Dùng “chiêu” cho thuê để cứu bất động sản

Thứ tư, 25/12/2013, 11:21
Mặc dù còn nhiều vướng mắc, thế nhưng xây dựng căn hộ cho thuê dài hạn đang được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm giải cứu DN BĐS.

Số lượng khách hàng đang tìm hiểu về căn hộ cho thuê dài hạn ngày càng đông. Ảnh: QH

Nhiều chuyên gia nhận định gói tín dụng 30.000 tỉ đồng dùng để hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội vẫn chưa thực sự hiệu quả. Ngành mua bán bất động sản (BĐS) dường như vẫn đang bất động, thậm chí là bế tắc. Trong khi đó, các dự án căn hộ cho thuê dài hạn lại đang thu hút đông đảo người dân có thu nhập trung bình và thấp.

Ít tiền nhưng được an cư hơn “nửa đời người”

Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành được đánh giá là doanh nghiệp (DN) đi đầu về hình thức kinh doanh căn hộ cho thuê ổn định dài hạn. Theo đó, người mua nhà có thể an cư trong vòng 49 năm, chỉ với giá từ 330 triệu đến 400 triệu đồng/căn hộ với diện tích 35 m². Đặc biệt, khách hàng chỉ cần thanh toán 50 triệu đồng khi ký hợp đồng là có thể nhận căn hộ. Phần tiền còn lại khách hàng chỉ cần trả góp 6 triệu đồng/tháng không lãi suất.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, cho biết ngay khi tung ra thị trường, gói sản phẩm này đã được người dân đón nhận tích cực. 1.000 căn hộ thuộc dự án chung cư Lê Thành Twin Towers (quận Bình Tân) vừa mới hoàn thành đã được đặt mua hết. Trước Twin Towers, các dự án chung cư theo kiểu này cũng đã được bán gần hết.

Cũng theo ông Nghĩa, trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, các dự án căn hộ cho thuê sẽ “dễ ăn” hơn. Bởi lẽ, dự án này không chỉ giúp giải quyết được nhu cầu “an cư” của người dân mà còn giúp DN huy động nguồn vốn hiệu quả.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), cho biết ngoài DN Lê Thành còn có hai công ty nữa đang thực hiện các dự án căn hộ cho thuê dài hạn. Điển hình, Tập đoàn C.T Group đang giới thiệu 318 căn hộ theo hình thức cho thuê ổn định 6-12 năm. Giá thuê là 150- 408 triệu đồng cho căn hộ 30-65 m² trong thời hạn sáu năm và 290-709 triệu đồng trong vòng 12 năm. Công ty Cổ phần Địa ốc Kinh Đô cũng đang lập dự án thuê đất để xây dựng chung cư bán căn hộ sở hữu có thời hạn.

“Nhiều nước trên thế giới hiện nay đang áp dụng chính sách cho thuê nhà chung cư dài hạn. Tại Việt Nam, phương thức này có thể sẽ tác động tích cực đến việc tăng cường phát triển nhà cho thuê” - ông Châu kết luận.

Ở góc độ khách hàng, nhiều người dân cũng bày tỏ ủng hộ với mô hình căn hộ cho thuê dài hạn. Ông Lê Chính Trung (quận Bình Tân, TP.HCM) sau khi ký hợp đồng thuê căn hộ “49 năm”, đã phấn khởi cho hay: “Với chừng ấy tiền mà có nhà để ở trong nửa đời người thì quá tốt. Đây là cơ hội cho những người nhập cư, có thu nhập thấp nhất như tôi. Nếu thiếu tiền, vay mượn bạn bè vài chục triệu đồng cũng dễ và chỉ cần 3-4 năm là có thể trả được. Trong khi nếu mua căn hộ chung cư thì giá cả cũng phải gấp đôi”.

Đồng tình với quan điểm của ông Trung, vợ chồng chị Lưu Thị Hoài Phương (Hóc Môn) cũng có ý định đến hỏi thuê căn hộ “ổn định” kiểu này. Theo chị Phương, căn hộ này phù hợp với những người trẻ mới chỉ tích lũy được số tiền nhỏ. Căn hộ cho thuê với đủ môi trường tiện ích sẽ giảm gánh nặng tài chính, giúp gia đình “an cư”, có điều kiện tiết kiệm mua nhà.

Chưa có pháp lý điều chỉnh căn hộ “49 năm”

Mặc dù được nhiều người dân đón nhận nồng nhiệt nhưng căn hộ “49 năm” vẫn chưa làm hài lòng nhiều người dân vì họ vẫn tồn tại tâm lý “chưa được sở hữu”.

Nhiều người dân lo lắng ở xong 49 năm rồi bị đuổi ra khỏi căn hộ mà không được hỗ trợ thì sẽ gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, không ít ý kiến cho rằng nếu chủ đầu tư phá sản, đem thế chấp căn hộ thì người thuê không biết “khóc” với ai.

Trong khi đó, đại diện một DN địa ốc phân tích việc đầu tư trong dài hạn sẽ gây khó khăn cho chủ căn hộ trong việc kiểm soát, chế tài người đi thuê. Nhận định về việc này, ông Châu cho biết mô hình thuê nhà ổn định dài hạn hiện chưa được quy định trong luật khiến hành lang pháp lý đối với mô hình này, nhất là hợp đồng mẫu và giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ có thời hạn còn chưa hoàn thiện.

Chính hạn chế pháp lý trên khiến DN và cả người sử dụng các sản phẩm “căn hộ 49 năm” còn lo lắng, rụt rè. Chính vì thế theo ông Châu, Nhà nước cần vào cuộc nhanh chóng vì hiện nay thị trường đang đi trước.

Theo PLXH

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích