Vụ thiếu úy uống nhầm ma túy tử vong: Bác sĩ trực có sai sót!

Thứ hai, 10/09/2018, 14:58
Hội đồng chuyên môn kết luận vụ thiếu úy Nguyễn Đức Đạt khi nhập viện lần thứ nhất, bác sĩ trực cấp cứu có sai sót.

Ngày 10-9, theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long đã gửi kết luận của cuộc họp Hội đồng chuyên môn liên quan đến cái chết của thiếu úy Nguyễn Đức Đạt cho Công an tỉnh Vĩnh Long. Theo đó, Hội đồng chuyên môn gồm 25 người, trong đó 21 người là thành viên của Sở Y tế tỉnh, 4 chuyên gia tuyến trên của Bệnh viện Chợ Rẫy, Viện Pháp y Tâm thần Trung ương (phía Nam).

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Công Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, cho biết: "Kết luận của cuộc họp Hội đồng chuyên môn, việc thiếu úy Đạt đến nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Vĩnh Long (lần thứ nhất) thì việc tiếp nhận khám chữa bệnh là đúng quy trình nhưng bác sĩ trực có sai sót chuyên môn về nhận định ban đầu của bệnh. Sở Y tế tỉnh yêu cầu bệnh viện tổ chức họp kiểm điểm đối với bác sĩ trực để xảy ra sai sót".

Một lãnh đạo của Công an tỉnh Vĩnh Long thông tin, căn cứ vào văn bản trả lời của Sở Y tế thì Cơ quan CSĐT Công an tỉnh sẽ họp với VKSND, TAND để thống nhất xử lý vụ việc cho khách quan, đúng pháp luật.

Di ảnh thiếu úy Nguyễn Đức Đạt

Như đã thông tin, vào ngày 13-7, Công an huyện Long Hồ (Vĩnh Long) thực hiện kế hoạch bắt quả tang các đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại ấp Phước Trinh (xã Long Phước). Tổ công tác gồm 6 đồng chí trong Đội CSĐT tội phạm về kinh tế - ma túy. Đến 21 giờ cùng ngày, tổ đã bắt được 1 đối tượng nên dẫn đến nhà bà Thái T.Ph. tại ấp Phước Trinh ở gần đó để làm việc.

Tại nhà bà Ph. có Võ Vinh T. (cháu ngoại bà Ph.), là đối tượng nghi vấn tàng trữ trái phép chất ma túy và có mối quan hệ với đối tượng bị bắt. Khi kiểm tra bên hông khu vực nhà bà Ph., công an phát hiện 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá và lập biên bản thu giữ. Trong lúc lập biên bản thì thiếu úy Đạt nói khát nước, xin chủ nhà nước uống nhưng không ai trả lời.

Đạt đi vào trong nhà lấy ca nước bằng nhựa để tại khu vực phía trước phòng ngủ cháu ngoại của bà Ph. uống. Một lúc sau, Đạt than nhức đầu, chóng mặt nên kêu đồng đội còng tay mình lại. Một người trong tổ công tác gọi cho gia đình Đạt thì một lúc sau có cha mẹ Đạt là ông Nguyễn Đức Dũng và bà Trần Thị Xuân Tươi cùng 2 em gái Đạt tới nơi. Lực lượng Công an huyện Long Hồ, Công an xã Long Phước cùng gia đình đưa Đạt nhập viện tại BVĐK tỉnh Vĩnh Long.

Theo báo cáo của BVĐK tỉnh Vĩnh Long gửi Sở Y tế, lúc 23 giờ 52 phút ngày 13-7, BV tiếp nhận bệnh nhân Đạt trong tình trạng kích động, la hét, hoảng loạn, được 4 người nhà khống chế và đưa vào phòng cấp cứu. Điều dưỡng tiếp nhận cố định tay vào giường, đồng thời bác sĩ trực nhận định đây là một tình trạng rối loạn hành vi, biểu hiện của bệnh lý tâm thần cấp tính. Bác sĩ giải thích với người nhà vì BV không có chuyên khoa sâu tâm thần nên đề nghị đưa bệnh nhân đến BV Tâm thần để được điều trị chuyên khoa hợp lý hơn. Sau đó, trong lúc bác sĩ vào phòng định đánh giấy chuyển viện thì bệnh nhân tự đứng dậy rời khỏi BV cùng với người nhà lúc 23 giờ 59 phút cùng ngày. Lý do không tiếp nhận điều trị: Bác sĩ nhận thấy đây là tình trạng cấp cứu tâm thần cần được chuyên khoa điều trị.

Lúc 0 giờ 15 phút ngày 14-7, bệnh nhân Đạt nhập viện ở BV Tâm thần trong tình trạng hôn mê sâu, mất ý thức. Khoảng 1 giờ hồi sức tích cực, bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở và tử vong. Đến khoảng 1 giờ 34 phút ngày 14-7, bệnh nhân trở lại nhập viện ở BVĐK tỉnh Vĩnh Long, trong tình trạng ngừng hô hấp tuần hoàn và chẩn đoán chết trước vào viện chưa rõ nguyên nhân.

Nhân viên y tế trực cấp cứu của BVĐK tỉnh Vĩnh Long đêm 13-7 gồm bác sĩ Nguyễn P.T. cùng 3 điều dưỡng. Làm việc với lực lượng công an, bác sĩ T. trình bày có đến dùng tay bắt mạch thiếu úy Đạt, chẩn đoán bệnh nhân bị rối loạn hành vi, biểu hiện bệnh tâm thần cấp tính, ngoài chuyên môn của BV, cần được chuyên khoa điều trị nên đề nghị gia đình đưa bệnh nhân đến BV Tâm thần tỉnh. Mẹ của Đạt nói "Đạt bị bà nào cho uống ca nước", bác sĩ T. nghĩ mẹ Đạt nói Đạt uống bùa mê, không ai nói Đạt uống nhầm ma túy. Nếu biết Đạt uống nhầm ma túy và có biểu hiện như trên thì cũng đề nghị chuyển qua BV Tâm thần vì theo quy định của Bộ Y tế thì rối loạn hành vi liên quan đến ma túy thuộc chức năng của BV Tâm thần.

Ca nước có chứa ma túy đá mà thiếu uý Đạt uống nhầm. Ảnh: Công an cung cấp

Theo Công an tỉnh Vĩnh Long, kết quả giám định chất lỏng mà thiếu úy Đạt uống trong ca là ma túy là loại methamphelamine (ma túy đá) thể tích 500ml, khối lượng methamphelamine trong 500ml hơn 10gr. Nguyên nhân tử vong của thiếu úy Đạt do ngộ độc chất ma túy methamphelamine. Vợ chồng ông Nguyễn Đức Dũng đã có đơn khiếu nại gửi đến Công an tỉnh, BVĐK tỉnh Vĩnh Long yêu cầu làm rõ trách nhiệm ca trực cấp cứu đêm 13-7 nếu có sai phạm.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích