Cạm bẫy kinh hoàng "săn gái quê" tìm việc làm trên mạng

Thứ năm, 10/08/2017, 17:14
Chỉ với những lời đường mật, công việc nhẹ nhàng, thu nhập cao, nhiều cô gái "miệt vườn" đã rơi vào "bẫy" của những đối tượng xấu, bị đưa vào các quán cà phê kích dục hay các khách sạn, nhà nghỉ buộc phải phục vụ mại dâm cho khách.

Em D.T.P được Công an xã Lộc An giải cứu ngày 29-7.

Gần đây, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, cần việc làm của một số cô gái trẻ từ các tỉnh lên TP.Hồ Chí Minh tìm kiếm việc làm, nhiều chủ quán cà phê, nhà hàng, karaoke "ôm" ở địa bàn Bình Dương, Đồng Nai đã liên kết với nhiều đối tượng chuyên "săn hàng" để trục lợi. Đặc biệt, bọn chúng nhắm vào các cô gái trẻ từ quê lên thành phố tìm việc để lừa đưa về ép phải ngồi tiếp khách, kích dục, thậm chí bán dâm...

Nhiều cô gái bị đẩy vào tệ nạn

Mới đây, các thành viên của Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm SBC Long Thành liên tục nhận thông tin của các cô gái nhờ giải cứu vì bị lừa "bán" vào các quán cà phê tệ nạn trên địa bàn Đồng Nai. Theo lời các cô gái thì họ là nạn nhân của các đối tượng thông tin tuyển nhân viên trên mạng xã hội.

Cô gái D.T.P. (17 tuổi) ngụ xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai đã được Công an xã Lộc An, huyện Long Thành (Đồng Nai) phối hợp với các thành viên của Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm SBC Long Thành giải cứu khỏi quán cà phê "tươi mát" ở xã Lộc An.

Sau khi được giải cứu, ngày 30-7, Công an xã Lộc An đã hoàn tất thủ tục và cho người thân bảo lãnh em P. về với gia đình. Hoàn cảnh gia đình P. đầy éo le và khó khăn. Mẹ em vừa mất cách đây 4 tháng, cha em là người tật nguyền không đủ điều kiện nuôi hai em nhỏ đang đi học.

Do đó, P. có ý định tìm việc làm để kiếm tiền đỡ đần cha, nuôi hai em ăn học. Lân la trên mạng, P. tìm được nơi tuyển dụng tại quận 12, TP.Hồ Chí Minh.

Sau khi liên lạc để hẹn gặp, P. bất ngờ được nơi tuyển dụng đưa thẳng xuống nhận việc ở quán cà phê với mức lương hứa hẹn 30 triệu đồng/tháng, trong đó công việc chỉ là bưng đồ uống và ngồi tiếp chuyện với khách.

Sau khi đồng ý vào làm, em P. mới hay đây là quán cà phê "đèn mờ", chủ không trả lương, thu nhập là tiền bo của khách. Và hơn nữa em phải chấp nhận cho những vị khách nam thỏa mãn nhu cầu…

Không chịu đựng được, em P. xin nghỉ việc, nhưng lúc này chủ quán nói, nếu muốn nghỉ em phải nộp đủ 4 triệu đồng vì đã trả phí môi giới cho người giới thiệu. Đồng thời, chủ quán này cũng giữ luôn điện thoại của em.

Không thể liên lạc ra ngoài, em P. đã tìm cách lợi dụng lúc gặp khách để nhờ họ liên lạc với gia đình; sau đó thông tin này được trình báo với cơ quan Công an và Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm SBC Long Thành để nhờ giải cứu…

Có thể nói, em P. chỉ là một trong nhiều cô gái bị các đối tượng đưa thông tin tuyển dụng trên mạng đánh lừa. Bởi hiện nay, chuyện tìm việc làm qua mạng ngày càng trở nên phổ biến và đa dạng.

Người muốn tìm việc làm chỉ cần vài cái "click chuột" là có thể tìm được những thông tin tuyển dụng từ các công ty, doanh nghiệp mà mình cần. Hơn thế, người tìm việc có thể nộp hồ sơ trực tiếp qua email một cách dễ dàng. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích đem lại thì còn ẩn chứa những cạm bẫy từ việc tìm kiếm việc làm qua mạng.

Chỉ với những lời đường mật, công việc nhẹ nhàng, thu nhập cao, nhiều cô gái "miệt vườn" đã rơi vào "bẫy" của những đối tượng xấu, bị đưa vào các quán cà phê kích dục hay các khách sạn, nhà nghỉ buộc phải phục vụ mại dâm cho khách. Nếu không đồng ý, các cô gái có thể bị đánh đập tàn nhẫn, hay được yêu cầu phải trả số tiền lớn để tự chuộc mình ra khỏi nơi đó…

Em Bùi Thị N. (22 tuổi, quê An Giang) cũng bị lừa đưa vào một quán cà phê kích dục thuộc phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Sau khi nhận được thông tin, Đội Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã giải cứu khỏi quán cà phê kích dục này vào trưa 5-7.

Theo N., trong quá trình đi xin việc tại TP.Hồ Chí Minh, em được một người đàn ông tên Trung (không rõ lai lịch) hứa sẽ xin cho công việc ổn định, lương cao ở Bình Dương.

Tưởng thật, N. đã đi theo người đàn ông này và bị lừa đưa vào quán cà phê Chiều Xuân (phường An Phú). Tại đây, N. bị chủ quán ép phải làm việc kích dục cho khách. Khi tỏ ý không chấp thuận, N. đã bị đe dọa đánh và ra điều kiện nếu rời quán phải nộp 5 triệu đồng…

Trước đó, ngày 30-6-2017, Công an thị xã Dĩ An (Bình Dương) phối hợp với các "hiệp sĩ" Đội Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa đã giải cứu thành công hai cô gái bị lừa đưa vào cơ sở massage trá hình ở phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An (Bình Dương). Nạn nhân là P.T.H (26 tuổi, ngụ Tây Ninh) và L.T.H (33 tuổi, ngụ Quảng Nam).

Trước đó, các "hiệp sĩ" nhận được điện thoại cầu cứu của gia đình L.T.H thông tin H. bị lừa vào làm massage trá hình, do phản kháng nên H. đã bị chủ cơ sở quản thúc hai ngày.

Gia đình nạn nhân muốn giải cứu con em mình thì bị người của cơ sở này yêu cầu phải đem 5 triệu đồng đến chuộc mới thả ra, và dọa nếu không có tiền chuộc sẽ bắt H. phải tiếp khách. Do bị quản thúc nghiêm ngặt nên H. không thể thoát ra ngoài được.

Điều đáng nói là khi cầu cứu, người nhà của H. lại không rõ địa chỉ cơ sở massage ở đâu. Do đó, việc tìm kiếm cơ sở này vô cùng khó khăn bởi diện tích phường Tân Đông Hiệp khá rộng, địa chỉ lại không rõ ràng. Tuy vậy, với mong muốn tìm bằng được cô gái, các "hiệp sĩ" đã lên phương án tìm hiểu tất cả những cơ sở massage trên địa bàn phường bằng cách giả làm khách đến quán…

Trước khi thực hiện kế hoạch, đội "hiệp sĩ" đã liên hệ với Công an địa phương để nhờ sự trợ giúp và được cơ quan Công an chấp thuận. Khi đang chuẩn bị thực hiện thì bất ngờ "hiệp sĩ" Nguyễn Thanh Hải được một người đàn ông chủ động liên lạc để báo rằng có một cô gái tên H. trong một cơ sở massage trá hình không tên ở khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp nhờ cầu cứu.

Ngay sau đó, cuộc giải cứu đã diễn ra thành công từ sự chỉ đạo, phối hợp của Công an phường Tân Đông Hiệp và các "hiệp sĩ".

Đặc biệt, ngay khi giải thoát được L.T.H, lực lượng giải cứu còn phát hiện thêm một trường hợp khác cũng bị lừa vào cơ sở này là P.T.H. và được thả tự do.

Hai cô gái P.T.H và L.T.H được giải cứu khỏi cơ sở massage.

Lời cảnh tỉnh cho các cô gái

Theo "hiệp sĩ" Nguyễn Thanh Hải, trước đây nhiều cô gái ở tỉnh xa lên TP.Hồ Chí Minh tìm việc đã từng bị những đối tượng xe ôm kiêm "cò mồi" lừa giới thiệu việc làm rồi bán lại cho chủ cơ sở theo kiểu nêu trên.

Hiện tại, nhiều cô gái quê tìm việc làm qua mạng, cũng tin lời những đối tượng không quen biết, dễ bị lừa bán vào nhiều cơ sở massage kích dục trá hình hoặc quán cà phê kích dục… Các cô phải phục vụ khách và bị quản thúc. Nếu cô nào muốn được giải thoát thì người thân, gia đình phải mang tiền đến chuộc.

Theo tìm hiểu thực tế trên nhiều địa bàn như Bình Dương, huyện Long Thành, Nhơn Trạch và vùng ven Biên Hòa (Đồng Nai)… hiện vẫn đang tồn tại một số quán cà phê, cơ sở massage có hình thức kích dục.

Những nơi này đã liên kết với nhiều đối tượng là xe ôm, kẻ vô công rỗi nghề cố ý lên mạng đăng tin tuyển dụng lao động với nội dung không rõ ràng nhằm giăng bẫy dụ dỗ các cô gái muốn tìm việc, sau đó lừa bán cho các quán với giá 4-7 triệu đồng.

Tại đây, các chủ quán cà phê, cơ sở massage sẽ bắt các cô gái phải ký giấy nợ với điều kiện làm ba tháng nợ sẽ được xóa. Nhưng thực tế rất khó để xóa nợ và cô nào muốn được giải thoát đều phải đóng số tiền 'hụi chết" đó.

Cơ sở massage, nơi chị P.T.H và chị L.T.H bị ép kích dục cho khách

Khi đã rơi vào tay của những đối tượng này nếu không làm đúng với những quy định của chủ chiều khách "từ A đến Z" hoặc bỏ trốn, những cô gái này đều bị đánh đập, bị nhốt và bỏ đói. Những dịch vụ trá hình bình dân này chủ yếu hoạt động tại các khu vực vùng ven ngoại thành mà trong đó, các cô gái bị bán vào "động" đều phải chịu cảnh vùi dập, ê chề.

Những vụ việc trên một lần nữa là lời cảnh tỉnh những cô gái quê khi xin việc làm qua mạng cần cảnh giác để tránh thành "mồi" cho kẻ xấu. Khi muốn tìm việc làm chính đáng, chị em cần phải tỉnh táo, nêu cao cảnh giác, trang bị kỹ năng sống để tự bảo vệ mình trước những cạm bẫy được giăng sẵn; đồng thời tìm hiểu kỹ thông tin việc làm, cần đến những văn phòng tuyển dụng cụ thể, tránh nghe theo những lời dụ ngọt của các đối tượng không rõ nguồn gốc, cò mồi để tự mình rơi vào cạm bẫy của các đối tượng.

Đặc biệt, không nên tìm hiểu hay hỏi xe ôm ở các bến xe để tìm việc vì những đối tượng này rất dễ sử dụng đủ mọi chiêu trò để đưa những cô gái quê này "vào tròng" để kiếm tiền "hoa hồng". Về phía nạn nhân, khi biết bị lừa, cần bình tĩnh tìm cách liên hệ với các cơ quan chính quyền, lực lượng chức năng để được giúp đỡ nhanh nhất có thể…

Theo Công an tỉnh Bình Dương, trước khi đưa thông tin cá nhân trong quá trình tìm việc qua mạng, người tìm việc phải cân nhắc mức độ bảo mật thông tin cá nhân và tình trạng thật của doanh nghiệp tuyển dụng.

Phía cơ quan chức năng cũng khẩn trương vào cuộc điều tra bóc gỡ các đường dây, nhóm người lừa đảo, để kịp thời giải cứu nạn nhân, loại bỏ các cơ sở kinh doanh bất hợp pháp, bảo vệ người lao động, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Theo Cảnh sát toàn cầu

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích