Việt kiều bị tạt axit ngày Tết: Đôi mắt bị tổn thương nặng

Thứ tư, 20/02/2019, 09:22
Nam Việt kiều bị tạt axit ngày Tết ở huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) bị bỏng 90% gương mặt, mắt không thể mở hoàn toàn và thị lực chỉ còn khoảng 15-20%.

Sau hơn một tuần xảy ra vụ án kẻ xấu tạt axit, cắt gân chân nam Việt kiều, dư luận ở huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) bàn tán xôn xao khiến gia đình nạn nhân "rối như tơ vò".

Ông Võ Duy Linh (cha của nạn nhân), cho hay những ngày qua, dư luận đồn đoán lung tung xoay quanh vụ việc con trai Võ Duy Nghiêm bị tấn công khiến hai vợ chồng gần như kiệt sức.

Nạn nhân vừa trải qua phẫu thuật

Theo ông Linh, con trai ông và Nguyễn Thị Bích Trâm (bạn gái của Nghiêm) đang được điều trị tại một bệnh viện ở Bangkok (Thái Lan).

"Con tôi vừa được phẫu thuật các vết thương ở hai chân, riêng đôi mắt được điều trị bằng thuốc. Các bác sĩ thông báo quá trình hồi phục vết thương của Nghiêm phải mất thời gian dài khiến cả gia đình lo cho số phận tương lai của em nó", ông Linh nói.

Theo kế hoạch ban đầu, vợ chồng cha mẹ nạn nhân về Việt Nam nghỉ Tết sau hơn 2 tháng mới quay trở lại Canada. Tuy nhiên vụ việc tạt axit xảy ra bất ngờ, bà Phạm Thị Dìa (mẹ của Nghiêm) dự kiến sẽ rời quê sớm hơn để ra nước ngoài chăm sóc con trai khi Nghiêm được chuyển viện từ Thái Lan về Canada tiếp tục điều trị.

Hiện bạn bè của cặp đôi Nghiêm và Trâm đã huy động được hơn 12.000 USD và đang hướng tới mục tiêu quyên góp 40.000 USD để giúp đỡ họ sớm qua cơn hoạn nạn.

Trên trang Facebook cá nhân, chị Ngọc Trâm cho biết Nghiêm bị bỏng 90% gương mặt, mắt không thể mở hoàn toàn và thị lực chỉ còn khoảng 15-20%.

Một số người thân với gia đình cho hay những ngày qua không thể liên lạc được với Võ Duy Hoàng (anh trai nạn nhân). "Chúng tôi hỏi thăm thì họ trả lời sau khi rời quê sớm sang Canada, Hoàng đã khóa số điện thoại và cả email khiến họ bất ngờ, khó hiểu", một người nói.

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Bình Sơn đã đề xuất cơ quan chức năng cấm xuất cảnh đối với Võ Duy Hoàng (quốc tịch Canada) nhằm phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên, trong lúc nhà chức trách đang làm thủ tục đề nghị cấm xuất cảnh, ông Hoàng đã xuất cảnh sang Canada sau hai ngày xảy ra vụ án.

Hung thủ có thể đối diện với mức án rất nặng

Trao đổi với Zing.vn ngày 19/2, luật sư Trần Công Ly Tao (TP.HCM) cho biết, thực tế, từ trước tới nay, rất ít trường hợp những đối tượng gây án bằng axít bị truy tố tội Giết người.

Theo luật sư Tao, hành vi của hung thủ trong vụ tạt axit Việt kiều ở Quảng Ngãi đã đủ yếu tố cấu thành tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo điều Điều 134, Bộ luật Hình sự 2015.

“Dùng axít hoặc hóa chất nguy hiểm thì mức án thấp nhất có thể bị phạt tù 3 năm cải tạo không giam giữ, cao nhất là chung thân (tùy theo mức độ căn cứ theo kết quả điều tra). Kẻ xấu tạt axit Việt kiều còn dùng dao cắt gân chân là quá tàn bạo nên có thể phải đối mặt với mức án rất nặng”, luật sư Tao nhận định.

Anh Nghiêm bị tạt axit gây bỏng nặng vùng mặt.

Theo ông Tao, trong trường hợp nghi can vụ việc bỏ trốn ra nước ngoài, Văn phòng Interpol Việt Nam có thể sẽ vào cuộc. Đây là cơ quan đầu mối trong hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm của lực lượng cảnh sát Việt Nam với Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol).

Theo các nguyên tắc hoạt động của Interpol, dẫn độ tội phạm được thực hiện theo các Điều ước quốc tế đa phương hoặc song phương về thủ tục dẫn độ tội phạm.

Ngoài ra, thông qua con đường ngoại giao, chúng ta có thể thông báo, đề nghị quốc gia nơi nghi can, tội phạm truy nã đang trốn phối hợp thực hiện việc bắt giữ để dẫn độ về Việt Nam xử lý. "Đối với người trong nước hay nước ngoài vi phạm pháp luật tại Việt Nam đều phải xử lý theo quy định pháp của nước sở tại", luật sư cho hay.

Trong trường hợp hung thủ tạt axit, cắt gân chân Việt kiều nói trên, bỏ trốn sang quốc gia mà Việt Nam chưa ký kết hiệp định song phương hoặc đa phương liên quan đến việc dẫn độ, thông qua con đường ngoại giao có thể đề nghị nước bạn bắt giữ đối tượng truy nã để dẫn độ về Việt Nam xử lý.

Đám cỏ ven đường cháy đen sau vụ tạt axit.

Bộ Công an vào cuộc

Liên quan vụ việc, Bộ Công an đã vào cuộc phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ngãi truy tìm hung thủ vụ án tạt a xít, cắt gân chân anh Võ Duy Nghiêm (Việt kiều Canada).

Thượng tá Võ Văn Náo, Trưởng Công an huyện Bình Sơn cho biết dù nạn nhân Võ Duy Nghiêm được gia đình đưa ra nước ngoài chữa trị nhưng công tác điều tra, truy bắt hung thủ vẫn diễn ra bình thường theo đúng quy định pháp luật.

Theo hồ sơ, vợ chồng ông Võ Duy Linh (ngụ xã Bình Đông, huyện Bình Sơn) có 7 người thì năm người đã được anh Võ Duy Hoàng (con trai đầu, quốc tịch Canada) bảo lãnh ra nước ngoài làm việc. Riêng con gái Võ Thị Hoanh có chồng đang sinh sống ở Đà Nẵng.

Phân tích hình ảnh, giọng nói do camera an ninh ở một nhà dân ghi nhận, cảnh sát nhận định khả năng kẻ chủ mưu đã chi tiền thuê người ra tay tạt axit, cắt gân chân Nghiêm để giải quyết mâu thuẫn.

Khai với cảnh sát, Ngọc Trâm cho biết trong khi làm việc và sinh sống tại Canada, anh Nghiêm có mâu thuẫn với một số người. Công an xã Bình Đông cho hay nhiều khả năng mâu thuẫn xuất phát nơi Nghiêm định cư ở Canada, khi về thăm quê thì bị theo dõi, tấn công.

Tối 9/2 (mùng 5 Tết), anh Võ Duy Nghiêm chạy xe máy chở bạn gái Nguyễn Thị Ngọc Trâm (26 tuổi, quốc tịch Canada) đi ăn tối. Khi cả hai đến quãng đường vắng gần khu vực bãi biển Khe Hai (xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn) thì bị hai kẻ đeo khẩu trang áp sát, tạt axit. Sau đó, kẻ lạ mặt rút dao chém vào khớp gối và gân chân của anh Nghiêm trước khi lên xe tẩu thoát.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích