Công an nói gì về vụ một "sư thầy" tra tấn trẻ 11 tuổi ở Bình Thuận?

Thứ tư, 07/08/2019, 15:07
Sáng 7.8, trả lời PV, đại tá Lê Bá Thanh, Trưởng công an H.Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận), cho biết công an đã vào cuộc điều tra vụ một 'sư thầy' tra tấn trẻ 11 tuổi.

Cơ sở thờ tự gia đình, nơi xảy ra vụ việc cháu K. bị bạo hành dã man

Theo đại tá Lê Bá Thanh, vụ việc một người tu hành ở H.Hàm Thuận Bắc (pháp danh: Thiện Lam, tên thật là Lương Việt Đức, 26 tuổi, trú xã Hàm Chính, H.Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) bị tố cáo tra tấn cháu T.V.Đ.K (11 tuổi, trú TP.Phan Thiết, Bình Thuận) đang được công an vào cuộc điều tra, làm rõ.

Xem xét khởi tố vụ án hình sự

Theo đó, cơ quan công an đã cấp giấy cho cháu K. đi giám định thương tật. Hiện Công an H.Hàm Thuận Bắc đang chờ kết luận giám định thương tật để xem xét cơ sở khởi tố vụ án hình sự.
Đại tá Lê Bá Thanh cho biết thêm, trong trường hợp người bị tra tấn là trẻ em, không có khả năng phản ứng, nếu tỉ lệ thương tật dưới 11%, vẫn có thể xem xét khởi tố vụ án hình sự theo quy định của pháp luật.
Trả lời PV về thông tin “sư thầy” Thiện Lam đưa cháu bé vào phòng riêng để xâm hại tình dục, đại tá Lê Bá Thanh cho biết, đó chỉ mới là thông tin do mẹ cháu bé trình báo, được công an ghi nhận. “Hiện công an huyện vẫn đang thụ lý vụ việc để điều tra theo đúng quy định của pháp luật”, đại tá Lê Bá Thanh nói.
Trong khi đó, trao đổi với PV, Phó chủ tịch UBND H.Hàm Thuận Bắc Nguyễn Văn Bảy cho biết UBND huyện đã chỉ đạo công an huyện phải kiểm tra, làm rõ hành vi của Lương Việt Đức để xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo ông Nguyễn Văn Bảy, Lương Việt Đức không phải tu sĩ, mà gia đình tự ý xây cơ sở thờ tự trên đất vườn của nhà mình, chứ không phải chùa. Do vậy, việc “mở lớp tu sinh” là hoàn toàn không đúng với các quy định của pháp luật hiện nay về tôn giáo.

Khóa tu sinh kinh hoàng

Trao đổi với PV  sáng 7.8, chị Võ Thị Hương (48 tuổi, trú TP.Phan Thiết, Bình Thuận, mẹ ruột của cháu K.) cho biết trong tối 6.8, các sư thầy ở T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Thuận đã đến tận nhà thăm hỏi cháu K, chia sẻ với gia đình.
Đại diện Giáo hội Phật giáo Bình Thuận cũng cho biết ông Lương Việt Đức mới học xong khóa tu sĩ, chưa phải là thành viên của Giáo hội Phật giáo, chưa có chức sắc gì, và chỉ là người tự tu hành. Do vậy, việc tra tấn trẻ của người này là hoàn toàn mang tính cá nhân, không liên quan gì đến giáo hội. Tuy nhiên, với tư cách của Giáo hội, các tu sĩ đã thay mặt Phật tử gửi lời xin lỗi đến gia đình chị Hương.
Chị Hương cho biết, kể từ khi con chị bị ông Lương Việt Đức tra tấn đến mức phải nhận viện (hiện nay cháu đã ra viện và sức khỏe ổn định), ông Đức không hề hỏi han hay hỗ trợ gì.
Chị Võ Thị Hương xót xa kể lại, cháu K. là con út của chị, vừa học xong lớp 5. Vì chị Hương được biết các chùa có tổ chức đón các cháu nhỏ vào khóa học hè hướng thiện, nên chị quyết định cho con đi học.
Theo chị Hương, một ni cô ở TP.Phan Thiết đã giới thiệu lớp của “thầy Thiện Lam”. “Tôi nghe nói lớp đã có sẵn 7 tu sinh rồi, con tôi vào nữa là 8, thầy sẽ mở lớp trong 3 tháng hè. Tôi đã đến gặp, gửi con, với mong muốn con mình sẽ hướng thiện, đón nhận những điều tốt đẹp do người tu hành thuyết giảng. Nhưng tôi không ngờ con tôi lại trải qua một khóa học tu sinh đầu đời kinh hoàng như vậy”, chị Hương thảng thốt.

Đến ngày 23.7, chị Hương tá hỏa khi nghe “sư thầy” báo rằng con chị hư hỏng, tự ý coi phim nhạy cảm, nên bị thầy đánh.

Tức tốc đến nơi, chị Hương không tin vào mắt mình khi thấy toàn thân con bị bầm tím vì đòn roi tra tấn, nên vội đưa con vào bệnh viện. Sau một tuần nằm viện, hiện nay tình hình sức khỏe cháu K. đã ổn định nhưng cháu vẫn hoảng loạn tinh thần khi nghe đến tên “sư thầy”.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn