Chung cư ở London bị thiêu rụi: Nguyên nhân do... chiếc tủ lạnh?

Thứ năm, 15/06/2017, 13:13
Một người cư dân sống tại tầng 4 tòa nhà Grenfell được cho là đã thú nhận về nguyên nhân thực sự gây ra đám cháy kinh hoàng thiêu rụi toàn bộ tòa nhà 24 tầng và khiến ít nhất 12 người thiệt mạng.

Một lính cứu hỏa khám xét hiện trường tòa chung cư Grenfell. Ảnh: SWNS

Khoảng lúc hơn 1h sáng ngày 14/6, cảnh sát nhận được tin báo về vụ cháy tòa chung cư cao tầng Grenfell ở khu White City (London, Anh). Vào thời điểm nói trên, trong tòa nhà có khoảng 600 cư dân, chủ yếu đang say ngủ.

Ngọn lửa được xác định là bùng phát ở tầng 4 rồi nhanh chóng lan rộng, bao trùm tòa nhà 24 tầng chỉ trong vòng 15 phút.

Hình ảnh tòa nhà Grenfell chìm trong lửa xuất hiện trên trang nhất các tờ báo lớn tại Anh sáng 15/6.

Một cư dân may mắn thoát khỏi đám cháy chia sẻ trên truyền hình rằng người hàng xóm của ông ở tầng 4 thú nhận chiếc tủ lạnh trong nhà người này đã nổ tung và phát lửa, khiến đám cháy lan ra cả tòa nhà.

Một quan chức địa phương giấu tên cho biết ngọn lửa lan nhanh khiến nhiều người ở tầng cao không kịp bỏ chạy thoát thân. “Tôi cho rằng các cư dân sống tại 3 tầng trên cùng của tòa nhà đều đã không còn sống sót”, người này cho biết.

Tính đến thời điểm hiện tại, cảnh sát London xác định đã có ít nhất 12 người thiệt mạng và 74 người khác bị thương (chủ yếu do bỏng, ngạt khói) trong vụ cháy. Con số thương vong được dự đoán sẽ tiếp tục tăng vì hiện vẫn còn hàng chục người đang mất tích.

Ủy viên Hội đồng phụ trách cứu hỏa London Danny Cotton cho biết trong suốt 29 năm làm lính cứu hỏa, bà chưa từng chứng kiến vụ hỏa hoạn nào có quy mô tương tự.

Tòa chung cư Grenfell bị thiêu rụi sau nhiều giờ đồng hồ chìm trong lửa.

Thi thể các nạn nhân được đưa ra khỏi hiện trường.

Terry – một người lính cứu hỏa tham gia chữa cháy tại tòa nhà Grenfell cho biết: “Chúng tôi phải dùng khiên chống bạo động để tránh những mảnh vỡ từ các tầng trên của tòa nhà rơi vào đầu. Trong tòa nhà chỉ có một cầu thang rất nhỏ và chúng tôi phải cùng nhau leo lên. Cảnh tượng không khác gì vụ khủng bố 11/9.”

Tháp Grenfell cao 24 tầng, được xây dựng từ năm 1974 và vừa được cải tạo với chi phí 10,9 triệu USD.

Quá trình cải tạo bao gồm thay lớp phủ ngoài, thay các cửa sổ nhằm cải thiện khả năng cách nhiệt và cách âm.

Việc đặt các lớp cách nhiệt bên ngoài tòa nhà là việc khá phổ biến, nhưng một số chuyên gia kiến trúc và xây dựng coi đây là nguy cơ cháy tiềm ẩn. Lớp cách nhiệt, thường nằm giữa lớp phủ ngoài và tường có thể trở thành đường dẫn lửa dọc theo tòa nhà.

Lớp cách nhiệt, thường nằm giữa lớp phủ ngoài và tường có thể trở thành đường dẫn lửa dọc theo tòa nhà.

Tòa nhà này có 120 căn hộ. Theo các công ty địa ốc Anh, giá thuê một căn hộ tại đây thấp nhất vào khoảng 2.500 USD/căn/tháng.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích