Giết rồi giấu xác nữ sinh trong thùng xốp, nghi phạm 16 tuổi sẽ phải chịu mức án nào?

Thứ hai, 16/01/2017, 10:03
Chuyên gia pháp luật Nguyễn Trung Tín cho biết, với tội danh giết người và cướp tài sản có thể chịu mức án tử hình. Tuy nhiên do nghi phạm Bình sát hại nữ sinh lớp 9 ở chung cư Hà Đô chưa đủ 18 tuổi nên mức phạt cao nhất có thể là 18 năm tù.

Cơ quan công an quận Gò Vấp vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, chuyển nghi phạm Nguyễn Phạm Quốc Bình (16 tuổi) cho phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM để tiếp tục mở rộng điều tra về hành vi "Giết người" và "Cướp tài sản".

Nghi phạm Bình bị cáo buộc sát hại nữ sinh Nguyễn Thị Thu Hằng (15 tuổi) rồi giấu xác vào thùng xốp và cướp tài sản.

Với hành vi của Bình, trao đổi với chúng tôi chuyên gia pháp luật Nguyễn Trung Tín nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, cần xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Đối tượng Nguyễn Phạm Quốc Bình (SN 2001, ngụ phường 3, quận Gò Vấp) tại cơ quan điều tra.

Chuyên gia Trung Tín cho biết: "Hành vi nêu trên có thể xem xét khởi tố về tội giết người theo điều 93 BLHS 1999 với mức án cao nhất là tử hình. Ngoài ra nghi phạm Bình sẽ bị khởi tố về tội cướp tài sản" quy định tại Điều 133 Bộ luật hình sự".

Với hai tội danh này thì có thể xử phạt mức cao nhất là tử hình. "Tuy nhiên, cần phải xem xét lại thời điểm gây án của nghi phạm đủ tuổi để khởi tố hay chưa. Trong trường hợp nếu chưa đủ 16 tuổi, nghi phạm Bình sẽ được áp dụng các quy định về người chưa thành niên phạm tội", chuyên gia pháp luật nói thêm.

Theo đó, cần làm rõ là nghi phạm đã từ đủ 16 tuổi hay chưa đủ 16 tuổi. Nếu chưa đủ 16 tuổi thì hình phạt cao nhất không quá 12 năm tù. Nếu nghi phạm đã đủ 16 tuổi thì hình phạt cao nhất có thể tới 18 năm tù theo quy định tại Điều 74 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra trong vụ án này, người lái xe ba gác cũng được xem là có liên quan trong vụ án. Theo quy định, đối tượng giúp đỡ hung thủ phi tang xác của nạn nhân cũng bị xem xét về tội không tố giác tội phạm hoặc tội che giấu tội phạm theo quy định tại Điều 313 hoặc Điều 314 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên trong trường hợp này, tài xế ba gác chỉ được thuê để vận chuyển và không hề biết bên trong thùng xốp có thi thể nạn nhân.

Hình ảnh Bình kéo thùng xốp chứa thi thể nạn nhân mang đi phi tang bị camera an ninh của chung cư ghi lại được.

Qua vụ việc có thể thấy hành động bình tĩnh mang thùng xốp chứa xác nạn nhân đi phi tang của nghi phạm rất kinh hoàng. Hành vi giết người không phải do nóng giận mất kiểm soát mà hoàn toàn có sự tính toán, sau đó còn nhắn tin cho người nhà nạn nhân để che giấu hành vi phạm tội.

Bên cạnh việc chịu trách nhiệm hình sự, đối tượng phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân bao gồm chi phí mai táng và tiền bồi thường tổn thất về tinh thần theo quy định tại Điều 591 Bộ luật dân sự năm 2015.

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích