Số bị hại "rụng" dần khi trùm giang hồ Minh "Sâm" hầu tòa

Thứ tư, 01/06/2016, 14:40
Trùm giang hồ Minh "Sâm" và đồng phạm bị truy tố ra tòa với số tiền cưỡng đoạt 184 triệu đồng với 12 bị hại, tuy nhiên tại phiên tòa, số bị hại và số tiền đã bị "rơi rụng".

Trưa 1.6, sau khi phiên tòa tạm nghỉ, thẩm phán Phạm Minh Tuyên, Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh, chủ tọa phiên tòa xét xử Minh "Sâm" và đồng phạm cho biết, số bị hại trong vụ án của Minh "Sâm" hiện chỉ còn 9 người, có 3 trường hợp xin rút đơn. Như vậy số tiền Nguyễn Minh Sâm (Minh "Sâm") và đồng phạm cưỡng đoạt chỉ còn 124 triệu đồng.

Tại phiên tòa, chỉ có một phụ nữ được xác định là bị hại trong vụ án có mặt. Khi trả lời HĐXX xét xử, chị cho biết, bản thân thấy "luật" do Công ty của  Minh "Sâm" đưa ra là phù hợp nên tự nguyện tuân theo, không bị ép buộc. Còn quy định do Công ty của Minh "Sâm" đặt ra có đúng hay không là do cơ quan pháp luật.

Một người khác là lái xe ba gác từng bị xịt hơi cay vào mặt khi không tuân thủ "luật" do Công ty của Minh "Sâm" đưa ra cũng có mặt tại phiên tòa. Tuy nhiên, khi được hỏi, ông này trả lời "chẳng biết ai xịt hơi cay vào mặt và cũng không nghi ngờ cho ai". Trả lời chủ tọa về việc có nhận ra ai trong số các bị cáo trước vành móng ngựa đã làm việc này không, người lái xe ba gác cho biết không nhận ra ai.

Ba bố con bị cáo trùm giang hồ Minh "Sâm" đứng hàng trên.

Trả lời thẩm vấn HĐXX, Minh cho rằng, công ty của bị cáo đã bỏ tiền ra làm đường, làm chợ, nên bị cáo nghĩ thu của những người buôn gỗ là để hồi vốn và trang trải những chi phí. Bị cáo nói do hiểu biết pháp luật kém nên đã vi phạm.

Trở lại với hành vi của Minh "Sâm" và đồng phạm, vào năm 2010, Công ty TNHH Đại An (Bắc Ninh) do Minh làm giám đốc được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép làm chủ đầu tư 2 khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông (đều thuộc địa bàn thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh). Bên cạnh đó, Minh “Sâm” còn tự ý biến một phần đất ở một dự án để hình thành nên khu chợ Tấn Bào, chủ yếu phục vụ việc buôn bán gỗ. Mặc dù cả 3 khu chợ này đều chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục và đảm bảo điều kiện hoạt động, song Minh “Sâm” vẫn đưa vào khai thác.

Có 2 khu chợ bất hợp pháp, Minh “Sâm” lập ra các ban quản lý, giao cho Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng “sóc”, SN 1953, hiện đã chết) và Nguyễn Thu Hằng (con gái Minh) trực tiếp quản lý. Các tiểu thương ở chợ, hàng tháng, ngoài việc phải trả tiền thuê ki-ốt, điện, nước và nhiều loại phí bất hợp lý thì những phương tiện chở gỗ đến chợ hoặc đi qua đường Nguyễn Văn Cừ, Từ Sơn, Bắc Ninh đều phải nộp phí bến bãi.

Trường hợp lái xe hoặc chủ gỗ nào không nộp tiền thì lập tức bị đàn em của Minh “Sâm” không cho dừng, đỗ, xuống gỗ tại các khu vực chợ. Trường hợp nào không chấp hành Minh “Sâm” chỉ đạo đàn em gây khó khăn bằng cách điện báo cho cơ quan chức năng đến xử lý về những lỗi vi phạm hành chính như chở quá tải...

Trước khi ra tòa, Minh "Sâm" từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản; Cướp tài sản. Trong vụ án này, Minh "Sâm" cùng con gái, con rể và 6 bị cáo bị truy tố về tội Cưỡng đoạt tài sản, một bị cáo khác bị truy tố tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích