Chánh Thanh tra giao thông bị tố bảo kê xe quá tải: Lập tổ xác minh

Thứ ba, 26/12/2017, 10:18
Chánh Thanh tra Sở GT-VT Hà Nội Trần Đăng Hải vừa bị thuộc cấp là ông Nguyễn Mạnh Hùng, Đội Thanh tra giao thông (TTGT) Thanh Xuân có đơn “tố” với cơ quan chức năng là không đủ năng lực lãnh đạo và lập bè phái “bảo kê” xe quá tải. Ngày 25/12, lãnh đạo Sở GT-VT Hà Nội cho biết, sẽ làm rõ trong vòng 55 ngày.

Có biển cấm tải đi vào phố cấm, giờ cấm (vòng tròn) nhưng TTGT tại nút Kim Giang - Phan Trọng Tuệ chỉ chống tay đứng nhìn.

Bảo kê xe tải theo tháng, quý

Lá đơn dài 4 trang được ông Hùng và một cán bộ thanh tra Đội TTGT Thanh Xuân ký gửi và đề nghị Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội “khẩn thiết” xử lý một số vấn đề liên quan đến ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GT-VT Hà Nội. Cụ thể, ông Hùng nêu, từ ngày ông Hải được bổ nhiệm vào vị trí Chánh Thanh tra Sở (thay ông Thạch Như Sỹ chuyển công tác năm 2015 - PV), đến nay theo ông Hùng, ông Hải không đủ năng lực chỉ đạo, gây bè phái, áp đặt các đội trưởng địa bàn.

Theo đơn ông Hùng, việc làm trên của Chánh Thanh tra Trần Đăng Hải đã khiến nhiều cán bộ thanh tra có thẻ “Thanh tra viên” trong đó có những người chuẩn bị về hưu không được phép dừng xe chở quá tải, quá khổ khi ra đường làm nhiệm vụ.

Đề cập đến hình thức bảo kê xe tải, ông Hùng nêu trong đơn: ông Hải đã trực tiếp chỉ đạo ông Lê Hồng Việt - Tổ trưởng Tổ cơ động, Đội Thanh tra GT-VT Thanh Xuân và ông Đỗ Hà, nhân viên tổ này, do vậy tất cả các vấn đề liên quan đến xe tải, giao thông trên đường ông Hải chỉ giao cho nhóm người này được kiểm tra, xử lý và duy trì từ năm 2008 đến nay, trong khi các tổ khác theo quy định 6 tháng phải đảo địa bàn, con người. “Thủ đoạn của Việt và Đỗ Hà rất tinh vi, khi ra đường tuần tra, kiểm soát phát hiện xe tải vi phạm thì lập hết lỗi và nhốt xe (mức xử phạt cao nhất).

Tổ công tác này không bao giờ cầm tiền của lái, chủ xe ngoài đường, DN muốn hoạt động tiếp trên địa bàn thì phải tới trụ sở Đội vào phòng làm việc riêng của Việt. Từ đây sẽ có hướng bảo kê theo tháng, quý, năm và Việt quy định thu tiền bảo kê từ ngày 15 hàng tháng. Thậm chí được sự đồng ý của Hải, hai người này còn làm luôn địa bàn của đội khác. Nhiều chủ xe tải, chỉ nghe thấy tên Việt và Đỗ Hà đã phát sợ”, đơn nêu.

Trong đơn ông Hùng đã liệt kê ra tên 7 DN xe tải đang hoạt động trên địa bàn Thanh Xuân được ông Hải bảo kê, hơn 30 DN khác ông không tiện nêu tên.

Đề cập đến mục đích gửi đơn, ông Hùng nêu rằng, mong lãnh đạo thành phố vào cuộc để làm trong sạch đội ngũ thanh tra, tránh những bức xúc trong anh em đồng nghiệp đặc biệt là tránh sự việc như nhiều Thanh tra Sở GT-VT Cần Thơ vừa bị truy tố do nhận hối lộ.

Làm rõ sai phạm

Trao đổi với PV chiều qua về các nội dung đơn thư của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, ông đã nhận được đơn và lấy làm tiếc khi sự việc xảy ra giữa một cán bộ TTGT với Chánh Thanh tra Trần Đăng Hải. Tuy nhiên, với trách nhiệm là đơn vị quản lý, Sở GT-VT sẽ phải làm rõ những nội dung được ông Hùng nêu trong đơn. Theo đó, ông Viện cho biết, ông vừa ký Quyết định số 1781 về việc thành lập tổ thụ lý, giải quyết đơn tố cáo của ông Hùng và yêu cầu, trong vòng 55 ngày, tổ công tác phải làm rõ 2 nội dung.

Thứ nhất, làm rõ các đội TTGT phải nộp tiền theo chỉ đạo của Chánh Thanh tra Sở, thứ hai, Đội trưởng thanh tra GT-VT Thanh Xuân đã phân công các tổ công tác không hợp lý, các tổ địa bàn thì 6 tháng chuyển đảo, còn tổ cơ động (do ông Lê Hồng Việt làm Tổ trưởng) thì nhiều năm (từ năm 2008 đến nay) không thay đổi cả con người, đến chức năng nhiệm vụ. “Từ kết quả xác minh trên, lãnh đạo Sở GT-VT sẽ có hướng giải quyết cụ thể đối với cả người tố cáo và người bị tổ cáo”, ông Viện nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề xe chở quá tải đeo logo và chạy vào phố cấm, giờ cấm, trong các năm 2015, 2016 báo  đã có các loạt bài “Dấu hiệu bảo kê hung thần xe tải”, “Hệ lụy “xe vua” vào phố cấm”. Loạt bài phản ánh tình trạng xe tải không giấy phép đeo logo chạy vào các tuyến đường nội đô (vốn cấm xe tải toàn thời gian).

Sau khi loạt bài đăng cả lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội và Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (thời điểm đó) đã chỉ đạo liên ngành Công an, Sở GT-VT kiểm tra, làm rõ hiện tượng “xe vua”, “xe chúa” trên đường Hà Nội. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GT-VT Hà Nội và Phòng CSGT - Công an thành phố đều khẳng định: chưa phát hiện trường hợp nào bảo kê “xe vua” chở quá tải.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích