Vụ 'mất tích' 213 container ở cảng Cát Lái: Yêu cầu làm rõ, xử lý tận gốc

Thứ bảy, 12/08/2017, 08:19
Ban chỉ đạo Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm khắc cán bộ sai phạm đối với vụ mất tích 213 container ở cảng Cát Lái, TP.HCM.

Lực lượng hải quan kiểm tra hàng lậu.

Thông tin trên được ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) cho biết ngày 11/8. “BCĐ 389 luôn tập trung nắm bắt tình hình, chỉ đạo các lực lượng chức năng phát hiện điều tra, xử lý các vụ việc liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Riêng với vụ mất tích 213 container ở cảng Cát Lái, chúng tôi luôn nắm bắt tình hình để tham mưu kịp thời, nếu kết quả điều tra phát hiện có cán bộ hải quan sai phạm phải xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật” – Chánh văn phòng Đàm Thanh Thế khẳng định.

Yêu cầu 21 cán bộ viết kiểm điểm

Liên quan đến vụ 213 container mất tích ở cảng Cát Lái (TP.HCM), ngày 10/8, đại diện Cục Hải quan TP.HCM cho biết: “Tổng cục phó Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường (trực tiếp phụ trách Cục Hải quan TP.HCM) đã chỉ đạo Chi cục Hải quan khu vực 1 rà soát, yêu cầu 21 cán bộ liên quan viết bản kiểm điểm. Qua đó, họ phải tự xác định trách nhiệm, nhận hình thức kỷ luật. Tiếp theo, Chi cục sẽ họp xét hình thức xử lý thích đáng, rồi báo cáo lên Cục. Trên cơ sở đó, các phòng, ban chức năng của Cục Hải quan TP.HCM thẩm định lại, lãnh đạo Cục sẽ quyết định hình thức kỷ luật thích đáng”.

Về thông tin trong số 21 cán bộ này có 1 cán bộ trực tiếp xóa thông tin lô hàng, đại diện Cục Hải quan TP.HCM cho biết: “Chúng tôi đã gửi yêu cầu ra Cục Công nghệ thông tin của Tổng cục Hải quan xác định xem chính xác người xóa thông tin lô hàng là ai nhưng chưa nhận được câu trả lời. Máy chủ giám sát nằm ở ngoài Tổng cục Hải quan nên chúng tôi không nắm được thông tin”. Theo vị này nhận định, khả năng toàn bộ lô hàng 213 container đã bị tuồn vào nội địa tiêu thụ.

Trước đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46, Bộ Công an) đã khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ về hành vi buôn lậu xảy ra tại cảng Cát Lái, khiến 213 container hàng quá cảnh mất tích. C46 đang củng cố hồ sơ, tài liệu để khởi tố bị can. Ngày 31/7, C46 phối hợp với lực lượng nghiệp vụ của Cục Hải quan TPHCM kiểm tra một trong những container còn sót lại nghi nằm trong số hơn 200 container bị mất tích trên để phục vụ công tác điều tra.

Cơ quan chức năng phát hiện bên trong container này (loại 40 feet) chứa máy giặt, máy điều hòa, thùng loa nghe nhạc... đã qua sử dụng. Đây là mặt hàng thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu. Số hàng này được nhập về từ Nhật Bản trong khoảng thời gian từ tháng 5/2015 đến đầu năm 2016, quá cảnh tại cảng Cát Lái để xuất đi Campuchia.

56 doanh nghiệp biến mất

Theo điều tra của Tổng cục Hải quan, giữa năm 2015 có 213 container của 56 doanh nghiệp doanh nghiệp (DN) vận chuyển quá cảnh qua cảng Cát Lái - TP.HCM (cửa khẩu nơi đi) để trung chuyển bằng đường bộ, sau đó xuất đi Campuchia (cửa khẩu nơi đến). Tuy nhiên, số container trên đã được doanh nghiệp vận chuyển khỏi cảng Cát Lái nhưng không được đưa đến cửa khẩu xuất theo quy định.

Thông thường, hàng hóa quá cảnh tại cảng Cát Lái phải khai tờ khai vận chuyển độc lập, phải đăng ký BOA (hệ thống xác nhận hàng hóa quá cảnh đã làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu nơi đi). Khi hàng quá cảnh rời khỏi cảng Cát Lái để xuất đi Campuchia, cơ quan hải quan phải xác nhận trên BIA (hệ thống xác nhận hàng hóa đã làm thủ tục ở cửa khẩu nơi đến), hoàn tất quy trình vận chuyển.

Cuối tháng 3/2017, đoàn kiểm tra xác định hàng loạt cán bộ, công chức hải quan làm thủ tục cho các lô hàng quá cảnh trên không đúng quy định hoặc được giao thực hiện các bước nghiệp vụ theo quy trình trong thời gian các lô hàng quá cảnh ra khỏi cảng nhưng không có hồ sơ.

Cụ thể, ngày 6/5/2015, số container chứa hàng quá cảnh trên được mở tờ khai vận chuyển độc lập đã qua bước nghiệp vụ đăng ký thông tin khởi hành vận chuyển trên hệ thống qua nghiệp vụ BOA, nhưng khi hàng vừa qua khỏi cảng thì cùng ngày hồ sơ này bị xóa trên hệ thống BOA.

Theo Tổng cục Hải quan, nguyên nhân chính do một số công chức thừa hành tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I - Cục Hải quan TP.HCM (phụ trách khu vực cảng Cát Lái) chưa thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ (không cập nhật thông tin, không theo dõi tình trạng vận chuyển hàng hoá; không truy tìm hàng khi đã quá thời hạn đăng ký mà chưa có thông tin xác nhận hàng đã đến đích...).

Cùng với đó, theo Tổng cục Hải quan, có những nguyên nhân rất quan trọng là đối tượng lợi dụng các yếu tố thuận lợi trong khâu cấp phép đăng ký kinh doanh và quản lý sau cấp phép để hoạt động buôn lậu. Qua xác minh của cơ quan hải quan thì 56 doanh nghiệp có 213 container nêu trên đều đã không còn hoạt động hoặc không có trụ sở tại địa chỉ đã đăng ký.

Xử lý nghiêm vụ “mất tích” 213 container

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình- Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh từ cảng Cát Lái (TP.HCM) đi Campuchia nhưng không xuất cảnh theo quy định.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra tập trung điều tra, làm rõ vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh từ cảng Cát Lái đi Campuchia nhưng không xuất cảnh theo quy định, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, có vi phạm; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 1/12/2017.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính - Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về giám sát hàng quá cảnh, hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển cửa khẩu, hàng trung chuyển, đảm bảo hàng hóa không bị tháo dỡ, tẩu tán, thẩm lậu trên đường vận chuyển.     

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn