Đề nghị cấm xuất cảnh đối với cha con Dr. Thanh là cần thiết

Thứ năm, 12/01/2017, 10:13
Có 'dấu hiệu bỏ lọt tội phạm' liên quan đến hàng nghìn tỷ sai phạm tại VNCB, cha con Dr. Thanh bị đề nghị không được xuất cảnh để phục vụ công tác điều tra, xét xử.

Ngày 10/1, khi bắt đầu phần tranh luận tại phiên tòa xử đại án thất thoát 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB), đại diện Viện Kiểm sát cấp cao nêu quan điểm giải quyết vụ án theo quy định tại điều 247 Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS).

Viện Kiểm sát kiến nghị HĐXX cấp phúc thẩm khởi tố điều tra, đồng thời áp dụng biện pháp ngăn chặn "Cấm xuất cảnh" đối với ông Trần Quý Thanh và bà Trần Ngọc Bích do những căn cứ thể hiện trong hồ sơ vụ án có dấu hiệu của hành vi "Đồng phạm" với bị cáo Phạm Công Danh liên quan đến số tiền hàng nghìn tỷ đồng sai phạm.

Chia sẻ quan điểm về sự việc, luật sư Nguyễn Quynh, hãng luật Hưng Yên (đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: "Theo quy định của Luật tố tụng hình sự tại điều 79 BLTTHS, để kịp thời ngăn chặn tội phạm hoặc khi có căn cứ chứng tỏ bị can, bị cáo sẽ gây khó khăn cho việc điều tra, truy tố, xét xử hoặc sẽ tiếp tục phạm tội, thì áp dụng các biện pháp ngăn chặn theo các điều 80, 86, 88, và 91 của BLTTHS."

Việc này có ý nghĩa quan trọng trong việc tránh để bị can, bị cáo có liên quan, vi phạm (nếu có) bỏ trốn ra nước ngoài. Ngay trong đại án này, một bị can khác là Trang "phố núi", người được cho là vai trò quan trọng đã sang Mỹ và chưa trở về, luật sư Quynh nói thêm.

Luật sư Quynh cho rằng việc đề nghị không cho xuất nhập cảnh đối với người có liên quan đến vụ án đang được xét xử, điều tra là hết sức cần thiết.

Theo luật sư Quynh, điều này được quy định tại Nghị định văn bản hợp nhất số: 07/VBHN - BCA ngày 31/12/2015 của Bộ Công an, quy định về xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam như sau: Khoản 1, Điều 21 quy định công dân Việt Nam ở trong nước chưa được xuất cảnh nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây: "Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có liên quan đến công tác điều tra tội phạm và đang có nghĩa vụ chấp hành bản án dân sự, kinh tế; đang chờ để giải quyết tranh chấp về dân sự, kinh tế".

Về thẩm quyền quyết định chưa cho công dân Việt Nam xuất cảnh, theo quy định tại điểm a, khoản 1 điều 22, Nghị định số 07/VBHN của Bộ Công an như sau: "Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, Tòa án hoặc cơ quan thi hành án các cấp quyết định chưa cho xuất cảnh đối với những người nêu tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 21 Nghị định này"

Như vậy, việc kiến nghị của Viện Kiểm sát cấp cao đối với HĐXX phúc thẩm, thì căn cứ vào điều 241 BLTTHS quy định về Phạm vi xét xử phúc thẩm, Toà án có quyền căn cứ vào khoản 1 điều 21 nghị định số 07/VBHN - BCA ra quyết định áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với người "Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có liên quan đến công tác điều tra tội phạm và đang có nghĩa vụ chấp hành bản án dân sự, kinh tế; đang chờ để giải quyết tranh chấp về dân sự, kinh tế. Cụ thể, Dr. Thanh và bà Bích đang có liên quan đến vụ án 9.000 tỷ đồng ở VNCB hiện đang được xét xử phúc thẩm", luật sư Nguyễn Văn Quynh chia sẻ thêm.

Theo Zing

Các tin cũ hơn