Trung Quốc công bố địa chỉ của nghi phạm tham nhũng trốn ở nước ngoài

Thứ sáu, 28/04/2017, 20:33
Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) mới đây đã công bố địa chỉ tại nước ngoài của 22 nghi phạm tham nhũng, những người nằm trong danh sách “truy nã gắt gao nhất”, đang lẩn trốn ở nhiều nơi trên thế giới.

4 nghi phạm tham nhũng Trung Quốc được cho là đang lẩn trốn ở Canada

Theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, trong số 22 nghi phạm tham nhũng đang lẩn trốn ở nước ngoài, có 5 người ở British Columbia (Canada), 10 người ở Mỹ, 4 người ở New Zealand, 1 người ở Sydney (Australia), 1 người ở London (Anh) và 1 người ở đảo quốc St. Kitts và Nevis tại khu vực Caribe. CCDI đã công bố địa chỉ của 22 nghi phạm này vào cuối ngày 27/4 trên trang web của cơ quan này. Các địa chỉ phần lớn chỉ có tên đường phố và không có số nhà.

Trong thông báo đi kèm với danh sách trên, CCDI đã chỉ trích việc các các nước cấp hộ chiếu và giấy tờ cư trú cho các nghi phạm này thông qua kế hoạch nhập cư dưới vỏ bọc là các nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, CCDI kêu gọi thu hồi và hủy bỏ các giấy tờ định cư của các nghi phạm này.

“Trung Quốc tôn trọng luật pháp của các nước khác và sẵn sàng hợp tác với họ. Chúng tôi kêu gọi các nước không nên chạy theo các lợi ích về kinh tế để cấp hộ chiếu và thị thực, thông qua các chương trình nhập cư dành cho nhà đầu tư, đối với các nghi phạm tham nhũng. Những hộ chiếu và thị thực đã được cấp nên được thu hồi sớm nhất có thể”, thông báo của CCDI cho biết.

Trong thông báo, CCDI cho biết nhóm người trên đã “hủy hoại nghiêm trọng hình ảnh tốt đẹp của những người Trung Quốc đang làm việc chăm chỉ và chấp hành pháp luật tại nước ngoài, gây tổn hại đến sự ổn định và an ninh tại địa phương, can thiệp vào cuộc sống của cư dân sở tại và trở thành vết nhơ của cộng đồng”.

“Chúng tôi hy vọng rằng những người bạn quốc tế và người Trung Quốc ở nước ngoài nhận ra bộ mặt thật của các đối tượng tham nhũng và không cho phép họ làm hoen ố hình ảnh cộng đồng người Trung Quốc… để họ không còn nơi nào lẩn trốn”, thông báo nhấn mạnh.

CCDI cũng khuyến khích người dân các nước cung cấp thông tin về các nghi phạm, cam kết bảo vệ những người tố giác và hướng dẫn họ gửi thông tin lên một trang web. Cũng theo cơ quan này, những nghi phạm nào tình nguyện trở về Trung Quốc sẽ được đối xử khoan hồng.

22 nghi phạm trên là những người nằm trong danh sách 100 nghi phạm tham nhũng quốc tế bị Trung Quốc truy lùng gắt gao nhất. Danh tính của 100 người này được công bố vào năm 2015 trong một kế hoạch bài trừ tham nhũng có tên “Lưới Trời”. Ngoài tên, các nghi phạm cũng bị công khai số chứng minh thư, hộ chiếu cũng như thông tin chi tiết về quá trình di chuyển của họ. Theo ông Liu Jianchao, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chống tham nhũng quốc gia Trung Quốc, 22 nghi phạm bị công bố địa chỉ là những đối tượng khó bắt giữ hơn cả trong số 100 nghi phạm truy nã.

Theo Dân Trí 

Các tin cũ hơn