Thanh tra việc cấp phép VN Pharma nhập 7 loại thuốc giả

Thứ ba, 26/09/2017, 10:28
Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc, cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc cho VN Pharma và việc VN Pharma trúng thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện.

Nguyên TGĐ VN Pharma Nguyễn Minh Hùng bị tuyên 12 năm tù về tội buôn lậu. Các bị cáo còn lại có mức án từ 12 tháng đến 2 năm tù cho hưởng án treo về tội buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức

Quyết định thanh tra được Thanh tra Chính phủ công bố tại Bộ Y tế sáng nay 26-9. Quyết định do phó tổng thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn ký.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc và cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đối với 7 loại thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc, Canada sản xuất và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty cổ phần VN Pharma.

Đoàn thanh tra gồm 6 thành viên do ông Vũ Hồng Khánh, thanh tra viên cao cấp, phó vụ trưởng Vụ III Thanh tra Chính phủ, làm trưởng đoàn.

Thời kỳ thanh tra từ 2011-2014, tùy tình hình có thể mở rộng về thời gian. Toàn bộ cuộc thanh tra kéo dài trong 60 ngày, không kể các ngày nghỉ.

Cuộc thanh tra này được kỳ vọng trả lời nhiều câu hỏi đặt ra sau phiên tòa xử nguyên TGĐ VN Pharma Nguyễn Minh Hùng và đồng phạm hồi tháng 8.

Liên quan đến vụ án VN Pharma còn gây chú ý do em chồng của Bộ trưởng Bộ Y tế đương nhiệm Nguyễn Thị Kim Tiến làm phó TGĐ công ty, phụ trách về xây dựng và đầu tư, mặc dù trong toàn bộ quá trình hoạt động, VN Pharma hoàn toàn không xây dựng công trình nào.

Các thành viên đoàn thanh tra rời Bộ Y tế sau khi công bố quyết định thanh tra VN Pharma sáng 26-9

Một trong những điểm bất thường là trong các năm 2011-2014, VN Pharma nhập khẩu 8 thuốc kháng sinh và thuốc trị ung thư, hồ sơ giấy tờ do Công ty Helix Canada sản xuất nhưng thực tế là hồ sơ giả mạo, thuốc sản xuất ở Ấn Độ và Công ty Helix theo hồ sơ thực chất là công ty "ma".

Trả lời báo chí đầu tháng 9 này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng những hồ sơ này được làm giả một cách tinh vi, mắt thường không phát hiện được!

Sau khi nhập khẩu trót lọt vào VN, các thuốc này đã trúng thầu vào nhiều bệnh viện, góp phần giúp doanh thu của VN Pharma tăng theo cấp số nhân, phát triển thần tốc, "đấu (thầu) đâu trúng đó".

Điểm đáng chú ý nữa là quyết định thanh tra sẽ xem xét việc cấp phép lưu hành và đấu thầu 7 thuốc do VN Pharma nhập khẩu, Helix sản xuất, trong khi VN Pharma nhập 8 thuốc từ Helix là 7 thuốc kháng sinh và thuốc trị ung thư H-Capita.

Vì sao lại thanh tra cấp phép 7 thuốc mà không xem xét tổng cộng 8 sản phẩm? Sản phẩm nào bị bỏ lại chưa thanh tra đợt này?

Chưa kể, VN Pharma còn nhập khẩu nhiều thuốc từ Công ty Health 2000 Canada, sau này phát hiện cũng là công ty "ma" như Helix. Chỗ thuốc do Health 2000 sản xuất, VN Pharma nhập khẩu này cũng đã trúng thầu vào nhiều bệnh viện lớn trong toàn quốc.

Theo nguồn tin của PV, tổng lượng thuốc mang nhãn Health 2000 đã nhập khẩu vào VN có giá vốn lên tới 6 triệu USD và đã được đưa vào sử dụng.

7 loại thuốc bị giả mạo hồ sơ, gồm:

- H2K Cirprofloxacin 200 mg (hoạt chất Cirprofloxacin 200 mg/100ml),

- H2K Cirprofloxacin 400 mg (hoạt chất Cirprofloxacin 400 mg/200ml),

- H2K Levofloxacin 250, 500 và 750 mg (hoạt chất Levofloxacin 250, 500 và 750 mg/100 ml),

- H- Cipox 200 (hoạt chất Cirprofloxacin 200 mg/100 ml) và

- H-Levo 500 (hoạt chất Levofloxacin 500 mg/100 ml).

Tất cả các thuốc này đều ở dạng bào chế tiêm truyền tĩnh mạch, có số đăng ký lần lượt từ VN-17877-14 đến VN-17883-14, trên hồ sơ đều do Helix Pharmaceuticals Canada sản xuất, VN Pharma nhập khẩu.

Theo TTO

Các tin cũ hơn