Phải trấn áp băng nhóm "giang hồ"

Thứ hai, 17/09/2018, 09:36
Nếu như công an, chính quyền địa phương cương quyết trấn áp thì băng nhóm côn đồ, “giang hồ” không thể lộng hành đe dọa người dân như thế.

Sau khi PV đăng bài Cụ ông xin từ con vì liên tiếp bị khủng bố buộc trả nợ thay, hôm qua 16.9, nhà cụ Hồ Tăng Quang (95 tuổi, ở số 204 - 206 Võ Thành Trang, P.11, Q.Tân Bình, TP.HCM) vẫn trong tình trạng cửa đóng then cài rất cẩn thận. Chỉ khi thấy người quen, cụ mới đi tìm chìa khóa mở xích sắt to bằng ngón tay và tháo chốt gỗ ở cửa kính để mở cửa.

“Nhà chỉ có hai vợ chồng già nên sợ lắm. Suốt ngày đóng kín mít như vậy không dám mở cửa hay đi ra ngoài vì chẳng biết lúc nào bọn nó xông vô đòi nợ”, cụ Quang lo lắng và cho biết từ tháng 7 đến nay, có rất nhiều nhóm đến quấy phá, ép cụ trả nợ thay con. Có nhóm tới nói bà Hồ Mỹ Phụng (con gái cụ Quang) nợ tới 400 triệu đồng, có nhóm thì đưa giấy vay tiền 50 triệu đồng, thậm chí cả cháu gái cụ (con bà Phụng) cũng bị những nhóm người này mang giấy vay tiền 50 triệu đồng tới đòi cụ Quang trả thay. Cụ Quang cho biết những giấy vay tiền này đều của cùng một chủ nợ, cùng ghi một ngày và không hề có chữ ký của bên vay.

“Tôi khóa cửa chính thì nó vào từ phía sau nhà. Nó vào các phòng ngóc ngách trong nhà rồi quay phim, chụp ảnh từng người. Tôi nói không có tiền, anh muốn giết muốn làm gì thì làm, thì nó bảo sẽ đốt nhà”, cụ Quang kể. Một cán bộ tổ dân phố nơi cụ Quang sống cho hay: “Thấy nhiều nhóm tới quấy phá, đòi nợ nhà cụ Quang tôi bức xúc lắm”. Theo vị này: “Việc xử lý nhóm người tới quậy phá, khủng bố tinh thần để đòi nợ là việc của chính quyền và công an”.

Lực lượng chức năng kiên quyết thì băng nhóm không thể lộng hành

Chiều 16.9, trả lời PV, bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND TP.HCM, cho rằng hành xử kiểu côn đồ, “xã hội đen” khủng bố tinh thần, đe dọa an toàn tính mạng, tài sản người có liên quan khi giải quyết mâu thuẫn trong mối quan hệ dân sự hết sức đáng lo ngại.

“Khi mâu thuẫn, tranh chấp dân sự có phát sinh, nếu như giữa các bên không hòa giải, thương lượng được với nhau thì hoàn toàn có thể đưa ra tòa án phân xử. Pháp luật đã quy định rõ ràng rồi”, bà Nhung nói và cho rằng: “Bất an nhất là vấn nạn thuê mướn băng nhóm kiểu “đâm thuê chém mướn”. Công an TP và các quận, huyện cần nắm rõ vấn nạn này để trấn áp, xử lý ngay từ đầu, không thể xem nhẹ được. Nếu như lực lượng chức năng kiên quyết trấn áp thì không thể nào các băng nhóm dễ dàng lộng hành, để rồi “tự xử” mâu thuẫn, tranh chấp dân sự kiểu manh động, côn đồ, khủng bố tinh thần đủ kiểu một cách ngang nhiên như vậy được”.

Về vụ việc cụ Hồ Tăng Quang, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng khẳng định hành vi đe dọa, quấy phá, khủng bố tinh thần của những người tự xưng là “giang hồ” là vi phạm pháp luật, cần điều tra xử lý nghiêm.

“Không riêng gì vụ việc cụ Quang mà còn đối với nhiều vụ việc tương tự khác, nếu cơ quan chức năng chậm trễ trong việc giải quyết sẽ khiến mâu thuẫn ngày càng phức tạp, gây ra những bất ổn, ảnh hưởng không tốt đến vấn đề đảm bảo an ninh trật tự. Trước mắt, UBND TP chỉ đạo Công an TP tập trung rà soát từng vụ việc cụ thể trên toàn địa bàn, xác định dấu hiệu can dự của băng nhóm hành xử kiểu côn đồ, xem thường kỷ cương luật pháp để xử lý nghiêm đúng theo quy định. TP cũng rà soát lại trách nhiệm của các cơ quan chức năng liên quan trong việc xử lý theo thẩm quyền, chức trách được giao khi tiếp nhận các phản ánh của người dân về kiểu hành xử côn đồ, đe dọa, khủng bố tinh thần”, ông Huỳnh Cách Mạng khẳng định.

Công an, UBND phường phải có trách nhiệm
Theo luật sư Nguyễn Hải Nam (Văn phòng luật sư Công Quyền, TP.HCM): Trường hợp con gái dùng giấy tờ nhà, hộ khẩu của gia đình đi cầm cố, thế chấp để vay tiền mà không được sự đồng ý của chủ hộ là không phù hợp với quy định của pháp luật. Vì vậy, giao dịch này là vô hiệu.
Theo điều 7 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi đổ, ném chất thải, chất bẩn hoặc các chất khác làm hoen bẩn nhà ở, cơ quan, trụ sở làm việc, nơi sản xuất, kinh doanh của người khác có thể bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng. Nếu người đòi nợ tự ý vào nhà mà chưa có sự đồng ý của chủ nhà thì còn có thể bị xử lý hình sự về tội xâm phạm chỗ ở người khác theo điều 158 Bộ luật Hình sự. Hành vi này có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù đến 5 năm.
Nghị định này cũng nêu rõ thẩm quyền xử phạt thuộc về UBND và công an xã, phường. Như vậy, trong vụ việc này, trách nhiệm là của công an, UBND xã phường.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn