Vay ngân hàng mua bất động sản

Thứ hai, 21/07/2014, 10:01
Ngân hàng hiện đẩy mạnh các gói cho vay tiêu dùng với nhiều ưu đãi cho khách hàng, nhưng các quyết định vay ngân hàng mua bất động sản chưa được hình thành vì người có nhu cầu vẫn đắn đo ngại vay.

Tại Việt Nam, vay ngân hàng để mua bất động sản hay xây dựng, sửa chữa nhà thường là lựa chọn cuối cùng của khách hàng, sau khi đã huy động vốn từ người thân, gia đình, bạn bè không thành hoặc không đủ. Chị Mai Lan dự định mua một căn hộ ở khu An Viên, quận 7 cho biết: “Gia đình tôi đang hỏi vay người thân thêm 30% số tiền mua nhà. Nhưng tôi chưa nghĩ đến vay ngân hàng vì e ngại việc lãi suất lên xuống. Tôi đang nuôi con nhỏ nên có nhiều phát sinh tài chính, vay nợ ngân hàng cũng đáng ngại”. Căn nhà là một tài sản lớn nhưng nếu không tính toán kỹ lưỡng, người đi vay có thể sẽ trở thành “con nợ”, bị động trước lộ trình vay cũng như áp lực chi trả.

Nhiều người ham mức lãi suất thấp của các chương trình ưu đãi nhưng không được nhân viên nhà băng tư vấn đầy đủ. Họ tá hỏa khi nhận ra đó không phải là mức lãi suất áp dụng cho toàn thời gian vay. Không ít trường hợp ngân hàng áp dụng cách tính lãi suất dựa trên dư nợ ban đầu thay vì dư nợ giảm dần nên dù được “chào hàng” là lãi suất cho vay hấp dẫn, khách hàng vẫn phải chịu mức lãi suất cao hơn nhiều.

image001.jpg

Tâm lý e ngại là rào cản khi đi vay của khách hàng.

Mặc dù phải đi lại và bổ sung hồ sơ nhiều lần, thanh toán những khoản chi phí không được báo trước, nhưng khách hàng vẫn hồi hộp vì không biết hồ sơ vay có được phê duyệt. Đây là những trải nghiệm hoặc suy nghĩ phổ biến của phần lớn khách hàng khi nghĩ đến đi vay ngân hàng. Nếu không vượt qua ba rào cản này, thiên thời, địa lợi cũng không thể tạo được cú hích để họ đến ngân hàng vay cho nhu cầu chính đáng của mình.

Những rào cản vay kể trên thực ra không mới và có thể giải quyết triệt để. Thị trường ngân hàng đã có nhiều cải tiến trong chất lượng dịch vụ khách hàng và chính sách sản phẩm tín dụng, giúp người có nhu cầu mạnh dạn hơn khi quyết định. Ngân hàng VIB triển khai dịch vụ “Vay 3 không” nhằm xóa bỏ các rào cản tâm lý hiện hữu, giúp người có nhu cầu “không ngại nợ, không lo thủ tục rườm rà, không áp lực lãi suất”. Nhờ đó, họ có thể mạnh dạn ra quyết định vay và dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng.

Hiện nay, khi có nhu cầu vay mua bất động sản hay vay cá nhân, khách hàng có thể tự tính toán số tiền trả nợ chi tiết đến từng tháng với công cụ trên trang. Trang web này cũng cung cấp tất cả những thông tin liên quan đến vay ngân hàng như trần lãi suất cho vay, thủ tục và các bí quyết thành công.

image002.jpg

Nhân viên VIB tư vấn cho khách hàng. Thông tin chi tiết, truy cập www.vaychinhdang.vib.vn.

Khách hàng có thể chat với chuyên gia ngân hàng ngay trên www.vib.com.vn và trang facebook của VIB để có lựa chọn vay đúng đắn, tiết kiệm tối đa thời gian chuẩn bị hồ sơ.

Áp lực lãi suất cũng được các ngân hàng chia sẻ với khách hàng thông qua những chương trình ưu đãi liên tục được triển khai. VIB có gói 2.000 tỷ đồng cho vay trung và dài hạn (từ 24 tháng trở lên) với lãi suất từ 7,99% một năm trong 6 tháng đầu và gói 1.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn (không quá 12 tháng) với lãi suất từ 9,99% một năm trong 6 tháng đầu.

Những khoản vay cũ và mới đáp ứng điều kiện của VIB còn được hướng chính sách “Lãi suất cho vay chốt ngay từ đầu” với cách tính lãi suất vay bằng lãi suất tiết kiệm VNĐ kỳ hạn 13 tháng cộng thêm 3,5% một năm trong suốt thời gian vay. Với những nỗ lực xây dựng sản phẩm, chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp và chế độ lãi suất minh bạch, khách hàng sẽ mạnh dạn quyết định vay, đáp ứng những nhu cầu chính đáng của bản thân và gia đình.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích