Đại án 9.000 tỷ đồng: VKS bảo lưu quan điểm về ông Trần Quý Thanh

Thứ ba, 17/01/2017, 09:22
Ngày 16/1, tiếp tục phiên phúc thẩm xét xử vụ đại án 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng xây dựng (VNCB), tranh luận với các luật sư, đại diện Viện kiểm sát Nhân dân Cấp cao (VKS) bảo lưu quan điểm dấu hiệu đồng phạm của ông Trần Quý Thanh và bà Trần Ngọc Bích.

Phạm Công Danh tại phiên xét xử sáng 16/1.

Cụ thể đại diện VKS cho rằng, liên quan tới số tiền 5.190 tỷ đồng trong vụ án, việc chuyển tiền từ bà Trần Ngọc Bích sang ông Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch VNCB) là có sự đồng ý của chủ tài khoản. Giao dịch vay tiền này là giả tạo để giúp sức cho ông Danh.

Theo đại diện VKS, việc sử dụng vay vốn không phải là ý chí của người vay tiền, trên thực tế không sử dụng vốn vay, mặc dù tiền vay giao cho ông Danh sử dụng nhưng biên bản vẫn ghi sử dụng đúng mục đích. Các khách hàng đều xác định việc chuyển tiền vay trước và ủy nhiệm chi sau.

“Ngoài lời khai còn có sổ giao nhận chứng từ của VNCB chi nhánh Sài Gòn. Căn cứ đường đi dòng tiền, VKS không đồng tình với lập luận của bà Trần Ngọc Bích” – Đại diện VKS bảo lưu quan điểm và bác ý kiến của bà Trần Ngọc Bích, đồng thời khẳng định ông Danh và ông Trần Quý Thanh có quan hệ vay tiền, mối quan hệ này có trong thời gian dài. VKS cũng bảo lưu quan điểm khi cho rằng, quá trình xét hỏi về việc bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quý Thanh nhận một số khoản tiền từ Phạm Thị Trang (Trang “phố núi”), căn cứ vào quy định pháp luật về thu nhập cá nhân, VKS khẳng định: “Đề nghị xem xét hành vi trốn thuế ông Thanh, bà Bích là có căn cứ”.

Tranh tụng lại với VKS, luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bà Trần Ngọc Bích và một số khách gửi tiền cho rằng số tiền 5.190 tỷ đồng và 124 sổ tiết kiệm có thật hay không và đề nghị hủy án điều tra lại, nhưng VKS không đưa ra kiến nghị này. Về cáo buộc dấu hiệu đồng phạm với ông Danh, phía ông Thanh, bà Bích cho rằng VKS không nêu chứng cứ hợp pháp, chỉ dựa vào lời khai của các bị cáo việc vay mượn giữa ông Danh và ông Trần Quý Thanh cũng chỉ là lời khai đơn phương của các bị cáo.

Viện Kiểm sát cũng bảo lưu quan điểm khi cho rằng, quá trình xét hỏi về việc bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quý Thanh nhận một số khoản tiền từ Phạm Thị Trang (Trang “phố núi”), căn cứ vào quy định pháp luật về thu nhập cá nhân, VKS khẳng định: “Đề nghị xem xét hành vi trốn thuế ông Thanh, bà Bích là có căn cứ”.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn