Coi chừng sập bẫy lừa trên Facebook

Thứ ba, 03/10/2017, 15:12
Rất nhiều 'bẫy lừa' được kẻ xấu giăng ra trên Facebook, mà nếu người trẻ cả tin thì chắc chắn sẽ… sập bẫy.

Tin nhắn lừa đảo trúng thưởng

Bỗng dưng có giải thưởng hàng trăm triệu đồng!

Anh V.T. (ở TP.HCM) kể lại mới đây đã nhận tin nhắn từ một tài khoản có tên “Thông Tin Mạng”. Nội dung tin nhắn là: “Facebook thông báo. Xin chúc mừng tài khoản messenger của bạn đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện Tuần lễ vàng tri ân khách hàng quý 3.2017. Tài khoản messenger của bạn mang mã số trúng thưởng là 'TN5257' đã may mắn được hệ thống lựa chọn ngẫu nhiên, xác nhận là tài khoản đã trúng thưởng”.

Cũng trong tin nhắn ấy, cho biết anh V.T. sẽ đạt phần quà giải nhất gồm: 1 xe máy Honda SH 150i VN, 1 phiếu quà tặng 200 triệu đồng, 1 thẻ sử dụng xăng miễn phí 1 năm. Những giải thưởng này do Công ty cổ phần xe máy Honda VN và Tập đoàn mạng xã hội Facebook tài trợ.

Anh V.T. được hướng dẫn: “Truy cập vào trang: sukienlocvangapp123.com hoặc liên hệ số điện thoại chăm sóc khách hàng để đăng ký làm thủ tục hồ sơ nhận thưởng… Và tin nhắn này thay cho giấy thông báo trực tiếp từ tập đoàn”.

Anh V.T. cảm thấy không tin tưởng nên không trả lời tin nhắn này, đồng thời hỏi bạn bè mới biết đây là chiêu lừa do kẻ xấu tạo ra.

Tuy nhiên không phải ai cũng tỉnh táo và không dính bẫy lừa như trường hợp anh V.T.

Lâm Quý D. (24 tuổi, TP.HCM) cho biết đã từng nhận được tin nhắn tương tự. “Mình nghĩ số mình may mắn thật nên liên hệ để… nhận giải thưởng. Giọng một phụ nữ nói với mình để nhận giải thưởng cần nộp tiền bằng hình thức mua thẻ cào điện thoại để làm hồ sơ. Bên cạnh đó là chi 10% tổng giá trị giải thưởng để nộp trước, đó là tiền thuế, sau đó mới được nhận quà. Khi đó mình biết là lừa đảo”.

Cũng theo D.: “Mình giả vờ chấp nhận chuyển tiền trước để được quà, thì nhân viên này yêu cầu mua card điện thoại cũng như chuyển khoản. Mình nói muốn nộp tiền trực tiếp, nhân viên này nói địa điểm công ty ở tận Hà Nội khi biết mình đang ở TP.HCM nên nhanh nhất là chuyển tiền qua tài khoản. Rất may mình cảnh giác nên không bị lừa”.

Khá nhiều người sử dụng Facebook cũng cho biết từng được nhận những tin nhắn trúng thưởng như vậy.

Tiền mất tật mang

Chị L.C. (ở Lâm Đồng) cũng cung cấp cho Thanh Niên thông tin vào ngày 23.9 vừa qua có nhận tin nhắn trên Facebook từ một tài khoản lạ. Mà nội dung cho biết bà đã may mắn trúng giải nhất của chương trình Tri ân khách hàng mạng xã hội Facebook quý II, năm 2017, với giải thưởng gồm: 1xe SH trị giá 102 triệu, phiếu quà tặng 200 triệu, 1 phiếu xăng miễn phí 1 năm. “Họ cung cấp cho tôi mã dự thưởng là: 208A79 rồi đề nghị tôi truy cập vào trang web: SuKienVn7979.com để hoàn tất thủ tục hồ sơ gốc và nhận thưởng”, chị L.C. kể.

“Do tò mò và người thân đang cần chi phí thay thận, nên tôi đánh liều truy cập vào địa chỉ trên, cung cấp thông tin cá nhân. Sau đó họ bắt tôi nộp 3 triệu để làm hồ sơ gốc bằng hình thức nạp thẻ cào điện thoại qua trang web, tôi làm theo. Sau đó có người tên Minh điện thoại bảo tôi phải nộp thêm 12,5 triệu thuế VAT cho ngân hàng để họ chuyển khoản số tiền 200 triệu đồng cho tôi. Tôi cũng đắn đo suy nghĩ và tranh cãi với họ mấy lần, và tôi có điện thoại cho anh: Hà Quang Dũng, số điện thoại: 0868235217, là người trúng giải nhì được trao giải vào tháng 7.2017 để xác minh. Anh này khẳng định đã nhận được xe và tiền. Tôi cũng quyết định phóng lao để có chút tiền giúp người thân thay thận”, chị L.C. kể.

Chị L.C cho biết thêm: “Sau khi nộp cho họ xong 12,5 triệu đồng những tưởng họ sẽ chuyển tiền cho mình, ai ngờ chúng tiếp tục giở trò bắt tôi phải nộp thêm 21 triệu đồng phí vận chuyển xe từ Đà Nẵng vào TP.HCM. Tôi bảo tôi hết tiền rồi, thì chúng bảo để hỏi ban giám đốc công ty xem có giảm số tiền cho tôi được không. Sau đó thông báo tôi được giảm là 7 triệu đồng, còn lại tôi phải nộp 14 triệu đồng. Và họ khẳng định lần này là lần cuối cùng tôi không phải bất kỳ chi phí nào khác. Lỡ đâm lao rồi tôi cũng cố theo, tôi bán nữ trang và vay mượn bạn bè đủ số tiền họ quy đinh. Nhưng cuối cùng tôi vẫn là con ngốc khi cứ cố làm theo yêu cầu của chúng”.

Chị L.C cũng kể: “Tôi rất xấu hổ vì hành động tham lam của mình. Hy vọng là mọi người không nên nhẹ dạ cả tin như tôi để không bị mất tiền”.
Nhận diện kẻ lừa bằng cách nào?
Ngày 3.10, người viết thử vào các trang:  sukienvn7979.com, sukienlocvangapp123.com thì phát hiện không thể tìm thấy địa chỉ DNS của máy chủ của hai trang này. Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần xe máy Honda VN và Facebook không có những chương trình tri ân khách hàng.
Dễ nhận ra đây là chiêu lừa của những kẻ xấu. Cố tình tạo nên tin nhắn với nội dung thông báo người dùng sẽ nhận được giải thưởng giá trị rất cao. Sau đó đồng loạt gửi tin nhắn đến nhiều người.
Nếu ai đó ngỡ mình đã trúng giải, liên hệ, sẽ được yêu cầu nộp thẻ điện thoại để làm hồ sơ gốc, sau đó sẽ tiếp tục yêu cầu nộp rất nhiều khoản tiền. Bên cạnh đó, để tạo lòng tin với “người bị lừa”, những kẻ lừa sẽ cung cấp những số điện thoại, cho rằng đó là những người từng trúng giải và đã được nhận giải để “người bị lừa” xác minh. Nhưng thật ra, những số điện thoại đều của những kẻ lừa.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn