“Bùa lưỡi” - ma túy 
gây ảo giác nguy hiểm

Thứ hai, 19/09/2016, 12:31
“Bùa lưỡi”, “tem giấy”… là một dạng ma túy gây ảo giác mạnh đang được nhiều đối tượng rao bán công khai, bất chấp pháp luật nghiêm cấm.
“Tem giấy” chứa chất LSD được bán với giá 350.000 đồng 

Theo tìm hiểu, “bùa lưỡi” hay “tem giấy” đang bán trên thị trường được thiết kế dưới hình thức là những miếng giấy nhỏ đủ loại hình thù được tẩm chất gây ảo giác. Người sử dụng chỉ cần liếm hoặc ngậm nơi đầu lưỡi sẽ nhanh chóng... không còn là chính mình.

“Vô thế giới tâm linh”

Ngày 14-9, chúng tôi liên hệ với Phong (ngụ Q.11), một đầu mối nhận cung cấp “bùa lưỡi” có tiếng ở TP.HCM. Không một chút đề phòng, Phong kêu chúng tôi nhắn tin địa chỉ và số lượng để tiện giao dịch.

Ít phút sau Phong có mặt tại điểm hẹn trên đường Bùi Thị Xuân (Q.Tân Bình), lôi từ trong túi xách ra nhiều miếng tem nhỏ chào bán với giá 350.000 đồng/miếng.

Theo quan sát, các tem này được bỏ trong các bịch nilông để tránh bị tan ra khi tiếp xúc với nước. Người chơi chỉ việc ngậm trong miệng, tem có thể tan hoàn toàn trong nửa tiếng đồng hồ, còn tác dụng gây ảo giác thì 
kéo dài nhiều giờ liền.

Thanh niên này khẳng định đây là hàng nhập từ châu Âu. “Chơi cái này vô nói chung nó cho mình có những chuyến đi vô thế giới tâm linh, giúp mình nhìn mọi vật xung quanh đang hoạt động. Như cái bàn anh mình đang ngồi mình sẽ nhìn thấy nó đang hoạt động uốn éo này nọ.

Cái này không có ghiền, không làm cho người chơi cảm giác đói hay hư hại cơ thể mà mang đến cho người chơi những ảo giác rất riêng, không giống với chơi ma túy đá hay cỏ Mỹ” - Phong quảng cáo.

Để khách tin tưởng, Phong lấy dẫn chứng việc mình từng chơi: “Em thử hết một lần, nó đưa em qua vũ trụ luôn đó, cảm thấy đã lắm, làm cho mình yêu đời lắm. Nếu một lần sử dụng có thể sau này sẽ cảm nhận được cuộc đời có ý nghĩa lắm”.

Ma túy nguy hiểm nhất

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển - trưởng khoa T3, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, thì “tem giấy” hay “bùa lưỡi” thực chất là miếng giấy được tẩm chất ảo giác LSD - lysergicacid diethylamide.

LSD là chất tổng hợp từ nấm cựa gà xuất xứ từ Thụy Sĩ năm 1938, sau một thời gian dài tạm ngưng sản xuất nay “tái xuất” trở lại. Chất này được đánh giá là chất gây ảo giác mạnh nhất, chỉ cần vài chục mcg (micrograms) là có thể gây ảo giác. Đây cũng là một trong hai chất ma túy nguy hiểm nhất.

Theo bác sĩ Hiển, LSD gây ảo thị, gây những hình ảnh không có thật, nhìn người này ra người khác hoặc không có biến thành có, mất đi khoảng cách ở không gian.

“Ví dụ tôi đứng tầng 10 nhưng cứ nghĩ mình đang đứng dưới đất hoặc thậm chí tôi nghĩ mình là con chim đang chao lượn trên bầu trời, hoặc là thấy mình như siêu nhân... Tất cả những triệu chứng hoang tưởng này đều dẫn đến những hậu quả nặng nề, làm hại chính mình và người khác” - bác sĩ Hiển lý giải.

Bác sĩ Hiển dẫn chứng trường hợp cháu N.T.D. (13 tuổi) được người nhà đưa đến khám trong tình trạng hoảng sợ, thường xuyên la hét khi mẹ đến gần.

Sau khi được bác sĩ thăm khám thì bé D. thừa nhận có ngậm “bùa lưỡi” mỗi ngày dẫn đến bị loạn thần, khiến bé nhìn mẹ thấy mọc hai răng nanh, lúc nào cũng giống ác quỷ nên sợ hãi la hét.

Bác sĩ Hiển còn nói cơ chế tác động lên não bộ của LSD khá phức tạp. Thời gian bán hủy của LSD là 5 giờ nhưng thời gian gây tác động kéo dài đến 12 giờ và nếu dùng liều >1mcg/kg thì các triệu chứng loạn thần có thể kéo dài đến vài ngày.

Bác sĩ Hiển đánh giá các loại “tem giấy” hay “bùa lưỡi” thường rất nhỏ, dễ cất giấu, giá lại rẻ, các gia đình hãy quản lý và chăm sóc con mình thật kỹ lưỡng.

“Kịp thời cảnh báo cho con biết đây không phải là kẹo, không phải đồ chơi để phòng tránh” - bác sĩ 
Hiển khuyến cáo.

Tuyệt đối cấm sử dụng

Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết theo nghị định 82/2013/NĐ-CP ngày 19-7-2013 của Chính phủ ban hành danh mục chất ma túy và tiền chất, LSD tem giấy được xếp vào danh mục I là các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội.

Người mua bán và sử dụng LSD có thể bị xử lý theo điều 194 Bộ luật hình sự.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 18-9, một lãnh đạo Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP.HCM cũng cho biết cơ quan này đang rất quan tâm tới tình trạng rao bán và sử dụng các loại “tem giấy”, “bùa lưỡi” ở TP.HCM. PC47 đã lấy các mẫu của chất này gửi Sở Y tế TP phân tích, xét nghiệm.

Theo TTO

Các tin cũ hơn