"Đại án" VNCB giai đoạn 2: Viện KSND cấp cao tại TP.HCM kháng nghị bản án sơ thẩm

Thứ tư, 05/09/2018, 10:24
Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, đã ký quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm vụ cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại 6.126,8 tỉ đồng cho VNCB.

Bị cáo Phạm Công Danh trong “đại án” VNCB

Chiều 4.9, ông Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, đã ký quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm vụ cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại 6.126,8 tỉ đồng cho Ngân hàng (NH) TMCP Xây dựng VN - VNCB (nay là NH TNHH MTV Xây dựng VN - CB Bank).

Theo kháng nghị, Viện KSND cấp cao đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm theo hướng, không áp dụng án treo cho 4 bị cáo (đồng phạm, giúp sức Danh gây thiệt hại trong vụ án): Nguyễn Thị Kim Vân, Hồ Thị Đi, Nguyễn Tấn Thành, Nguyễn An Vinh; không khấu trừ hậu quả và thu hồi 4.500 tỉ đồng đối với CB Bank.

Về hình phạt, Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM cho rằng TAND TP.HCM áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo đối với 4 bị cáo nêu trên là trái với quy định pháp luật. Lý do, kháng nghị nêu, trong đại án VNCB giai đoạn 1 xét xử vào năm 2016, cả 4 bị cáo đều được tuyên hưởng án treo, nay tiếp tục bị xét xử về một tội phạm khác nhưng vẫn được TAND TP.HCM áp dụng án treo là vi phạm điều 3 Nghị quyết 02/2018 của Hội đồng thẩm phán, rằng “không cho hưởng án treo đối với người đang được hưởng án treo bị xét xử về một tội khác thực hiện trước khi được hưởng án treo”.

Về nội dung thu hồi 4.500 tỉ đồng từ CB Bank để trả lại và khấu trừ hậu quả cho bị cáo Phạm Công Danh, theo Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, nguồn tiền trên Danh có được do hành vi trái pháp luật; 4.500 tỉ đồng được Danh sử dụng hết trong thời gian bị cáo điều hành VNCB. Cụ thể, khi Danh chuyển 4.500 tỉ đồng vào VNCB để tăng vốn điều lệ cho NH nhưng khi không được NH Nhà nước (NHNN) đồng ý, Danh đã không trả lại cho các cổ đông mà giữ lại sử dụng hết.

Khi NHNN tiếp quản VNCB và đổi tên thành CB Bank thì NH này đang trong tình trạng âm vốn chủ sở hữu, tổng nợ phải trả lớn hơn tổng tài sản. Như vậy, CB Bank vừa gánh chịu toàn bộ số tiền mà Danh sử dụng, rồi tiếp tục phải trả lại 4.500 tỉ đồng cho Danh là không phù hợp với quy định pháp luật; 4.500 tỉ đồng không phải là vật chứng của vụ án nên không có cơ sở thu hồi...

Trước đó, sau gần 2 tuần xét xử sơ thẩm, ngày 6.8, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Phạm Công Danh (53 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB) 30 năm tù, Trầm Bê (59 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng NH TMCP Sài Gòn Thương tín - Sacombank) 4 năm tù, Phan Huy Khang (45 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Sacombank) 3 năm tù, 43 đồng phạm còn lại nhận mức án từ 2 năm tù treo đến 10 năm tù.

Sau bản án sơ thẩm, Trầm Bê, Phan Huy Khang không kháng cáo. Về phần thu hồi tài sản, CB Bank kháng cáo không đồng ý trả lại 4.500 tỉ đồng cho Phạm Công Danh theo án tuyên... Ngoài ra, còn có nhiều nội dung kháng cáo khác liên quan đến một số bị cáo và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Bản sơ thẩm nêu, Danh sử dụng 29 công ty do bị cáo đứng sau vay tiền tại Sacombank, TPBank, BIDV, dùng tiền của VNCB gửi tại 3 NH này bảo lãnh cho 29 công ty của Danh, gây thiệt hại 6.126,8 tỉ đồng của VNCB.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn