Bắt 8 container hàng lậu gồm đồ điện tử và điện lạnh qua sử dụng và rượu ngoại

Thứ hai, 16/01/2017, 18:02
Theo thông tin từ C46 (Cục Cảnh sát Kinh tế phía Nam - Bộ Công An và Công an tỉnh Bình Dương vừa triệt phá và bắt giữ lượng hàng hoá nhập lậu số lượng lớn vận chuyển bằng tàu về cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Số lượng hàng lậu được xác định là rất lớn, ban đầu xác định 8 container hàng đi đường biển nhập từ nước ngoài có chứa hơn 2.000 thùng rượu ngoại, cùng hàng nghìn sản phẩm điện tử, điện lạnh có xuất xứ Nhật Bản, các nước Châu Âu đã qua sử dụng, trị giá ước tính gần 10 tỷ đồng.

Các mặt hàng gồm quạt điện, tủ lạnh, máy điều hoà, nồi cơm điện.... toàn bộ số hàng đều là thiết bị điện tử công nghệ cao, hàng giá trị kinh tế lớn đã qua sử dụng hoặc được các đối tượng sử dụng các thủ đoạn "làm cũ" hàng mới để trốn thuế.

Theo thông tin ban đầu của cơ quan chức năng, đây là đường dây buôn lậu rượu, điện tử, điện lạnh núp dưới hình thức hàng quá cảnh từ Nhật Bản, Châu Âu qua cảng Cái Mép tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu mà đích đến là Campuchia.

Tuy nhiên, sau khi làm thủ tục hải quan tại Việt Nam, các đối tượng buôn lậu đã tập kết hàng tại tỉnh Bình Dương, cắt kẹp chì, tổ chức xuống hàng, sau đó đem đi cất giấu tại nhiều kho hàng trên địa bàn TP.HCM.

Để thay thế hàng lậu đã tẩu tán, các đối tượng đóng các thùng xốp, thùng caton rỗng chất đầy vào container trên để tiếp tục xuất đi sang Campuchia. Số hàng thật được tập kết ở TP.HCM để tiêu thụ trong nước.

Sau gần 1 năm theo dõi, các trinh sát phòng 9, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Bộ Công An phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương đã phá án thành công, tạm giữ hình sự 2 đối tượng liên quan và toàn bộ số lượng hàng nói trên. Hiện vụ án đang tiếp tục được tiếp tuc điều tra mở rộng.

Hiện, thị trường hàng điện tử bên cạnh những sản phẩm mới được nhập khẩu chính ngạch, dân buôn và nhiều người vẫn chuộng các loại hàng điện tử đã qua sử dụng từ nhiều nước, trong đó tin dùng nhất là hàng qua sử dụng "second hand" - (hàng bãi) của Nhật.

Tin vì chất lượng tốt nên mặt hàng này luôn có chỗ đứng và được bán trao tay rất nhiều với giá khá đắt, thậm chí đắt hơn cả hàng tương tự tại Việt Nam. Ngoài thị trường tiêu thụ cho những mặt hàng đồ cũ, hình thức buôn hàng này đã gây thất thu thuế khi nhiều sản phẩm mới được "làm cũ" nhưng khi qua mặt cơ quan chức năng nó được bán với gía đắt hơn sản phẩm mới.

Những hình ảnh số hàng lậu bị thu giữ:

Toàn bộ số hàng lậu đã bị thu giữ
Hàng điện tử có giá trị cao phần lớn là điều hoà
Quạt điện cao cấp, đầu đĩa video
Nồi cơm điện bãi thải Nhật Bản
Tủ lạnh giá trị lớn được nhập lậu về Việt Nam

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích