​Trung Quốc chuẩn bị khởi tố một lãnh đạo Đảng cấp cao

Thứ sáu, 02/06/2017, 18:43
Theo Tân Hoa Xã ngày 2-6, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) ra thông báo kỷ luật ông Tôn Hoài Sơn, một cựu cố vấn chính trị cấp cao.

Ông Tôn Hoài Sơn (phải) 

Thông báo phát đi ngày hôm nay (2-6) cho biết ông Tôn Hoài Sơn (Sun Huaishan) bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc đồng thời bị cách chức do vi phạm nguyên tắc đạo đức của Đảng và phạm tội tham nhũng.

Ông Tôn nguyên là ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, ủy viên thường vụ Ban chấp hành Hội nghị chính trị hiệp thương nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Chính Hiệp), và từng giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban về Hoa kiều Hong Kong, Macau, Đài Loan và người Trung Quốc ở nước ngoài thuộc Chính hiệp.

Thông báo của CCDI nêu rõ rằng qua điều tra, ông Tôn đã “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và các nguyên tắc chính trị của Đảng”, có những phát ngôn không thích hợp về các chính sách chủ chốt của Đảng, lôi bè kết phái và cản trở tiến trình điều tra.

Thông báo cũng cáo buộc ông Tôn nhận hối lộ, lợi dụng chức quyền để làm lợi cho hoạt động kinh doanh của con trai mình.

Ngoài ra, ông Tôn còn bị phát hiện dùng công quỹ chi cho các bữa tiệc sang trọng và đòi các tổ chức khác tài trợ cho các kỳ nghỉ của người thân, vi phạm nguyên tắc tiết kiệm của Đảng. Theo Hoàn cầu thời báo, ông Tôn như vậy vi phạm “Quy định 8 điểm” về lối sống tiết kiệm và đúng mực đối với cán bộ - quan chức Trung Quốc triển khai từ năm 2012.

Quyết định khai trừ ông Tôn sẽ chính thức được phê chuẩn tại một phiên họp toàn thể của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Hồ sơ liên quan sai phạm của ông Tôn Hoài Sơn cũng sẽ được chuyển cho các cơ quan tư pháp xem xét, và các tài sản phi pháp của ông sẽ bị sung công. Theo hãng tin Reuters, điều này đồng nghĩa với việc ông Tôn sẽ bị truy tố.

Hãng tin Reuters chưa thể tiếp xúc với ông Tôn để nghe ý kiến và cũng chưa biết liệu ông Tôn có được phép có luật sư bảo vệ hay không.

Thực ra từ ngày ngày 2-3 vừa qua, trang web của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Trung Quốc đã đăng thông báo vắn tắt về việc ông Tôn Hoài Sơn đang bị điều tra do vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Trước đó, tờ Minh Báo của Hong Kong ngày 27-2 đã có thông tin cho biết ông Tôn Hoài Sơn bị bắt sau mấy ngày nghỉ Tết Đinh Dậu để phục vụ cho điều tra. Nguyên nhân bị điều tra là do liên quan đến tham nhũng.

Đến phiên họp toàn thể thường niên của Chính Hiệp diễn ra vào ngày 10-3 vừa qua, các thành viên đã thống nhất phế truất ông Tôn khỏi các chức vụ hiện có.

Quyết định khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo ngày hôm nay là bước chuẩn bị để đưa vị cựu lãnh đạo cấp cao này ra hầu tòa.

Ông Tôn có thời gian công tác tại Chính Hiệp rất lâu. Năm 1999 ông được thăng chức Phó Tổng thư ký Chính Hiệp, năm 2008 được bầu làm Ủy viên thường vụ, năm 2010 kiêm thêm chức Bí thư đảng ủy cơ quan Chính Hiệp, trở thành cán bộ cấp trưởng bộ.

Cuộc chiến chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" của Tổng bí thư Chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình như vậy vẫn được tiến hành mạnh mẽ từ hơn bốn năm qua.

Trong năm 2016 có ít nhất 70 đại biểu quốc hội bị truất quyền (25 người bị bãi miễn do vi phạm pháp luật, kỷ luật) hoặc kết quả bầu cử bị bãi bỏ (45 đại biểu của đoàn tỉnh Liêu Ninh).

Theo TTO

Các tin cũ hơn