Chú chó tinh khôn phát hiện 60 bánh heroin ở thùng xăng

Thứ ba, 07/08/2012, 15:28
Ba người đàn ông tình nghi buôn ma túy đi bình tĩnh đến "kỳ lạ" khi nhà chức trách khám ôtô, thậm chí thoáng cười khi không thu được heroin, vũ khí trên xe. Nhưng sau báo hiệu của chó nghiệp vụ, các can phạm tái mặt.

>> Cụ bà 68 tuổi trữ heroin trong nhà trọ
>> Vùi 42 bánh heroin trong thùng đào rừng
>> Bắt 2 đối tượng tàng trữ 150 tép heroin
>> Hà Tĩnh: Bắt nóng 'nữ quái' dạo phố cùng 500 tép heroin

Chiều 6/8, một ngày sau khi chuyên án 60 bánh ma túy tuồn từ Lào vào Việt Nam được triệt phá, Cục trưởng phòng chống tội phạm ma túy (Bộ đội biên phòng) Nguyễn Sinh Xô mới thở phào nhẹ nhõm. Ông bảo, hôm trước hầu như thức trắng đêm để lấy lời khai của 3 người mang quốc tịch Lào được xác định có liên quan đến vụ án.

Kể về hoàn cảnh ra đời chuyên án mang bí số 612- L, tướng Xô cho biết, đầu năm Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng và Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) lên kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân ở Mộc Châu - Sơn La tố giác đường dây tội phạm buôn bán ma túy.
 



Thiếu tướng Nguyễn Sinh Xô

 

Những ngày đầu, cuộc vận động khá chật vật vì có bản đến 70-80% người dân tham gia buôn bán mặt hàng này chỉ vì hám lợi nhuận. Song một thời gian ngắn thuyết phục, nhiều người đã tự nguyện viết thư gửi vào hòm thư tố giác. "Nhờ họ chúng tôi đã xác lập được chuyên án trên", Tướng Xô khẳng định.

Nắm được quy luật hoạt động mua bán của một số người, trung tuần tháng 6, Cục phòng chống tội phạm ma túy cùng Bộ đội biên phòng Điện Biên quyết định phá án bước 1. Người đàn ông tên Lý A Chua ở Na Ư (ở Điện Biên) bị bắt khi đang vận chuyển 20 bánh heroin trên xế hộp.

Qua lời khai của Chua, Bộ đội biên phòng phát hiện 2 người đàn ông khác có liên quan vụ án. Trưa 5/8, kiểm soát Biên phòng cửa khẩu thuộc đồn cửa khẩu Lóng Sập (Sơn La) bám theo mục tiêu là chiếc Prado 7 chỗ mang biển kiểm soát nước ngoài chở 3 người đàn ông nhập cảnh vào Việt Nam.

Trưởng ban chuyên án Nguyễn Sinh Xô tung 2 trinh sát dày dạn kinh nghiệm cùng đội chó nghiệp vụ bám theo. Khoảng cách cán bộ phá án với những kẻ nghi vấn luôn giữ ở mức một km.

"Đến khu vực thị trấn huyện Tân Lạc (tỉnh Hòa Bình), chúng tôi vạch kế hoạch phá án bằng cách để chiếc Prado vi phạm luật rồi lấy chứng cứ bắt giữ. Khi xe dừng, 3 người trong xe không có biểu hiện chống đối", Thiếu tướng nói.

Rà soát toàn bộ xe lần một, lực lượng chức năng không phát hiện dấu vết của "hàng trắng". Sau khi để chó nghiệp vụ hít ở khu vực bình xăng, "tín hiệu" được phát ra. Tại đây, nhà chức trách phát hiện 60 bánh heroin cùng 12.000 viên ma túy tổng hợp.

Lee Chia Neng (34 tuổi), Boun Miher Khamtong (23 tuổi) và Ly Chue Sor (38 tuổi, cùng ở Lào) đã được di lý về đơn vị ngay trong đêm để lấy lời khai.
 



Toàn bộ tang vật vụ án đã được bàn giao cho C47 (Bộ công an) tiếp tục làm rõ

 

Chia sẻ về phương thức thủ đoạn của những kẻ buôn bán ma túy vận chuyển từ Lào vào Việt Nam, Tướng Xô cho rằng, chiêu giấu hàng ở bình xăng, các thành vách của xe không phải là mới song những kẻ buôn "cái chết trắng" hiện nay vẫn thường xuyên sử dụng.

Do xác định vận chuyển ma túy số lượng lớn nếu bị phát hiện sẽ nhận án tử hình nên hầu như các băng nhóm tham gia buôn mặt hàng này đều mang theo "hàng nóng", chống cự quyết liệt lực lượng bắt giữ để hòng thoát thân.

Đối mặt với những nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào, vị cục trưởng cho biết mỗi khi lên đường làm nhiệm vụ, trinh sát đều được trang bị đầy đủ các phương tiện như áo giáp sắt, găng tay chuyên dụng... hay phổ biến các biện pháp để phòng tránh những trường hợp xấu xảy ra.

"Chuyên án vẫn đang tiếp tục được mở rộng nhưng với tôi đến nay đã khá thành công. Không có ai bị thương vong", Trưởng ban chuyên án nói.
 



Ba nghi phạm của vụ án

 

Tướng Xô tâm sự, nhiều năm phá án nhưng mỗi lần xác lập chuyên án ông luôn nhớ lời nhắc của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh rằng giờ nhiều gia đình chỉ có một con trai duy nhất nên bằng mọi cách phải hạn chế thương vong. Nếu không sẽ khó ăn nói với gia đình họ.

"Tôi vẫn dặn anh em đi làm nhiệm vụ rằng nếu thấy an toàn thì phá không sẽ chờ thời cơ khác đến. Phá chuyên án có đến cả trăm bánh mà anh em ai đó bị thương thì điều đó cũng chẳng có nghĩa lý gì", người có từng nhiều năm công tác trên mặt trận phòng chống tội phạm ma túy của Bộ đội biên phòng chia sẻ.
 

Theo VNE

Các tin cũ hơn