Vụ cháu bé tử vong tại trường Gateway: Tiếng chuông cảnh tỉnh ngành giáo dục

Thứ tư, 15/01/2020, 08:45
Các bị cáo đã cẩu thả, không kiểm tra xe sau khi cho học sinh vào trường, đây là tiếng chuông cảnh tỉnh với toàn ngành giáo dục trong công tác quản lý, đưa đón trẻ - đại diện Viện Kiểm sát nhận định.

Các bị cáo tại tòa

Ngày 14/1, TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) xét xử sơ thẩm vụ án cháu Lê Hoàng Long (6 tuổi), học sinh trường Tiểu học Quốc tế Gateway tử vong trong xe đưa đón của trường. Vụ án có 3 bị cáo trong đó Nguyễn Bích Quy - người đưa đón học sinh và Doãn Quý Phiến - tài xế cùng bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người”; Nguyễn Thị Thủy - giáo viên, bị cáo buộc phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, sáng 6/8/2019, tài xế Phiến lái ôtô 16 chỗ cùng bà Nguyễn Bích Quy đi đón 13 học sinh trường Gateway trong đó có cháu Long. Tuy nhiên, khi về trường, bà Quy bỏ quên cháu Long trên xe vì phải trông 2 cháu khác đang khóc. Phần mình, ông Phiến cũng không kiểm tra lại, đưa thẳng xe đi gửi. Giáo viên chủ nhiệm Nguyễn Thị Thủy phát hiện cháu Long vắng mặt nhưng không ghi sĩ số, không cập nhật kết quả lên phần mềm của nhà trường. Chiều cùng ngày, khi đón các học sinh về, bị cáo Quy phát hiện bé Long tử vong sau ghế lái trên ôtô đưa đón.

Tại tòa, đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm: “Đây là sự việc hy hữu, bị hại là trẻ em - đối tượng được quan tâm đặc biệt... Đây cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh đến toàn ngành giáo dục trong công tác quản lý, đặc biệt là việc đưa đón trẻ đến trường… Vụ án có thể khép lại tại đây, bị cáo phải chịu hình phạt tương xứng nhưng nỗi đau của gia đình còn lại là mãi mãi”.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Bích Quy khai khi đón vào buổi sáng, cháu Long khỏe mạnh, nhanh nhẹn và không có gì bất thường. Tới trường, bà Quy mở cửa, yêu cầu các cháu xuống nhưng không kiểm tra còn ai trong xe không. “Tôi cho các cháu lên tầng 2, nhà ăn… Xong tôi xuống ghi vào sổ ở tầng 1 nội dung đã đón đủ 13 cháu. Tôi cũng không biết cháu Long có lên nhà ăn không” - bà Quy nói. “Đã kiểm tra chưa mà điền đủ 13 cháu” - chủ tọa hỏi. Bị cáo Quy đáp: “Tôi nghĩ các cháu bình thường và đã xuống hết xe”.

Bỏ tập huấn

Bị cáo Doãn Quý Phiến cho biết sau khi bà Quy cho các cháu xuống xe, ông không kiểm tra có sót học sinh hay không hoặc vệ sinh xe trước khi đi gửi. Sau đó, tài xế này về nhà, đến 15h mới ra bãi lấy xe đi chở học sinh rời trường. Khi lấy xe, ông Phiến cũng không kiểm tra phía sau. Chủ tọa đặt câu hỏi bị cáo ngồi ghế lái, vậy có thể nhìn thấy học sinh ngồi hàng ghế thứ tư (vị trí cháu Long ngồi buổi sáng) trong xe? Ông Phiến đáp không nhìn được vì thành ghế cao, học sinh nhỏ.

“Lúc đó xe nhiệt độ bên trong rất nóng. Hôm đó thời tiết nắng nóng, tôi bật điều hòa mấy phút rồi đánh xe đi” - bị cáo khai. Đáng chú ý, ông Phiến thừa nhận không đi tập huấn nghiệp vụ đưa đón học sinh theo yêu cầu. Chủ tọa hỏi bị cáo thấy trách nhiệm của mình như thế nào? “Tôi không kiểm tra khoang hành khách của xe” - ông Phiến đáp.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Bích Quy cho biết có nhận được tin nhắn yêu cầu đi tập huấn nhưng không để ý nên không đi.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thị Thủy - giáo viên của cháu Long thừa nhận mình không thành thạo sử dụng phần mềm quản lý học sinh của nhà trường. Nữ giáo viên này nhận lỗi: “Theo quy định, nếu học sinh nghỉ học không phép giáo viên chủ nhiệm phải liên hệ với gia đình… Hôm đó là ngày thứ hai, có nhiều việc nên tôi đã không báo cho gia đình học sinh Lê Hoàng Long”.

Theo dự kiến, hôm nay (15/1) tòa sẽ tuyên án.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích