Mạnh tay với ma túy

Thứ hai, 10/09/2018, 09:52
Những bản án tăng nặng đối với tội phạm ma túy (MT) vừa qua cho thấy các địa phương rất mạnh tay, nhưng cũng phải nhìn nhận tệ nạn đang diễn biến phức tạp và 'trẻ hóa' đối tượng bị nghiện.

Khống chế đối tượng có biểu hiện loạn thần do ngáo đá tại Q.Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng

Cuối tháng 3.2018, TAND TP.Đà Nẵng liên tiếp tuyên án 2 bị cáo đầu vụ mua bán trái phép MT với mức án nặng, thậm chí tăng án so với đề nghị của Viện KSND, trong đó Lê Văn Tân (27 tuổi, ngụ xã Hòa Châu, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) bị tuyên 17 năm tù, Nguyễn Thị Thảo (ngụ P.Đội Cung, TP.Vinh, Nghệ An) tù chung thân.

Trừng trị nghiêm khắc

Theo cáo trạng, từ tháng 5 đến tháng 7.2017, Tân 2 lần mua 110gr ma túy 45 triệu đồng, “hàng” được ngụy trang trong màn hình máy tính, gửi xe khách từ TP.HCM ra Đà Nẵng.

Sau khi đàn em bị bắt, Tân “nằm im” một thời gian, nhưng đến cuối tháng 8.2017 Tân cũng sa lưới khi ra bến xe nhận “hàng” trong một phi vụ mới. Dù Viện KSND TP.Đà Nẵng đề nghị Tân mức án 15 - 16 năm tù, nhưng tòa tuyên lên 17 năm tù. Tân lái taxi, nhưng thường xuyên tiếp xúc với khách trong tình trạng nghiện ngập…

"Người nghiện đang có xu hướng trẻ hóa nhanh, ở nhóm tuổi 16 - 30 chiếm tỷ lệ đến 70,71%, tương ứng với 1.789 người.".

Ông Lê Văn Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Tương tự, Nguyễn Thị Thảo ở tuổi 68 cũng phải lãnh mức án nặng hơn so với đề nghị mức án có thời hạn của Viện KSND TP.Đà Nẵng. Hồi tháng 10.2017, Cục Cảnh sát ma túy chặn ô tô trên đường Cách mạng Tháng Tám (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng), bắt quả tang Thảo mang theo 1 gói heroin nặng 353gr.

Thảo khai nhận vận chuyển cho một người ở đèo Ngang (Quảng Bình) vào Đà Nẵng với giá 10 triệu đồng. Đáng chú ý, hồi năm 2005, Nguyễn Thị Thảo chỉ mua giùm 38,5gr ma túy với thù lao 500.000 đồng đã phải chịu mức án 14 năm tù, nhưng vẫn không hối cải. Con của bị cáo này cũng đi tù vì mua bán trái phép heroin. Với “vỏ bọc” lớn tuổi, lại thường mặc đồ đạo hữu để đi chùa…, bị cáo Thảo thường vận chuyển heroin trót lọt. Vì vậy, quan điểm của HĐXX là cần trừng trị nghiêm khắc để các nghi phạm khác xem đây là “bài học”.

Chưa hết, cuối tháng 3 vừa qua, TP.Đà Nẵng công bố nhiều số liệu đáng báo động tại hội nghị triển khai công tác phòng chống tội phạm, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội. Đại tá Trần Mưu, Phó giám đốc Công an TP.Đà Nẵng, cảnh báo tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là người nghiện có xu hướng tăng, tiềm ẩn nhiều phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Năm 2017, lực lượng công an phối hợp với Cục Hải quan TP bắt 10 vụ nhập khẩu trái phép các loại MT, trong đó có nhiều loại mới như thuốc hướng thần, tem tẩm ma túy.

Đây là lý doc để Công an thành phố đặt mục tiêu trong năm 2018 sẽ tổ chức tư vấn cho 5.000 lượt người nghiện, thân nhân gia đình người nghiện và người bán dâm, nâng tỷ lệ cai nghiện tự nguyện bằng các hình thức lên 30-40%.

Xu hướng “trẻ hóa”

Số người nghiện MT gia tăng không chỉ ở trung tâm TP.Đà Nẵng mà còn dạt ra cả Hòa Vang và vùng giáp ranh Quảng Nam. Trước tình trạng đáng lo ngại này, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa yêu cầu các đơn vị chức năng phải đấu tranh không khoan nhượng.

Ở địa bàn Quảng Nam, người nghiện thậm chí gia tăng số lượng lên đến 337,7% trong vòng 4 năm, kể từ năm 2013. Theo đánh giá của chính quyền địa phương, thời gian qua tệ nạn nghiện MT trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, ngày càng khó kiểm soát…

“Người nghiện các loại MT tổng hợp gia tăng rất nhanh và chiếm tỷ lệ 55,93% (tương ứng 1.415 người). Người nghiện heroin chiếm tỷ lệ 43,04% (tương ứng 1.089 người), còn lại 1,03% nghiện cần sa và các loại MT khác. Người nghiện đang có xu hướng trẻ hóa nhanh, ở nhóm tuổi 16 - 30 chiếm tỷ lệ đến 70,71%, tương ứng với 1.789 người”, ông Lê Văn Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cảnh báo.

Tăng án đối với bị cáo Tân và Thảo so với đề nghị của Viện KSND

Mặc dù vậy, số người nghiện được hỗ trợ điều trị nghiện lại quá ít, chưa đầy 1/3 trên tổng số người nghiện. Cụ thể, chỉ có 795 người được hỗ trợ tại các cơ sở cai nghiện, trại tạm giam và nhà tạm giữ, tại gia đình và cộng đồng hoặc điều trị bằng thuốc Methadone. Chưa kể, chỉ có 117 trường hợp được quản lý sau cai (tỷ lệ 9,91%), nhưng có đến 96,1% số người được điều trị đã… tái nghiện; vỏn vẹn 48 người cai nghiện thành công và đã được đưa ra khỏi danh sách quản lý.

Nguyên nhân chủ yếu do hệ thống cơ sở vật chất của cơ sở cai nghiện MT Quảng Nam còn hạn chế, thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo cho công tác tiếp nhận quản lý, giáo dục, điều trị phục hồi (đối với đối tượng bị cai nghiện bắt buộc) hoặc hỗ trợ, phục vụ điều trị (cho người cai nghiện tự nguyện).

Chính vì vậy, để kiểm soát và tiến tới đẩy lùi tệ nạn nghiện MT, UBND tỉnh Quảng Nam đã quyết định đầu tư hơn 33 tỉ đồng hỗ trợ nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện MT giai đoạn 2018 - 2021.

Nguồn kinh phí này dùng để đầu tư nâng cấp, cải tạo, nâng cao chất lượng điều trị cho cơ sở cai nghiện; thành lập điểm tư vấn hỗ trợ điều trị nghiện MT tại cộng đồng; xây dựng và nhân rộng các mô hình hỗ trợ người nghiện, người sau cai nghiện tại cộng đồng với đích đến là từng bước đảm bảo điều kiện để tổ chức cai nghiện và quản lý sau cai tại cộng đồng. Địa phương cũng đang tính đến cơ chế trợ cấp đặc thù đối với cán bộ công chức, viên chức làm việc tại các cơ sở cai nghiện MT.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn