văn Nén bị Cơ quan CSĐT và Viện kiểm sát tỉnh Bình Thuận khởi tố điều tra về hai tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”, bị bắt ngày 17.5.1998, đến nay ông Nén đã thụ án được 17 năm tù.

Quá trình điều tra lại theo quyết định giám đốc thẩm ngày 12.11.2014 của tòa hình sự TAND tối cao, Cơ quan CSĐT CA tỉnh Bình Thuận đã hai lần gia hạn tạm giam để điều tra vụ án, trong quá trình điều tra lại vụ án, cơ quan điều tra mời các luật sư tham gia bào chữa được dự cung chỉ có 4 lần trong 8 tháng qua.

Chúng tôi thấy rằng, cơ quan điều tra phải trả tự do ngay cho bị can Huỳnh Văn Nén khi 8 tháng qua không có thêm chứng cứ mới nào chứng minh được hành vi phạm tội của bị can Nén giết bà Bông."

Được biết, vừa ra khỏi trại giam, Huỳnh Văn Nén được gia đình đưa đến ngay bệnh viện An Phước để khám. Giám đốc BV đã quyết định phẫu thuật và điều trị miễn phí cho Huỳnh Văn Nén.

Như PV đã đưa tin; ông Huỳnh Văn Nén bị bắt ngày 17.5.1998, đến ngày 31.8.2000 bị TAND tỉnh Bình Thuận xử phạt tù chung thân về tội “giết người” do bị cho là đã giết bà Lê Thị Bông (ở xã Tân Minh, nay là thị trấn Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận) vào tối ngày 23.4.1998.

Ông Huỳnh Văn Nén bị kết tội  giết bà Bông và bà Mỹ và nhận án chung thân vì đã thành khẩn khai ra đồng phạm giết bà Mỹ. Từ lời khai này mà Huỳnh Văn Nén và đại gia đình vợ- 9 người dính vòng lao lý.

Tuy đã thụ án vụ giết bà Mỹ, nhưng  các bị cáo vẫn kiên trì kêu oan, Bộ Công an, Viện KSNDTC vào cuộc, kết luận không có cơ sở buộc tội các bị cáo trong vụ giết bà Mỹ.

Cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã phải tổ chức xin lỗi và bồi thường cho những người bị kết án oan, trong đó có Huỳnh Văn Nén.

Tuy nhiên, do Huỳnh Văn Nén đang thụ lý án chung thân vì tội giết bà Bông nên không nhận được lời xin lỗi oai sai.

Trong khi Huỳnh Văn Nén thụ án, ngày 2.9.2000,  Nguyễn Phúc Thành cùng trú tại Tân Minh ( Hàm Tân, Bình Thuận) đã viết đơn tố khẩn cấp, tố giác thủ phạm giết bà Bông không phải là Huỳnh Văn Nén mà là Nguyễn Thọ và Hồ Văn Việt.

Tuy nhiên, không một cơ quan nào xem xét đơn tố giác của Nguyễn Phúc Thành.

Ngày 20.11.2013, một lần nữa Nguyễn Phúc Thành lại viết đơn kêu oan cho Huỳnh Văn Nén.

Lá đơn lần thứ hai của Nguyễn Phúc Thành, được ông Huỳnh Văn Truyện gửi đến báo Lao Động cùng tập đơn kêu oan cho con trai.

Ngày 22.11.2013, Báo Lao Động đăng tải loạt bài về kỳ án oan trong lịch sử tố tụng này.

Ngày 1.12, cán bộ của Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp ( Bộ Công an) đã đến làm việc với gia đình Huỳnh Văn Nén và Nguyễn Phúc Thành.

Một năm sau, ngày 3.11.2014, Viện Kiểm sát NDTC đã có quyết định kháng nghị, đề nghị hủy một phần bản án đối với Huỳnh Văn Nén.

Đây là một vụ án “oan chồng oan” mà Huỳnh Văn Nén là nạn nhân.

Ngày 12.11.2014, TAND Tối cao có quyết định giám đốc thẩm, hủy phần tội danh và hình phạt của bản án hình sự sơ thẩm ngày 31.8.2000 của TAND tỉnh Bình Thuận, giao hồ sơ về cấp sơ thẩm để điều tra lại.

Ngày 6.1.2015, PC44 đã tiếp nhận hồ sơ vụ án để điều tra lại, ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với bị can Huỳnh Văn Nén, đến ngày 6.5.2015 lại gia hạn tạm giam ông Nén 4 tháng nữa.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn