Lật mặt 'doanh nhân thành đạt' lừa thuê xe tự lái, chiếm đoạt hơn 4 tỉ đồng

Thứ ba, 18/09/2018, 14:13
Khi dịch vụ cho thuê xe tự lái nở rộ cũng là lúc xuất hiện nhiều băng nhóm tội phạm trong vỏ bọc 'doanh nhân thành đạt' ăn mặc lịch sự, thuê xe đi dự hội nghị, hội thảo... rồi lừa chiếm đoạt tài sản.

Trí (áo trắng sọc cam) và Hùng cùng các xe ôtô mà PC02 Công an TP.Cần Thơ đã thu hồi

Ngày 18.9, Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ cho biết đơn vị này đã có quyết định khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với hai anh em ruột là Nguyễn Đăng Trí (37 tuổi) và Nguyễn Tấn Hùng (33 tuổi, cùng ngụ số 512/C5/9, đường CMT8, P.Bùi Hữu Nghĩa, Q. Bình Thủy, TP.Cần Thơ) để tiếp tục làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả con dấu tài liệu cơ quan, tổ chức.

Liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra cũng đã thu hồi tổng cộng 11 chiếc xe ô tô trị giá hàng tỉ đồng mà 2 nghi phạm trên đã cầm cố tại các tỉnh An Giang, Kiên Giang… để trao trả cho các bị hại

Cơ quan điều tra trao trả xe ôtô được thu hồi trả lại cho bị hại

Thuê xe ôtô tự lái để "đi quan hệ khách hàng"

Theo kết quả điều tra ban đầu, thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Cần Thơ nở rộ dịch vụ cho thuê xe tự lái. Đây cũng là lúc xuất hiện nhiều băng nhóm tội phạm sử dụng chiêu trò thuê xe tự lái để lừa chiếm đoạt tài sản.

Với vỏ bọc là "doanh nhân thành đạt", ăn mặc lịch sự, các nhóm tội phạm này thuê xe đi dự hội nghị, hội thảo..., dễ dàng chiếm được lòng tin của các chủ xe, chủ dịch vụ cho thuê xe.

Nhưng khi đã thuê được xe, các băng nhóm tội phạm  làm giả giấy tờ xe rồi mang đi cầm cố, chiếm đoạt tài sản. Chỉ trong thời gian ngắn, với những thủ đoạn tinh vi, hàng chục nạn nhân tại TP Cần Thơ bị chiếm đoạt tài sản.

Sau thời gian lập chuyên án, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC02) Công an TP.Cần Thơ đã bắt giữ được một nhóm nghi phạm.

Trước đó, theo trình báo của anh L.C.T (29 tuổi, ngụ H.Vị Thủy, Hậu Giang), anh có mở một công ty, với gần 20 đầu xe cho thuê tự lái, có trụ sở đặt tại P.Hưng Thạnh, Q.Cái Răng (TP.Cần Thơ). Tháng 6, anh T. nhận điện thoại của khách hàng tự xưng là đang làm việc tại một công ty kinh doanh thủy sản, muốn thuê 2 xe để đi dự hội nghị khách hàng trong vài ngày. "Khách" đề nghị giao xe tận nhà.

Sau 4 ngày thuê xe, "khách" trả tiền thuê và đề nghị muốn thuê xe lâu dài, thuê tháng… Anh T. đồng ý và do xe có gắn định vị nên hàng ngày theo dõi, anh vẫn thấy xe mình hoạt động tại khu vực đúng như lời khách hàng. Tuy nhiên sau đó, anh T. té ngửa khi biết xe mình được cầm cố tại TP.Long Xuyên, An Giang.

Anh N.Đ.C, chủ một dịch vụ cho thuê xe tự lái tại P.Thới Bình, Q.Ninh Kiều (Cần Thơ), cũng trình báo về việc bị "khách hàng" thuê xe tự lái rồi mang đi cầm cố.

Chiêu "luôn mở định vị" để đánh lạc hướng chủ xe

Thượng tá Phạm Quốc Anh, Phó phòng PC02, cho biết từ khoảng tháng 6, đơn vị liên tục tiếp nhận nhiều đơn tố giác mà phần lớn nạn nhân là các chủ xe cho thuê tự lái trên địa bàn Cần Thơ, đều với tình cảnh tài sản bị cầm cố sau khi có khách thuê.

PC02 tiến hành xác minh, sau đó xác định Trí và Hùng là 2 nghi phạm của hàng loạt vụ lừa đảo nêu trên, nên đã ra lệnh bắt giữ. Tại cơ quan công an, Nguyễn Đăng Trí và Nguyễn Tấn Hùng đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Cơ quan công an xác định thủ đoạn của Trí, Hùng ban đầu thuê xe, giao trả xe, tiền thuê đều đúng hẹn. Khi đã tạo được lòng tin với các chủ xe thì chuyển sang thuê dài hạn, sau đó mang đi cầm cố tại các tỉnh thành lân cận, lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Điều đáng nói, trong khoảng thời gian ngắn, Trí và Hùng liên tục thuê và cầm cố nhiều xe, nhưng chủ xe không hay biết.

Tại cơ quan công an, Trí và Hùng khai nhận khoảng cuối năm 2017, đầu năm 2018, do làm ăn thua lỗ, nợ lên đến hàng tỉ đồng, nên Trí nảy sinh ý định thuê xe rồi cầm cố lấy tiền trả nợ.

Trí thường thuê xe các chủ xe có quen biết từ trước, hoặc tạo lòng tin bằng cách thuê trả đúng hẹn để lấy uy tín, sau đó mang xe đi cầm.

Để qua mặt các cơ sở cầm đồ và cầm cố tài sản được giá cao, Trí làm giả giấy chứng nhận đăng ký và đăng kiểm xe, đồng thời luân phiên cùng Hùng sử dụng hộp đen (định vị) để chủ xe lúc nào cũng thấy xe đang di chuyển (chứ không phải đã bị cầm cố ở tiệm cầm đồ.

Trí và Hùng khai nhận, trong thời gian chưa đầy 1 năm, bằng thủ đoạn trên, hai anh em đã lừa thuê xe rồi mang đi cầm cố tổng cộng 11 xe các loại, chiếm đoạt số tiền hơn 4 tỉ đồng. Lực lượng công an đã thu hồi tổng cộng 11 chiếc xe ôtô này để trao trả cho các bị hại.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích