Vụ chết người vì thang máy hỏng ở chung cư: 2% phí bảo trì đi đâu?

Thứ năm, 10/07/2014, 10:33
Người dân vẫn đang bức xúc trước việc thang máy không được sửa chữa kịp thời để dẫn tới hậu quả đáng tiếc. Trong khi đó, vấn đề chất lượng của thang máy tại toà nhà cũng khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu có đảm bảo an toàn. 

Như đã đưa tin, vào sáng ngày 30/6, trong lúc đi kiểm tra chiếc thang máy đang bị trục trặc tại khu nhà tái định cư N5A (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội), ông Trần Huy Tuấn (SN 1964, quê tại Việt Trì, Phú Thọ), bảo vệ tại khu nhà, đã bước hụt vào thang và rơi từ tầng 7 xuống đất, tử vong.

Theo báo cáo chi tiết vụ việc của Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, khoảng 8h30 ngày 30/6, ông Nguyễn Như Kết, Tổ trưởng tổ dân phố nhà N5A, B, C trú tại tầng 7 phòng 704 của tòa nhà xuống tầng 1 gặp anh Tuấn nhờ mở thang số 1 để kiểm tra. Ông Tuấn đã cùng ông Kết mở nguồn điện của thang số 1 và hai ông đi lên tầng 7.

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc thương thâm

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc thương thâm

Sau khi bước ra khỏi cabin tầng 7, ông Tuấn đã dùng chìa khóa cứu hộ mang theo người mở cửa tầng 7 và không may bị ngã xuống đáy hố thang tầng 1 gây tử vong.

Theo ông Lương Văn Hữu, Giám đốc Xí nghiệp quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị, chức năng của bảo vệ là chỉ bảo vệ an ninh, trật tự và tài sản của nhân dân trong khu vực được giao nhiệm vụ, việc vừa qua là anh Tuấn tự ý mở cửa thang máy và không hề báo cáo lãnh đạo Xí nghiệp.

Theo tìm hiểu, N5A là chung cư phục vụ tái định cư của TP. Hà Nội, đơn vị chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội, thang máy do Công ty TNHH Thang máy và Thiết bị Thăng Long cung cấp. Hai chiếc thang máy của nhà N5A mang nhãn hiệu Mitsubishi, có xuất xứ từ Thái Lan và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cấp giấy chứng nhận đăng ký. Cụ thể, tại thang số 1, ngày 30/8/2004 đã được cấp chứng nhận đăng ký số 19HNO 259, và thang máy số 2 được cấp đăng ký số 19HNO 258 ngày/30/8/2004. Ngày 6/8/2004 hai thang máy đã được thiết lập biên bản kiểm định kỹ thuật an toàn thiết bị nâng số 1347 ATXD-TBN-19.

Tuy nhiên, theo những người dân tại tòa nhà N5A, thang máy số 1 đã hỏng từ 4 tháng nay, cư dân đã nhiều lần đề nghị nhưng đơn vị quản lý không sửa chữa. Theo Quyết định 19/2013/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội, tại các tòa nhà thuộc khu tái định cư đều có 2% kinh phí trích từ tiền mua nhà của người dân để duy trì, bảo dưỡng tòa nhà nhưng không biết vì lý do gì, đơn vị quản lý không sử dụng để sửa chữa thang máy.

Trước sự việc trên, lãnh đạo TP. Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân, xử lý các sai phạm của tập thể, cá nhân khi để xảy ra sự cố thang máy gây chết người tại tòa nhà N5A. Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cũng chỉ đạo khẩn cấp về việc tăng cường kiểm tra, khắc phục sự cố thang máy tại các tòa nhà cao tầng, sau vụ việc thang máy làm chết người xảy ra ở khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính.

Để khắc phục tình trạng trên và đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống trong các tòa nhà cao tầng, ông Hùng yêu cầu Sở Xây dựng chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nguyên nhân. Đồng thời, yêu cầu phải xử lý nghiêm các sai phạm của tập thể, cá nhân có liên quan trong quá trình lắp đặt, xử lý, vận hành thang máy nói trên và báo cáo lại kết quả lên UBND TP.

Theo Dân Trí

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn