Điều bất ngờ đã xảy ra tại phiên xử đại án Oceanbank

Thứ hai, 28/08/2017, 11:17
Tại phiên tòa xét xử đại án Oceanbank sáng 28.8, đã có điều bất ngờ xảy ra.

Bị cáo Hứa Thị Phấn (SN 1947, trú tại phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, TP.HCM, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ) đã gửi đơn đến TAND TP.Hà Nội xin được xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe già yếu và có kèm theo giấy xác nhận của bệnh viện.

Bị cáo Hứa Thị Phấn là người cao tuổi nhất trong số 51 bị cáo.
Ngoài trường hợp của bị cáo Phấn, nguyên Giám đốc Khối Kế toán và Giao dịch trong nước của OceanBank Vũ Thị Thùy Dương cũng có đơn xin xét xử vắng mặt vì vừa mới sinh con. Trong đơn, bị cáo Vũ Thị Thùy Dương khẳng định: Bất cứ khi nào Hội đồng xét xử thấy cần thiết và triệu tập, bị cáo Dương sẽ có mặt tại phiên tòa vào những thời điểm nhất định.

Bị cáo thứ ba làm đơn xin xét xử vắng mặt là bị cáo Nguyễn Viết Hiền (nguyên Giám đốc OceanBank - Phòng giao dịch Âu Cơ) cũng có đơn xin xét xử vắng mặt vì đang mắc bệnh hiểm nghèo, phải nằm điều trị trong bệnh viện.

Trước tình huống này, sau khi hội ý, Hội đồng xét xử của TAND TP.Hà Nội quyết định vẫn tiếp tục phiên tòa và trong quá trình xét xử sẽ công bố lời khai của các bị cáo nêu trên. Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng xét xử sẽ quyết định áp giải các bị cáo vắng mặt tới phiên tòa.

Bị cáo Hà Văn Thắm và các đồng phạm tại tòa.

Như vậy so với phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 1 (tháng 2 và 3.2017), phiên tòa này cũng có điều bất bất ngờ xảy ra. Tại phiên xử lần trước bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương, nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank) đang điều trị bệnh hiểm nghèo không tham dự phiên tòa được. Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử đã tạm đình chỉ vụ án đối với bị cáo Minh Phương.

Theo cáo trạng số 35 ngày 19.7, của Viện KSND Tối cao, trong vụ án này đa số các bị cáo được hưởng tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú. Chỉ có các bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Văn Hoàn, Phạm Hoàng Giang, Nguyễn Xuân Thắng, Phạm Công Danh và Trần Văn Bình bị bắt tạm giam.

Theo cáo buộc, tháng 11.2012, Hà Văn Thắm đã chỉ đạo Nguyễn Văn Hoàn (phó tổng giám đốc OceanBank) cho Phạm Công Danh vay 500 tỷ đông thông qua Công ty Trung Dung không có tài sản đảm bảo, khách sử dụng vốn không đúng mục đích. Hành vi này trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước về quy chế cho vay, quy trình và thủ tục khiến OceanBank thiệt hại hơn 500 tỷ đồng (cả gốc lẫn lãi).

Từ năm 2010 đến năm 2014, dưới sự chỉ đạo của cựu Chủ tịch HĐQT và cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Thị Minh Thu, ngân hàng này đã chi trả lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi cho hàng trăm cá nhân, tổ chức gửi tiền.

Trong tổng số tiền gần 1.600 tỷ đồng chi trả trái quy định pháp luật, ông Sơn bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 246 tỷ đồng. Trong đó, có hơn 49 tỷ đồng được xác định là số tiền ông Sơn tham ô. Số tiền còn lại là hơn 197 tỷ đồng, cáo trạng mới quy kết Nguyễn Xuân Sơn đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt.

Cơ quan chức năng xác định, trong tổng số tiền chi lãi ngoài là hơn 1.300 tỷ động, có tới hơn 700 cá nhân và pháp nhân từng gửi tiền vào OceanBank được hưởng lợi không chính đáng.

Đối với hành vi Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Hà Văn Thắm và đồng phạm đã gây thất thoát hơn 343 tỷ đồng tiền gốc và hơn 201 tỷ đồng tiền lãi của Oceanbank.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn