Người nghiện lộng hành, lo vẫn hoàn lo

Thứ tư, 05/09/2018, 15:52
Nhiều 'điểm nóng' tiêm chích ma túy vẫn tái diễn cảnh người nghiện lộng hành, mặc dù UBND TP.HCM đã yêu cầu phải xử lý dứt điểm tình trạng này.

Trên cầu Chà Và, ngày 4.9, một người đàn ông chích ma túy trước sự chứng kiến của nhiều người đi đường

Từ năm 2015 đến nay, PV liên tục phản ánh tình trạng người nghiện tiêm chích ma túy tràn lan tại một số điểm nóng như công viên, bờ kênh, gầm cầu…

Trong đó, hai “điểm nóng" tiêm chích ma túy là đường Hoàng Sa (Q.1) và Cầu Chà Và (nối Q.5 với Q.8) hiện vẫn còn nhiều người nghiện tiêm chích ma túy khiến người dân không khỏi bất an.

"Phê" ma túy lộ thiên

Từ phản ánh của người dân, từ những ngày đầu tháng 8 đến nay, PV quay lại “điểm nóng tiêm chích ma túy” trên đường Hoàng Sa (đoạn gần cầu Hoàng Hoa Thám, P.Tân Định, Q.1) ghi nhận tình trạng người nghiện vẫn công khai tiêm chích ma túy.

PV bắt gặp một thanh niên khoảng 30 tuổi, mặc áo sơ mi xanh, tấp xe vào lề không kịp tháo mũ bảo hiểm, chạy ra ghế gần bờ kênh rồi tỉnh bơ chích ma túy, mặc cho có người tập thể dục đi qua.

Thỏa cơn “phê”, người này quăng luôn ống kim tiêm xuống lòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè rồi chạy xe đi.

Một thanh niên vội vã chạy vào góc đường dưới chân cầu Chà Và (phía Q.8) tiêm chích ma túy

Cũng tại khu vực này, hai người nghiện đang chích ma túy trên đường Hoàng Sa (đoạn gần cầu Điện Biên Phủ, Q.1) cũng lọt vào ống kính PV.

Người đàn ông mặc áo trắng đội mũ lưỡi trai, tay cầm ống kim tiêm xóc lắc một lúc rồi dùng bật lửa hơ nóng ống tiêm cho thuốc nhanh tan. Thấy gió mạnh, "bạn chơi ma túy" ngồi cạnh dùng mũ che gió. Một lúc sau, cả hai cùng kéo tay áo giúp nhau phê.

Một người nghiện khác cũng ngang nhiên tiêm chích gần cầu Chà Và (phía Q.5)

Tương tự, khu vực cầu Chà Và (giáp ranh Q.5 và Q.8), người nghiện cũng tấp vào tiêm chích ma túy giữa thanh thiên bạch nhật.

Hút chích ma túy ở 'khu vực cấm tụ tập hút chích'

Điểm "nóng" ma túy ở cầu Chà Và bị Báo nhiều năm qua liên tục phản ánh. Chính quyền địa phương đã treo băng rôn trên, dưới cầu Chà Và với nội dung “Khu vực cấm tụ tập hút chích”, kèm theo số điện thoại công an phường, cảnh sát khu vực.

Tuy nhiên, khi PV có mặt tại gầm cầu Chà Và (đường Bến Bình Đông, P.11, Q.8) thì chỉ trong một giờ đồng hồ đã ghi nhận có gần chục người nghiện đến đây tiêm chích.

Gần một trường tiểu học ở đường Bến Bình Đông (P.11, Q.8) cũng xuất hiện người nghiện

Ngày 9.8, khoảng 12 giờ, 3 thanh niên dừng xe máy sát lề rồi đi nhanh đến gần cầu thang bộ cầu Chà Và (Q.8) thản nhiên rút ông tiêm pha thuốc. Khi thấy người dân đến gần, một thanh niên nhanh chóng xoay người che chắn rồi tiếp tục thay nhau tiêm chích. Khoảng 15 phút sau, 3 thanh niên mới chịu rời đi.

10 phút sau đó, một thanh niên tấp lại tìm góc khuất tại cầu thang bộ cầu Chà Và, lấy trong cặp táp ống kim tiêm, ngồi xuống pha chế, rồi tiêm vào lưng bàn tay.

Thanh niên này cho biết đã "chơi" ma túy hơn chục năm và không bỏ được

Ở phía đối diện dưới chân cầu Chà Và (Q.5), một thanh niên khác cũng phóng xe lên lề, rút trong túi ống kim tiêm rồi tỉnh bơ “phê” trước sự chứng kiến của nhiều người đi đường.

Sau đó không lâu, PV lại nhìn thấy người đàn ông khoảng 40 tuổi, mặc áo nâu, dáng vẻ gấp gáp, chạy xe vào một góc kín đáo gần một trường tiểu học (đường Bến Bình Đông, P.11, Q.8) rồi lấy “đồ nghề” ra “chơi”.

Ngày 10.8, cũng khoảng 12 giờ 30, một thanh niên đi xe tay ga khi đến cầu Chà Và (Q.8) liên tục ngó nghiêng rồi tấp vào lề, chọn một góc gần cầu thang bộ, lấy ống kim tiêm ra pha thuốc, tiêm chích.

Người đàn ông mặc áo Grab thản nhiên tiêm chích trên cầu Hành lang bộ số 9 (giáp ranh Q.5 và Q.8) cũng bạn "chơi"

Quay lại khu vực này vào trưa 12.8, PV lân la hỏi chuyện một người đang tiêm chích ma túy. Người đàn ông này cho biết đã có “kinh nghiệm” mười mấy năm trong “nghề”.

“Nói chung chơi thì phải chịu thôi ông ơi, tốn kém lắm nhưng có bỏ được đâu. Tui một ngày mà không có nó thì vật vờ lắm”. “Thế một ngày ông chơi mấy cữ?”. “Như hôm nay là cữ đầu nè, một ngày chơi nửa đĩa phân ra làm 5 cữ. Đâu có tiền mà chơi nhiều, đang động nên mắc lắm”.

Trưa 4.9, PV tiếp tục quay lại cầu Chà Và ghi nhận tình trạng người nghiện xuất hiện tại đây. 12 giờ 30 (4.9), một thanh niên mặc áo sơ mi dừng xe máy tại chân cầu Chà Và (Q.5) sau đó rút trong túi ra ống kim tiêm. Thanh niên này nhanh chóng pha thuốc, liên tục xóc lắc ống tiêm rồi chích vào bắp tay phải.

Ở phía đối diện dưới chân cầu Chà Và (Q.8) lúc này cũng xuất hiện nhiều người nghiện đến rồi đi. Một thanh niên với vẻ gấp gáp cho xe dựng sát cầu thang bộ dưới chân cầu Chà Và, vừa bước xuống xe, thanh niên này rút trong túi ra ống tiêm rồi thản nhiên tiêm chích trước sự chứng kiến của nhiều người dân đi qua.

Một con nghiện thản nhiên tiêm chích ma túy dưới chân cầu Chà Và (Q.5) trưa ngày 4.9

Trên cầu thang bộ lúc này cũng xuất hiện một thanh niên khác đang thản nhiên tiêm chích ma túy. Khi hai người này rời đi, PV theo lối cầu thang bộ đi lên cầu Chà Và thì giật mình thấy một người đàn ông mặc áo đỏ khác cũng đang thản nhiên ngồi tiêm chích ngay lối dành cho người đi bộ.

Chỉ đạo xử lý dứt điểm vấn nạn người nghiện
Tình trạng tiêm chích ma túy ngang nhiên ở một số điểm công cộng trên địa bàn TP.HCM gây bất an cho người dân. Trước đó, báo chí cũng liên tục phản ánh tình trạng người nghiện “tung hoành”.
Liên quan đến vấn nạn này, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết UBND TP đã có văn bản giao Công an TP và UBND 24 quận, huyện tập trung rà soát, xử lý dứt điểm tình trạng người nghiện tiêm chích ma túy trên đường phố, nơi công cộng, đặc biệt là các khu vực công viên, gầm cầu, trên cầu vượt, địa bàn giáp ranh giữa các phường mà Thanh Niên phản ánh; đồng thời tăng cường quản lý địa bàn, kiên quyết không để tái phát tình trạng sử dụng ma túy công khai, trái phép trên địa bàn TP.
UBND TP.HCM cũng giao UBND 24 quận, huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND các phường, xã, thị trấn tập trung thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy; phát động phong trào người dân tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy tại địa bàn dân cư.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn