Đại án VNCB: Phạm Công Danh xin khắc phục 100% hậu quả

Thứ năm, 12/01/2017, 10:01
Ngày 11/1, phiên tòa xét xử đại án xảy ra tại ngân hàng Xây dựng (VNCB) gây thất thoát 9.000 tỷ tiếp tục phần tranh luận. Đáng chú ý là việc bị cáo Phạm Công Danh xin khắc phục 100% hậu quả thiệt hại trong đại án kinh tế này.

Bị cáo Phạm Công Danh tại toà phúc thẩm.

Phát biểu đầu tiên, bị cáo Phạm Công Danh cảm ơn HĐXX đã tạo điều kiện cho bị cáo trong suốt quá trình xét xử, tạo điều kiện cho bị cáo chữa bệnh. Bị cáo Danh cũng xin HĐXX xem xét cho các nhân viên Tập đoàn Thiên Thanh, nhân viên ngân hàng vì họ chỉ làm theo trách nhiệm công việc, không hưởng lợi gì. “Tôi đã chấp nhận bỏ hết tài sản riêng của tôi vào để khắc phục hậu quả, vì thế, tôi mong HĐXX xem xét cho họ” - bị cáo Danh giãi bày.

"Tiền tôi bỏ ra hay rút từ ngân hàng không có phục vụ gì cho cá nhân tôi. Cụ thể, khoản tiền 3.600 tỉ đồng là trả vào tài khoản của cá nhân bà Phấn (Hứa Thị Phấn) chứ không phải vào tài khoản nào chung, mong HĐXX xem xét trả lại khắc phục hậu quả. Khi tôi trả tiền cho bà Sáu Phấn thì khách hàng lớn nhất là nhóm Phương Trang đến nói chuyện với tôi bảo tôi là cần lấy lại ngay. Nhóm Phương Trang đòi tôi trả 2.000 tỉ đồng vì bà Phấn lấy của nhóm Phương Trang 2.000 tỉ đồng. Đây là con số mà tôi chưa từng công bố tại tòa", bị cáo Danh nói.

Khoản 5.190 tỉ đồng, bị cáo Danh cho là bản thân và những người liên quan không hề có hành vi sai phạm hình sự. Vì tiền của ông có người giao và người nhận. Bản thân ông cũng không ngờ con số lên đến 2.500 tỉ đồng. Bị cáo Danh nói: “Một khoản vay chúng tôi phải trả năm khoản lãi, có những khoản lên tới hai lần. Có cơ sở để nói rằng khoản tiền này có thể đưa vào để khắc phục hậu quả”.

Bị cáo Phạm Công Danh xin khắc phục hậu quả 100% trong đại án kinh tế thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng tại VNCB.

"Tôi là người kế nghiệp sự nghiệp của ba tôi nay đã 80 tuổi rồi. Đó là kế nghiệp sự nghiệp 60 năm của ông. Ba tôi là thương binh nặng và tôi kính mong HĐXX xem lại gia đình tôi thân nhân tốt như thế thì tôi không thể đi ngược lại truyền thống gia đình. Tôi có thể khắc phục 100% hậu quả vụ án này. Kính mong HĐXX tạo điều kiện cho tôi trong khuôn khổ pháp luật cho phép như sáng nay cho tôi gặp gia đình 15 phút để tôi được cơ hội gặp gỡ các doanh nghiệp tôi từng giúp đỡ, mỗi người một chút sẽ giúp đỡ tôi. Trong toàn bộ hành vi của tôi không có hành vi nào tư lợi cá nhân hết. Mong HĐXX xem xét lại và sự thật sẽ được làm sáng rõ", bị cáo Danh nói trước toà.

Tiếp theo, bị cáo Phan Thành Mai (nguyên TGĐ VNCB) cho rằng 25 tháng qua ngày nào bị cáo cũng day dứt, được gia đình, xã hội, Đảng cho ăn học mà lại gây ra trọng tội. “Anh Danh từng nói với bị cáo là em nên giữ cái đầu cho sạch sẽ để có thể tư duy, sáng tạo, cống hiến. Bị cáo luôn tin tưởng anh Danh và rất tiếc là chưa từng hiểu về Tập đoàn Thiên Thanh để có thể góp phần khắc phục hậu quả. Bị cáo mong muốn HĐXX tạo điều kiện cho anh Danh khắc phục hậu quả”, bị cáo Mai trình bày.

Bị cáo Phan Thành Mai và các bị cáo khác tại toà phúc thẩm.

Cũng trong phiên tòa phúc thẩm ngày 11/1, luật sư thay nhau bào chữa cho các bị cáo. Luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Thành Mai đề nghị xem xét vai trò đồng phạm của thân chủ trước hết cần xem xét toàn bộ hoàn cảnh nguyên nhân phạm tội của Phạm Công Danh từ đó mới xem xét được vai trò của Phan Thành Mai, để tránh oan sai trong tố tụng. Luật sư yêu cầu HĐXX xem xét được - mất trong việc thuê mặt bằng Sư Vạn Hạnh... Bị cáo Mai tự bào chữa bổ sung, trần tình nguyên nhân sai phạm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Mai Hữu Khương cho rằng bị cáo Khương chưa có hành vi phạm tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về 2 khoản vay 5.190 tỷ đồng và 3.100 tỷ đồng. Luật sư khẳng định bản án sơ thẩm đã có sự nhầm lẫn về hành vi của bị cáo Khương.

Tự bào chữa, bị cáo Khương cho rằng mình không đồng phạm với bị cáo Danh trong việc cho vay giả tạo, không đồng phạm với bà Bích và ông Trần Quý Thanh. Bị cáo cũng không bỏ mặc hậu quả xảy ra và cũng không vi phạm tội cố ý làm trái quy định của nhà nước. Bị cáo đề nghị HĐXX thu hồi lại số tiền từ bà Trần Ngọc Bích vì đây là khoản tiền bất chính từ việc tạo hợp đồng giả tạo.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn