Sai phạm của Thiên Ngọc Minh Uy: Chuyển hồ sơ cho các cơ quan liên quan xử lý

Thứ ba, 17/01/2017, 09:28
Theo kết quả kiểm tra được Bộ Công Thương công bố ngày 16/1, hai Cty đa cấp đã vi phạm hàng loạt quy định. Bộ Công Thương đã chuyển hồ sơ cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành điều tra để xử lý đối với những vi phạm của Thiên Ngọc Minh Uy, Amway

Trụ sở một chi nhánh của Cty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy

Với Cty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy (đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy), kết quả kiểm tra cho thấy đơn vị này có 8 điểm vi phạm chính. Cụ thể, một số sản phẩm thực phẩm chức năng tại kho của Cty có nhãn gốc chưa đúng với nhãn gốc đã đăng ký với Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, có dấu hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm và lưu thông hàng hóa chưa đủ điều kiện trên thị trường.

Cty cũng vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 24 Nghị định 42 năm 2014 của Chính phủ khi để một số hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp của Cty ký với nhà phân phối không ghi đầy đủ thông tin của nhà phân phối theo quy định. Cùng đó, Cty chưa thực hiện việc đào tạo cơ bản, cấp chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp và cấp thẻ thành viên mạng lưới bán hàng đa cấp theo quy định cho toàn bộ nhà phân phối đang hoạt động. Đoàn kiểm tra còn phát hiện trường hợp nhà phân phối không có tên trong danh sách đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp của Cty nhưng vẫn được Cty cấp chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp.

“Năm 2015, Cty Thiên Ngọc Minh Uy đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mại dưới dạng tặng tiền mặt cho các nhà phân phối theo phương thức đa cấp đối với từng đơn hàng, theo đó, giá trị tiền mặt khuyến mại mà nhà phân phối có thể được hưởng từ từng đơn hàng có thể vượt quá giá trị của đơn hàng đó”.

Đại diện Cục Quản lý cạnh tranh cho biết

Cùng với các vi phạm trên, Cty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy không xuất trình được bằng chứng chứng minh rằng Cty đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới một số Sở Công Thương đối với các lần sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại một loạt tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trong năm 2015, Cty đã không giám sát kịp thời, để cho cơ sở Thiên Phúc - Ân Thi tại Cốc Ngang, Phạm Ngũ Lão, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên thực hiện không đúng nghĩa vụ hoàn lại tiền khi mua lại hàng hóa từ nhà phân phối theo quy định tại Điều 26 Nghị định 42.

Đối với các sản phẩm mỹ phẩm Kang Yi Dao, Cty cung cấp thêm dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cụ thể là cử nhân viên hướng dẫn cách sử dụng và sử dụng sản phẩm để massage cho khách hàng theo các liệu trình tại Cty hoặc một số đại lý của Cty. Đây là hành vi vi phạm quy định tại Điều 4 Nghị định 42.

Vi phạm thứ 7 được liệt kê với Cty chính là việc ký một hợp đồng, cấp một mã số khách hàng cho nhà phân phối nhưng cho phép nhà phân phối có nhiều mã số đơn hàng và hưởng quyền lợi theo chương trình trả thưởng đối với các mã số đơn hàng đó. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm p khoản 1 Điều 5 Nghị định 42 của Chính phủ.

“Năm 2015, Cty Thiên Ngọc Minh Uy đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mại dưới dạng tặng tiền mặt cho các nhà phân phối theo phương thức đa cấp đối với từng đơn hàng, theo đó, giá trị tiền mặt khuyến mại mà nhà phân phối có thể được hưởng từ từng đơn hàng có thể vượt quá giá trị của đơn hàng đó”, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết.

Cũng theo Cục Quản lý cạnh tranh, với kết luận kiểm tra nói trên, tùy theo tính chất của hành vi có dấu hiệu vi phạm, Bộ Công Thương đã chuyển hồ sơ cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành điều tra để xử lý, theo thẩm quyền. “Riêng đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh triển khai quy trình xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh. Kết quả xử lý sẽ sớm được công bố công khai”, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết thêm.

Với Cty TNHH Amway Việt Nam, kết quả kiểm tra cho thấy, Cty không xuất trình được bằng chứng chứng minh đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới một số Sở Công Thương đối với các lần sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại nhiều địa phương. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 17 Nghị định 42/2014/NĐ-CP, quy định chi tiết tại khoản 4 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BCT.

“Cty thực hiện đào tạo kiến thức cơ bản cho nhà phân phối thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến tại website www.welcome2amway.com nhưng chưa có biện pháp chặt chẽ để đảm bảo nhà phân phối theo dõi và nắm bắt toàn bộ nội dung đào tạo cơ bản”, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn