Gian nan cuộc chiến chống "cát tặc": Lãnh đạo Bến Tre, Vĩnh Long sẽ sớm bàn phương án giải quyết

Thứ năm, 06/09/2018, 10:57
"Còn căng thẳng giữa người dân cồn Lát và đơn vị khai thác cát thì cần phải giải quyết dứt điểm", ông Quang cho biết.

Ngay khi  đăng loạt bài Gian nan cuộc chiến chống “cát tặc”, trao đổi với PV, ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, cho biết tình trạng căng “như dây đàn” giữa người dân xã Tân Thiềng, H.Chợ Lách đang sinh sống trên cồn Lát với đơn vị khai thác cát Chánh An - Quới Thiện (do tỉnh Vĩnh Long cấp phép) khiến ông rất quan ngại xung đột có thể xảy ra.

Theo ông Trọng, UBND tỉnh Vĩnh Long cấp phép cho đơn vị khai thác cát (năm 2016) chỉ dựa theo địa giới hành chính trong Chỉ thị 364 năm 1990 của Thủ tướng Chính phủ, chứ không sâu sát thực tế.

Vì thực tế, cồn Lát đã bồi hàng chục héc ta đất tính từ năm 1990 đến nay theo hướng bờ sông Cổ Chiên về phía tỉnh Vĩnh Long, người dân Tân Thiềng cũng theo đó mở rộng diện tích đất canh tác khi tận dụng các bãi bồi liền kề.

“Lẽ ra khi cấp phép khai thác, UBND tỉnh Vĩnh Long phải chia ranh giới mỏ cát cách xa bờ cồn Lát tối thiểu 150m. Còn trên thực tế, ranh giới mỏ cát nằm sát với nơi mà người dân xã Tân Thiềng đang trồng cây, nuôi cá. Trong khi diện tích đất này được Bến Tre quản lý từ trước đến nay, thậm chí tỉnh đã lấy xong tiền cho thuê đất gần 20 năm với một doanh nghiệp nuôi cá ở cồn Lát”, ông Trọng nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cũng cho biết giữa 2 tỉnh đã có cuộc đối thoại trực tiếp ở cấp phó chủ tịch UBND tỉnh và vấn đề này đã được trình tập thể Ban Thường vụ của 2 tỉnh. “Kết quả tập thể lãnh đạo cả hai tỉnh đều không đồng ý nhượng phần đất đó cho nhau”, ông Trọng nói rồi đúc kết: “Chúng tôi vẫn đang tích cực đàm phán với phía Vĩnh Long nhưng vấn đề này chắc chắn phải trình lên trung ương xem xét, giải quyết. Hồ sơ trình lên trung ương sẽ hoàn tất sau khi có cuộc gặp giữa lãnh đạo cao nhất của 2 tỉnh”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, khẳng định UBND tỉnh Vĩnh Long cấp phép khai thác cát dựa hoàn toàn theo địa giới hành chính quy định trong Chỉ thị 364 của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh Vĩnh Long không thống nhất việc UBND tỉnh Bến Tre cho doanh nghiệp thuê đất nuôi cá, vì toàn bộ diện tích này nằm gọn trên địa giới hành chính do Vĩnh Long quản lý theo Chỉ thị 364. “Còn căng thẳng giữa người dân cồn Lát và đơn vị khai thác cát thì cần phải giải quyết dứt điểm. Thứ bảy tuần này, lãnh đạo 2 tỉnh sẽ có cuộc gặp để thống nhất phương án giải quyết”, ông Quang cho biết.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích