Vụ Công ty Angel Lina lừa bán dự án ảo: Có sự tiếp tay để cái ác lộng hành

Thứ hai, 11/11/2019, 17:11
Văn phòng thừa phát lại lập vi bằng cho mua bán đất bất chấp lệnh cấm, khiến không ít người dính bẫy lừa của 2 công ty là Angel Lina và Đất vàng Hoàng Gia do bà Phạm Thị Tuyết Nhung làm Giám đốc.

Một góc khu đất quy hoạch Đại học Quốc gia TP.HCM bị Công ty Angel Lina lừa bán cho khách hàng.

Dân thành nạn nhân, chính quyền mới cảnh báo

Tố cáo của hàng trăm nạn nhân cùng điều tra ban đầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đều xác định, từ năm 2017, thông qua hành vi sử dụng pháp nhân của Công ty Angel Lina, Công ty Đất vàng Hoàng Gia, bà Phạm Thị Tuyết Nhung đã ký kết các hợp đồng góp vốn, hợp đồng đặt cọc hứa hẹn mua bán các nền đất của 9 dự án không có thật tại nhiều quận, huyện trên địa bàn TP.HCM.

Theo các nạn nhân, cũng từ năm 2017, nhân viên 2 công ty trên của bà Nhung đã rao bán dự án rầm rộ trên mạng. Tuy nhiên, mãi tới năm 2019, chính quyền nhiều quận, huyện mới thông báo dự án ảo, khi người mua đất đã thành nạn nhân.

Cụ thể, tháng 4/2019, UBND phường Linh Trung (quận Thủ Đức) mới ra văn bản cảnh báo việc mua bán đất nền có dấu hiệu lừa đảo tại khu đất trống thuộc Tổ 5, Khu phố 6, phường Linh Trung do Công ty Angel Lina và Công ty Bất động sản Hoàng Ân Group rao bán. Lý do là khu đất này nằm trong quy hoạch xây dựng Đại học Quốc gia TP.HCM.

Tương tự, tháng 6/2019, UBND quận Bình Tân mới đưa ra cảnh báo với người dân về 9 khu đất quy hoạch là đất trường học, đường giao thông dự phóng, cây xanh, nhưng bị phân lô bán nền ảo trên giấy tại 6 phường trên địa bàn quận này, trong đó có 3 khu đất bị Công ty Angel Lina rao bán.

Nhập nhèm vi bằng

Bà Trần Thị Bích Loan (nạn nhân mua đất nền ảo tại Dự án Phước Long B, quận 9) cho biết, trước khi mua, bà đã cẩn thận hỏi giấy tờ pháp lý. Công ty Angel Lina đã đưa ra cả vi bằng mua bán đất có nhiều chữ ký các bên do một văn phòng thừa phát lại ở quận Gò Vấp thực hiện. Bà Loan đã tin tưởng, xuống tiền mua để rồi phải đi kêu cứu khắp nơi.

Đó cũng là tình cảnh của rất nhiều nạn nhân của Công ty Angel Lina.

Trong khi đó, Sở Tư pháp TP.HCM đã có công văn cấm văn phòng thừa phát lại trên không được cố tình lập vi bằng việc mua, bán nhà đất thông qua hình thức ghi nhận việc giao nhận tiền, lập vi bằng ghi nhận việc giao nhận tiền để che giấu mục đích không phù hợp với quy định của pháp luật theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp. Sở còn yêu cầu khi tiến hành lập vi bằng, văn phòng thừa phát lại phải giải thích rõ, đầy đủ về giá trị pháp lý của vi bằng do thừa phát lại lập cho người yêu cầu lập vi bằng biết, nhằm tránh ngộ nhận vi bằng với văn bản được công chứng, chứng thực.

Phải truy cả nhân viên 2 công ty lừa

Cơ quan công an mới bắt tạm giam bà Phạm Thị Tuyết Nhung và kêu gọi nạn nhân tố giác. Tuy nhiên, theo các nạn nhân, có sự tiếp tay rất lớn của các nhân viên công ty bà Nhung. Thậm chí, các nhân viên này rất hung tợn, có nhiều dấu hiệu cố tình hành hung nạn nhân.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung (nạn nhân, mua phải dự án ảo mang tên Bùi Thanh Khiết) cho biết: “Chúng tôi van xin nhân viên mở cửa để đối thoại, nhưng nhân viên không mở. Nhiều nhân viên nam giấu cả cây sắt inox sau lưng và tuyên bố sẵn sàng đánh nếu có người cố tình vào”.
Ngày 7/6/2019, khi các nạn nhân căng băng rôn kêu cứu thì một nhóm thanh niên nghi là người do Công ty Angel Lina thuê đã nhào tới giật băng rôn, hành hung làm một nữ nạn nhân bị thương.
Hành vi của nhân viên Công ty Angel Lina, theo các luật sư, hoàn toàn có thể xử lý với vai trò đồng phạm.
Trong một diễn biến khác, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã phong tỏa tài khoản, tài sản của bà Phạm Thị Tuyết Nhung.

Theo Báo Đầu tư

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích