Vì sao tòa hoãn xử cựu sếp PVEP nhận tiền lãi ngoài của Oceanbank?

Thứ hai, 06/05/2019, 16:05
Cho rằng cần triệu tập thêm Chủ tịch HĐTV PVEP và làm rõ lời khai của nhân chứng, TAND Hà Nội quyết định hoãn phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Văn Khạnh và đồng phạm.

Chiều 6/5, sau một giờ làm việc, HĐXX quyết định hoãn phiên xử bị cáo Đỗ Văn Khạnh (58 tuổi, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí - PVEP); Vũ Thị Ngọc Lan (46 tuổi, cựu Phó tổng giám đốc) và Nguyễn Tuấn Hùng (48 tuổi, cựu Trưởng ban Tài chính).

Bị cáo phủ nhận 51 tỷ lãi ngoài

Trả lời chủ tọa trong phần xét hỏi sáng cùng ngày, bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng chỉ thừa nhận đã nhận tiền từ Nguyễn Thị Minh Phương (cựu Phó tổng giám đốc Oceanbank) và cán bộ ngân hàng này số tiền hơn 39 tỷ đồng.

Hùng còn khai bản thân thực hiện việc nhận tiền theo chỉ đạo của Vũ Thị Ngọc Lan chứ không tác động hay yêu cầu phía nhà băng chi tiền "chăm sóc".

Trong khi đó, VKSND Tối cao cáo buộc Hùng đã chiếm đoạt của nhà băng hơn 51 tỷ đồng tiền lãi ngoài.

Bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan tại tòa.

Tại tòa, cựu Trưởng ban Tài chính PVEP cũng khai vào khoảng tháng 2/2012, bà Phương lần đầu tiên đưa tiền nhưng lúc đó, Hùng không nhận với lý do "để báo cáo lãnh đạo".

Tuy nhiên, theo lời khai của bà Phương trong hồ sơ vụ án, thời gian đó, Hùng không từ chối mà nhận ngay khi bà đưa tiền. Tòa nhận định lời khai của 2 người này mâu thuẫn.

Về mức "ăn chia", Hùng khai theo chỉ đạo của bà Lan, anh ta đã chuyển cho ông Khạnh 33 lần tổng số tiền 7,1 tỷ đồng. Tiếp đó, bị cao chi cho bà Lan 10,6 tỷ đồng550.000 USD.

Nhiều lần được HĐXX truy vấn, Nguyễn Tuấn Hùng vẫn khẳng định anh ta chỉ nhận từ Oceanbank số tiền 39 tỷ đồng. Chỉ đến khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo mới biết bà Phương khai số tiền hơn 51 tỷ

Vì sao phiên tòa bị hoãn?

Tại phiên làm việc buổi chiều, đại diện VKSND đề nghị HĐXX triệu tập thêm nhân chứng là ông Hoàng Ngọc Đang (Chủ tịch HĐTV PVEP) và ông Đinh Văn Đức (Kế toán trưởng đơn vị này).

Theo kiểm sát viên, trong phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng khai có lần anh ta đưa tiền cho ông Khạnh trong dịp sinh nhật. Hôm đó, ông Đang và ông Đức đều có mặt.

Ngoài ra, bị cáo Hùng còn khai đã đưa tiền của Oceanbank cho ông Đang (500 triệu đồng) và ông Đức (1,2 tỷ đồng) nhưng không có ký nhận, không người chứng kiến.

Ông Khạnh (giữa) và 2 người từng là thuộc cấp.

Tuy nhiên, Hùng không khai tình tiết này trong hồ sơ vụ án. Do đó, để đảm bảo tính khách quan, đại diện VKS kiến nghị triệu tập 2 nhân chứng này để tránh bỏ lọt người, bỏ lọt tội phạm.

Sau 10 phút hội ý, chủ tọa Nguyễn Thị Minh Thu nhận thấy đề nghị của kiểm sát viên có cơ sở.

Ngoài ra, bà Nguyễn Minh Phương đã có đơn xin xét xử vắng mặt do đang điều trị ung thư nhưng sự hiện diện của bà Phương tại tòa là cần thiết. HĐXX cần có thêm thời gian để xác minh tình trạng sức khỏe của người này.

Theo cáo buộc, thực hiện chủ trương ưu tiên dùng dịch vụ của Oceanbank, từ 2012-2014, Đỗ Văn Khạnh giao Vũ Thị Ngọc Lan phê duyệt các tờ trình của Ban Tài chính liên quan việc gửi tiền, gia hạn hợp đồng tiền gửi của PVEP tại Oceanbank chi nhánh Thăng Long.

Nguyễn Tuấn Hùng đã trực tiếp đề xuất, ký tờ trình hợp đồng gửi tiền trình Vũ Thị Ngọc Lan.

Nhận tiền gửi của đối tác, Hà Văn Thắm chỉ đạo Nguyễn Thị Minh Phương (cựu Phó tổng giám đốc ngân hàng) phân công Nguyễn Trà My (cựu Phó giám đốc chi nhánh Thăng Long) chi gần 52 tỷ tiền lãi ngoài hợp đồng cho Nguyễn Tuấn Hùng để chăm sóc dàn lãnh đạo PVEP.

Tại cơ quan điều tra, Hùng khai ông ta chỉ nhận gần 40 tỷ của nhà băng. Tuy nhiên, VKSND Tối cao có căn cứ xác định, bị can 48 tuổi đã nhận rồi chi tiêu gần 52 tỷ.

Cơ quan công tố cáo buộc ông Khạnh đã nhận hơn 4 tỷ đồng, bà Lan nhận 200 triệu đồng. Hai người này đã khắc phục số tiền chiếm đoạt. Quá trình điều tra, Nguyễn Tuấn Hùng chưa khai nhận hết hành vi và còn khai đã đưa tiền lãi ngoài cho một số người khác.

Theo Zing

Các tin cũ hơn