Người 4 lần bị tuyên án tử sẽ tố cáo người vu oan cho mình

Thứ năm, 29/12/2016, 13:15
Trong đơn mời luật sư, ngoài yêu cầu các cơ quan tư pháp sớm minh oan cho mình, ông Long còn đề cập tới việc sẽ tố cáo hành vi vu oan của hai người hàng xóm khiến ông vướng lao lý.

Chiều 28/12, ông Hàn Đức Long (57 tuổi, ở Tân Yên, Bắc Giang) - người từng 4 lần bị tuyên án tử hình vừa được trả tự do - có đơn đề nghị luật sư Ngô Ngọc Trai (Đoàn luật sư Hà Nội) nhờ tư vấn pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.

Chia sẻ với Zing.vn, ông Trai cho biết trong đơn, ông Long đề nghị luật sư cùng tham gia để yêu cầu các cơ quan tư pháp gây oan sai sớm công khai xin lỗi, minh oan cho mình.

Sau khi được minh oan, ông Long sẽ tố cáo hành vi vu khống của Trương Thị Năm và Nguyễn Thị Chung. Họ là những người đã tố cáo khiến ông bị bắt giam oan.

Bên cạnh đó, ông Hàn Đức Long cũng tố cáo hành vi bức cung, nhục hình, cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án và các sai phạm khác của cán bộ tư pháp đã tham gia điều tra, truy tố.

Ông Long luôn tin công lý sẽ đến với mình. Ảnh: Vân Thanh.

“Cuối cùng là yêu cầu bồi thường tổn thất về vật chất và tinh thần cho ông Long và người thân”, luật sư Trai cho biết. Tuy nhiên số tiền bồi thường bao nhiêu thì gia đình ông Long và luật sư chưa tính. Bởi theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Mai (46 tuổi, vợ ông Long) việc quan trọng nhất mà gia đình đang tập trung là minh oan cho ông Long. “Từ hôm về nhà tới nay, sức khỏe của chồng tôi đã khá hơn”, bà Mai nói.

Người phụ nữ này chia sẻ, kể từ ngày chồng được ra tù, người dân từ đầu làng tới cuối xóm ai cũng tới hỏi thăm và động viên gia đình, trừ gia đình bé Yến và gia đình bà Năm, bà Chung.

Theo lời bà Mai, trước khi ông Long được về, thi thoảng họ gặp nhau ngoài đường vẫn hỏi han. “Giờ thì họ tránh mặt, ra đồng vòng lối khác chứ không đi qua cổng nhà tôi như trước”, bà Mai nói.

Trước đó, chia sẻ với Zing.vn ngay sau khi được tại ngoại, ông Long kể về những lần bị đánh đập, bức cung nhục hình.

“Tôi bị túm tóc đập đầu vào tường, đánh vào đầu… Để giữ được mạng sống tôi phải nhận tội”, ông Long bức xúc. Dù bị đánh đập, ép phải nhận các tội Giết người, Hiếp dâm, Hiếp dâm trẻ em song ông Long bảo vẫn tin công lý sẽ đến với mình và gia đình.

“Chưa bao giờ tôi ngừng hy vọng. Tôi tin ngày mình được minh oan sẽ đến”, người đàn ông dáng vẻ tiều tụy, đôi mắt trũng sâu tâm sự.

- Ngày 17/5/2005, vợ chồng anh Sơn (ở huyện Tân Yên, Bắc Giang) phát hiện thi thể con gái tên Yến (5 tuổi) ở ngoài đồng với nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm. Sau 4 tháng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bắc Giang) ra quyết định đình chỉ vụ án, đồng thời phát động quần chúng tố giác tội phạm.

Thời gian này, do tranh chấp đất, bà Ngô Thị Khuyến và con gái là Trương Thị Năm viết đơn tố cáo ông Hàn Đức Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình. Đồng thời tố người đàn ông này chính là hung thủ hiếp dâm cháu Yến.

Từ lá đơn này, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang bắt giam ông Long để điều tra.

TAND tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử, tuyên ông Long án tử hình. TAND Tối cao xử phúc thẩm tuyên y án. Tuy nhiên, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu.

- Năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND Tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long.

Tại các phiên xử, bị cáo Long một mực kêu oan và cho biết đã bị ép cung, dùng nhục hình.

- Ngày 20/12/2016, xét thấy không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Long, VKSND tỉnh Bắc Giang đã đình chỉ vụ án, yêu cầu khôi phục các quyền, lợi ích cho người đàn ông 4 lần bị tuyên án tử hình.

Theo Zing

Các tin cũ hơn