Kiến nghị làm rõ 9 điểm đại án Oceanbank: Rất bình thường

Thứ hai, 02/10/2017, 13:42
Những vấn đề phát sinh trong quá trình xét xử đại án Oceanbank không thể làm rõ ngay tại tòa thì cơ quan điều tra ban đầu sẽ tiếp tục vào cuộc.

Vừa qua, TAND TP.Hà Nội đã tuyên án đối với vụ đại án kinh tế xảy ra tại ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) sau gần một tháng xét xử liên tục và nhiều ngày nghị án.

HĐXX đã kiến nghị điều tra làm rõ 9 nội dung quan trọng liên quan đến đại án này. Đáng chú ý, trong số đó có kiến nghị NHNN xem xét trách nhiệm của cá nhân của Thanh tra NHNN đã không làm hết trách nhiệm, kiến nghị làm rõ hành vi góp vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) gây hậu quả hay làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan đến việc chỉ đạo PVN gửi tiền vào Oceanbank…

Trao đổi với Đất Việt, ĐBQH Nguyễn Bá Sơn (đoàn Đà Nẵng) cho rằng đây là kiến nghị hoàn toàn bình thường của HĐXX.

HĐXX kiến nghị làm rõ 9 điểm trong đại án Oceanbank

Theo ông Sơn, trong quá trình xét xử, có những vấn đề đã được đề cập đến ở trong vụ án cần tiếp tục được làm rõ và có thể thông qua phần tranh luận giữa các bên để giải quyết các nghi vấn khúc mắc.

Tuy nhiên cũng có những vấn đề phát sinh, phát hiện trong quá trình xét xử không thể làm rõ được ngay tại tòa.

Khi đó, tất cả những nội dung đó sẽ được tòa đưa vào kiến nghị và chuyển cho cơ quan tố tụng tiếp tục tiến hành các trình tự tố tụng theo đúng quy định của pháp luật.

“Tòa yêu cầu làm rõ 1 số nội dung là cần thiết và nó thuộc thẩm quyền của cơ quan tiến hành tố tụng, mà ở đây là cơ quan điều tra ban đầu”, ông Sơn nhấn mạnh.

Nhìn vào 9 điểm kiến nghị của HĐXX, ông Sơn cho biết, có những vấn đề thuộc phạm vi quản lý của nhà nước, quản lý hành chính doanh nghiệp chung hay quản lý hành chính trong lĩnh vực ngân hàng.

“Có những nội dung đã rõ và thuộc phạm vi quản lý nhà nước. Chẳng hạn như trách nhiệm của NHNN và các cơ quan trực thuộc NHNN khi tiến hành hoạt động thanh tra thanh tra nhưng không phát hiện ra sai phạm hoặc phát hiện nhưng không xử lý.

Cũng có những nội dung thuộc phạm vi hành chính doanh nghiệp chung. Ví dụ như việc người đứng đầu của ngành dầu khí yêu cầu các đơn vị của mình mở tài khoản để gửi tiền và thanh toán vào chỗ ngân hàng Oceanbank.

Việc này tự nó không nói lên vấn đề gì cả. Nhưng ở đây Luật sư đưa ra và được tòa xem xét chấp nhận theo yếu tố phải chăng có mối quan hệ nhân quả trực tiếp giữa hành vi chỉ đạo đó với các hậu quả pháp lý đã xảy ra gây thiệt hại. Chúng ta phải điều tra, làm rõ những nghi vấn này”, ông Sơn nhấn mạnh.

Trước đó, tại bản án sơ thẩm, bị cáo Hà Văn Thắm (cựu chủ tịch HĐQT Oceanbank) nhận mức án tù chung thân. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu tổng giám đốc Oceanbank) bị tuyên án tử hình.

49 đồng phạm của Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn phải nhận các mức án từ 24 tháng cải tạo không giam giữ tới 22 năm tù giam.

Ngoài hình phạt tù, một số bị cáo còn bị tuyên buộc bồi thường dân sự cho nguyên đơn dân sự là Oceanbank và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn