Tín dụng đen lại "hoành hành"

Thứ ba, 11/09/2018, 09:44
Tiếp sau Thừa Thiên-Huế, nhiều địa phương ở miền Trung lại dính nạn tín dụng đen và vỡ nợ tiền tỉ, nhiều người lẩn trốn vì sợ “giang hồ” truy sát...

CMND và hình ảnh của T.T.N bị chủ nợ đưa lên mạng xã hội bêu riếu

Mấy hôm gần đây, ở TP.Đông Hà (Quảng Trị) lại xôn xao về vụ vỡ nợ được cho là lên tới hơn 400 tỉ đồng (Thanh Niên đã thông tin). Đáng lo ngại hơn, ở địa bàn này, khoảng 1-2 năm trở lại đây rộ lên những vụ vỡ nợ “khủng” hàng trăm tỉ.

Vỡ nợ chấn động

T.T.N (32 tuổi, trú P.Đông Lương, TP.Đông Hà) từng du học ở Thái Lan, có chồng làm trong ngành công an và chẳng mấy tiếng tăm trong giới làm ăn, nhưng đang gây “chú ý” vì số tiền mà cô huy động được cho là lên tới 400 tỉ đồng. Một lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Quảng Trị) xác nhận đang điều tra làm rõ vụ vỡ nợ của N., xuất phát từ việc có nhiều người dân gửi đơn tố giác N. vay tiền của họ nhưng không có khả năng chi trả. Do bị các chủ nợ kéo đến nhà gây hấn, N. cũng đã phải cầu cứu lực lượng công an xin bảo vệ tính mạng.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, để huy động được số tiền ”khủng” trên, N. đã trả lãi suất rất cao. Thông thường, người vay “nóng” phải trả lãi 1.000 đồng/ngày cho khoản vay 1 triệu đồng, nhưng N. “trả” giá gấp 3. Chính vì thế, nhiều người đã giao tiền cho N., có người giao cả trăm tỉ đồng hoặc vay của người khác rồi cho vay lại để hưởng chênh lệch... Hiện tại, cơ quan công an vẫn đang tập trung làm rõ vụ việc của N. có dấu hiệu hình sự hay chỉ dừng ở quan hệ dân sự.

Mất tiền tỉ với đại gia gỗ

Đằng sau các vụ vỡ nợ tại Quảng Trị luôn có “bóng dáng” của tín dụng đen. Tai tiếng bậc nhất phải kể đến vụ vỡ nợ của vợ chồng Cao Xuân Thiện và Nguyễn Thị Lan Anh (lần lượt nguyên Chủ tịch HĐQT và nguyên Giám đốc Công ty CP Thái Bảo) vào năm 2011. Trước khi “đổ bể”, cặp vợ chồng này nổi tiếng thành đạt trong việc kinh doanh gỗ Lào, có khách sạn và nhà hàng lớn, sử dụng xe sang. Tại thời điểm khát vốn, ngoài vay ngân hàng, cặp đôi này đã vay nóng bên ngoài với tiền trả lãi rất cao... Cơ quan CSĐT vào cuộc xem xét khoản vay 43 tỉ đồng của Vietinbank và khoảng 10 tỉ đồng của một số nạn nhân có giấy tờ đầy đủ. Sau đó, Lan Anh và Thiện lần lượt vào tù với mức án 12 và 15 năm tù cùng về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Tháng 7.2014, một đại gia gỗ khác là bà T.T.T (trú đường Hùng Vương nối dài, TP.Đông Hà) cũng lâm cảnh nợ nần. Ngay sau khi ngôi nhà của bà T. bị Quỹ tín dụng T.Ư Quảng Trị niêm phong (vì bà T. đã thế chấp để vay), rất nhiều chủ nợ cũng kéo đến. Thời điểm đó, Công an TP.Đông Hà đã phải túc trực tại nhà của bà T. 24/24 để phòng tình trạng các chủ nợ đập phá tranh giành tài sản…

Phân tích về các vụ vỡ nợ xảy ra trên địa bàn, một điều tra viên của Công an tỉnh Quảng Trị cho biết khi vỡ nợ các con số thường “nhảy múa” lung tung, phần nhiều do dân tình đồn thổi. “Các nạn nhân thường nói tôi mất chừng này chừng kia, nhưng thực tế trước khi mất tiền họ cũng đã lấy tiền lãi “cắt cổ” của con nợ không ít. Số nợ mà họ khai tiền tỉ nhưng thực tế đã cộng lãi mẹ lãi con trong đó rồi. Nên chung quy dù là nạn nhân nhưng họ cũng có lỗi”, vị này nói.

Tan cửa nát nhà

Hàng chục hộ dân ở xã nghèo ven biển Duy Hải (H.Duy Xuyên, Quảng Nam) cũng đang lâm cảnh nợ nần chồng chất với lãi suất cắt cổ.

Nhiều tài sản trong nhà bà Đ. bị giang hồ đập phá

Có con trai dính vào "tín dụng đen", bà Nguyễn Thị Đ. (60 tuổi) vẫn chưa dứt nỗi sợ hãi. Vài ngày trước, một nhóm giang hồ 6 người đến nhà tìm anh L.Tr. (con bà Đ.), đập phá tài sản rồi quát: “Nếu thằng Tr. không trả tiền thì bọn tau đập hết, giết hết”. Bà Đ. kể, nhóm này thông báo anh Tr. nợ tiền rồi bỏ trốn và yêu cầu bà trả thay. “Vài ngày nữa, nếu không có thì đừng trách. Nó không thoát được đâu!”, một người trong nhóm dọa.

Theo bà Đ., con trai bà đã vay nóng 70 triệu đồng; trong thời gian ngắn, "lãi mẹ đẻ lãi con", số tiền nợ ban đầu đã lên đến 145 triệu đồng. Khi Tr. bỏ trốn, chủ nợ cho người truy lùng, đồng thời lên mạng xã hội Facebook "treo" giá sẽ trả công 20 triệu đồng nếu ai phát hiện anh Tr. ở đâu. Hiện bà Đ. đang tính bán căn nhà cấp bốn để trả nợ.

Con trai ông Nguyễn Tấn C. (cùng thôn Tây Sơn Tây, xã Bình Hải) cũng vay nóng và mất khả năng chi trả, bị nhóm cho vay bắt giữ. Hết cách, ông C. đành bán mảnh đất để cứu con, nhưng cũng không hết nợ và liên tục bị chủ nợ đến dọa. “Mới đây, các đối tượng lại tìm đến uy hiếp vợ chồng tôi, không cho chúng tôi ở trong ngôi nhà này nữa”, ông C. thất thần kể.

Theo tìm hiểu của PV, ở xã Duy Hải hiện có khoảng 40 trường hợp “dính” vào tín dụng đen. Ông Nguyễn Văn Thống, Chủ tịch UBND xã, cho hay ngay sau khi nắm tình hình, lãnh đạo địa phương đã chỉ đạo Công an xã tìm hiểu sự việc. Đa phần người dân vẫn còn tâm lý lo sợ nên không khai báo, chỉ rõ các đối tượng có hành vi đòi nợ côn đồ. "Hiện địa phương đang vận động người dân trực tiếp lên Công an H.Duy Xuyên khai báo sự việc để lực lượng chức năng có cơ sở giải quyết", ông Thống nói.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn