Giữ im lặng, bà trùm ma túy ở Sài Gòn vẫn bị tuyên tử hình

Thứ bảy, 08/09/2018, 10:05
Yến không khai nhận hành vi phạm tội nhưng HĐXX cho rằng đủ căn cứ buộc tội cô ta mua bán 8,5kg hàng đá, thuốc lắc.

Chiều 7/9, TAND TP.HCM tuyên phạt Trần Kim Yến (31 tuổi) mức án tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy, 7 năm tù về tội Đưa hối lộ; buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung là tử hình.

Liên quan vụ án, Nguyễn Phụng Huy (26 tuổi), Lâm Minh Trung (37 tuổi), Tô Văn Tuấn Thành (35 tuổi) lĩnh 7-14 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Lê Thành Nguyên (41 tuổi) bị tuyên phạt 5 năm tù về tội Làm môi giới hối lộ, Lê Quý Long (59 tuổi) nhận 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo HĐXX, dù Yến giữ im lặng, không khai báo nhưng căn cứ vào hồ sơ cũng như lời khai của các bị cáo khác đã đủ cơ sở chứng minh Yến cầm đầu đường dây ma túy cực lớn. "Các bị cáo phạm tội có tổ chức, hành vi đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội", bản án nêu.

Trần Kim Yến tại tòa.

Theo cáo trạng, Yến nghiện ma túy từ năm 2014, quen biết Thúy (quê Hải Phòng) - chuyên cung cấp ma tuý cho dân nghiện ở TP.HCM. Sau chuyến làm ăn đầu trót lọt với bà này, Yến mở rộng quy mô, tuyển thêm đàn em để giao nhận hàng.

Tháng 1/2017, Yến đặt mua 4.000 viên thuốc lắc với giá 130.000 đồng mỗi viên cùng 450gr hàng đá rồi phân phối lại.

Với sắc đẹp của mình, Yến chiêu dụ nhiều gã đàn ông làm người tình, lợi dụng họ làm tay sai giao nhận ma tuý. Do đó không ai biết cô ta có vai trò chủ chốt trong đường dây vận chuyển, mua bán ma túy cực lớn từ Bắc vào Nam.

Trong số nhân tình, Yến yêu thương Vũ nhất và sống như vợ chồng. Tháng 6/2016, anh này bị bắt khi phê ma túy tại khách sạn ở quận Bình Thạnh. Yến sốt sắng nhờ người bà con là Nguyên tìm cách lo lót cho Vũ tại ngoại. Nguyên sau đó "bắt mối" với Long rồi ra giá một tỷ đồng.

Quyết tâm chạy án cho người tình, bà trùm chuyển 550 triệu đồng cho Long, Nguyên được hưởng 50 triệu tiền cò. Tuy nhiên, Long dùng tiền này tiêu xài cá nhân mà không thực hiện thỏa thuận.

Sau thời gian dài theo dõi Yến và đồng phạm, Đội hình sự đặc nhiệm Công an TP.HCM lên chuyên án triệt phá lúc băng nhóm này lấy mẻ hàng lớn. Yến bị bắt tại nhà riêng trên đường Thích Quảng Đức (quận Phú Nhuận).

Cơ quan điều tra xác định, Yến đã mua bán tổng cộng gần 8,5kg ma túy đá và cần sa.

Yến và các bị cáo trong đường dây.

Bà trùm sử dụng quyền im lặng

Trong phiên sơ thẩm giữa tháng trước, luật sư của Yến có đơn xin giám định tâm thần cho thân chủ nhưng không được chấp nhận. Bà trùm sau đó liên tục có biểu hiện bất ổn về sức khỏe nên tòa quyết định hoãn xử.

Tại tòa lần này, Yến tỏ ra ngờ nghệch, không trả lời thẩm vấn, tranh luận hay nói lời sau cùng. Luật sư bào chữa của cô ta cho rằng cơ quan chức năng chưa chứng minh được số ma túy bị bắt quả tang là của Yến, bởi nhiều người có chìa khóa vào nhà. Đồng thời, luật sư tiếp tục yêu cầu giám định tâm thần đối với thân chủ.

Ngoài ra, trước phiên tòa mẹ Yến cung cấp một số giấy tờ thể hiện gia đình có di truyền bệnh tâm thần, kiều nữ từng điều trị bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, HĐXX đánh giá những giấy tờ này chưa được giám định và trong quá trình điều tra Yến không có dấu hiệu bất thường.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích