Hành trình lần theo dấu vết 3 bệnh nhân nhiễm virus corona ở TP.HCM

Thứ tư, 05/02/2020, 14:48
"Nếu không nhờ hệ thống phòng dịch hiệu quả, chúng ta không thể phát hiện lễ tân ở Nha Trang dương tính với virus corona sau khi tiếp xúc với 2 người Trung Quốc", bác sĩ Nga nói.

Sáng 5/2, tại buổi tập huấn Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (nCoV) ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, bác sĩ Lê Hồng Nga, Trung tâm Kiểm dịch TP.HCM (CDC), chia sẻ câu chuyện giám sát 3 bệnh nhân nhiễm virus corona tại TP.HCM.

Ba ca nhiễm virus corona bao gồm 2 cha con người Trung Quốc và một Việt kiều Mỹ. 3 trường hợp đều có lộ trình hết sức phức tạp gây khó khăn trong quá trình theo dõi, giám sát cách ly đối với những người tiếp xúc.

Hành trình của Việt kiều Mỹ

Bác sĩ Nga tiết lộ về hành trình di chuyển của bệnh nhân Việt kiều Mỹ, ca nhiễm thứ 3 tại TP.HCM. Thông tin ban đầu cho thấy người này chỉ lưu trú tại khách sạn ở quận 3 trước khi nhập viện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Tuy nhiên, qua điều tra, Trung tâm CDC phát hiện hành trình của người này phức tạp hơn nhiều.

Theo điều tra, ngày 16/1 khi nhập cảnh Việt Nam, Việt kiều Mỹ có dấu hiệu ho dữ dội nên tự đi khám tại phòng khám tư Thiên Ân và không được chữa khỏi.

Tiếp đó, người này đến Bệnh viện Tai - Mũi - Họng để khám và vẫn không được điều trị thành công.

Cuối cùng, đến ngày 31/1, dựa trên thông tin truyền thông, lịch trình di chuyển và biểu hiện bệnh của vị khách, nhân viên khách sạn đã đưa Việt kiều Mỹ nhập Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới.

"Gần như ngay lập tức, chúng tôi lên danh sách người tiếp xúc với bệnh nhân và tiến hành cách ly 2 tuần đối với những người này", bác sĩ Nga nhớ lại.

Lúc đầu, cơ quan chức năng khuyến khích các trường hợp này tự cách ly tại nhà. Nhưng trong quá trình cách ly, có người tại khách sạn mà Việt kiều Mỹ lưu trú bỏ trốn. Do đó, hệ thống phòng dịch phải tiến hành cách ly tập trung tại khách sạn.

Chia sẻ về tình trạng Việt kiều Mỹ (73 tuổi) dương tính với virus corona đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Trường cho biết hiện bệnh nhân khỏe, thở dễ, không sốt, sinh hoạt, ăn uống bình thường. Kết quả xét nghiệm cho thấy tình hình cải thiện.

"Ca này sẽ phục hồi trong ngày mai. Kiểm tra virus nCoV mỗi ngày cho thấy hiện vẫn còn dư nhưng so với những ngày trước đã giảm, gần như trở lại bình thường", bác sĩ Trường thông báo tin vui.

Lần theo từng bước đi của cha con người Trung Quốc

Cha con người Trung Quốc là 2 trường hợp đầu tiên xác định dương tính với virus corona tại Việt Nam. Ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ, Trung tâm CDC đã phải lần theo dấu vết từng bước đi của 2 người để giám sát.

Theo đó, khi lưu trú tại TP.HCM, hai cha con có dấu hiệu sốt cao, ho dữ dội nên đã đến khám tại Bệnh viện huyện Bình Chánh. Tại đây, do chưa có cơ chế khám cho người nước ngoài nên các y tá, bác sĩ đã chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Hành trình di chuyển của hai cha con người Trung Quốc dương tính với virus corona.

"Cũng may, ngày họ tới là cận Tết nên chỉ có 2 người tiếp nhận bệnh nhân và 1 bác sĩ khám. Ngoài ra, gia đình này còn lưu vết tại khách sạn nên phải giám sát toàn bộ nhân viên của khách sạn này", bà Nga thuật lại.

Đại diện Trung tâm CDC kể khi lực lượng chức năng đến khách sạn và giải thích tình hình, nhân viên tại đây đã lập tức yêu cầu người thân của 2 cha con nhiễm bệnh rời khỏi khách sạn. Do đó, Bệnh viện quận 11 đã phải thu xếp phòng riêng để người này lưu trú trong quá trình cách ly.

Ngày 29 Tết có kết quả bệnh nhân dương tính với virus corona, sáng 30 Tết toàn bộ hệ thống phòng dịch đã phải chạy hết tốc lực để đảm bảo dịch không lây lan. May mắn sau đó, những trường hợp này không có dấu hiệu nhiễm bệnh.

"Phải lần theo dấu vết từng bước đường đi của người nghi nhiễm bệnh để lập tức giám sát. Nếu không nhờ hệ thống phòng dịch hiệu quả, Việt Nam sẽ không thể phát hiện trường hợp lễ tân ở Nha Trang dương tính với virus từng tiếp xúc với 2 cha con người Trung Quốc nhiễm bệnh", bà Nga đưa ra lời khuyên cho đại diện các cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM.

Sáng 5/2, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhiều đến tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.

Theo người đứng đầu Chính phủ, việc thành lập sớm Ban chỉ đạo quốc gia đã kịp thời chỉ đạo phòng chống dịch toàn diện, mạnh mẽ với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Các giải pháp của Việt Nam được WHO, UNICEF đánh giá cao, nhờ đó hạn chế việc lây lan dịch trong bối cảnh nước ta có đường biên giới dài, giao thương lớn với Trung Quốc.

Người đứng đầu Chính phủ thông tin đã có 10 trường hợp dương tính với virus corona tại Việt Nam và có 3 người được chữa khỏi, trong đó có công dân Trung Quốc. Hiện chưa có người nào tử vong.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích